Emmy 2018 – Thiếu điểm nhấn từ đội ngũ sản xuất và một chiến thắng hoàn toàn bất ngờ

Góc Nghệ Thuật · Trish ·

Emmy luôn có truyền thống gây bất ngờ về kết quả đặc biệt ở lĩnh vực phim truyền hình.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Với một sự thay đổi vào phút cuối, Game of Thrones trở lại dù năm ngoái không đủ điều kiện tranh giải, đã giành chiến thắng ở hạng mục Series chính kịch xuất sắc nhất vượt mặt quán quân năm ngoái là The Handmaid’s Tale. Điều này khẳng định HBO vẫn giữ nguyên danh hiệu là kênh truyền hình thành công nhất.

Tuy nhiên HBO đã bắt đầu phải chia sẻ giải thưởng với đài Netflix, kênh trực tuyến tuy một lần nữa không mang về giải thưởng xuất sắc nhất ở hạng mục chính kịch hay hài kịch nhưng vẫn mang về 23 giải thưởng – vẫn được xem là nhà đài mạnh có nhiều tác phẩm chạy đua cho giải thưởng mỗi năm.

Trước giờ Emmy luôn có truyền thống gây bất ngờ về kết quả đặc biệt ở lĩnh vực phim truyền hình. Chiến thắng bất ngờ của The Marvelous Mrs. Maisel của đài Amazon là tác phẩm được phát sóng trực tuyến đầu tiên đã thắng giải Series hài kịch xuất sắc nhất.

Bên cạnh đó còn có một số chiến thắng khác thuộc về Thandie Newton (Westworld) cho vị trí Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất ở hạng mục chính kịch và Matthew Rhys (The Americans) với giải Nam chính xuất sắc nhất trong Series chính kịch. 

Có vẻ như hạng mục cuối cùng đúng với kết quả mà chúng ta đều dự đoán. Tuy nhiên điều bất ngờ lại là chương trình Emmy năm nay với đội ngũ sản xuất và dẫn chương trình đến từ chương trình hài được yêu thích là Saturday Night Live có vẻ như đã không đem lại được bầu không khí phấn khởi như kỳ vọng.

Bộ đôi Michael Che và Colin Jost dù rất tỏa sáng trong các tập Saturday Night Live nhưng với việc lần đầu dẫn dắt một lễ trao giải Emmy. Họ không những không thể thành công trong việc khuấy động không khí bằng những câu đùa hài hước thường có, lại còn không mang đến nguồn năng lượng cần thiết của một chương trình mang tầm vóc thế giới được tổ chức hằng năm.

Emmy năm nay đã bị so sánh còn tệ hơn một tập Weekend Update của Saturday Night Live bởi những câu đùa mang tính dễ thương một cách không cần thiết của bộ đôi. Cặp đôi Maya Rudolph và Fred Armisen trái lại được đánh giá là những người hài hước nhất chương trình.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Một điểm khó chịu khác là khi chương trình đang diễn ra trong phần phát biểu của Kate McKinnon và Kenan Thompson, cặp đôi này đã vắng mặt và quay lại sau đó trong lúc vừa vẫy tay một cách lo lắng vừa phát biểu một vài câu đùa khá là không liên quan.

Nhưng vẫn không vấn đề gì, Emmys vẫn được ưu tiên phát sóng trên các kênh truyền hình (điển hình là đài NBC đã lên trước lịch phát sóng trận đấu bóng đỉnh cao vào ngày chủ nhật vẫn phải dời ngày chiếu sáng thứ 2 tuần sau). Dù Che và Jost đã không gây được ấn tượng trong buổi diễn, nhưng họ vẫn được đánh giá là hai gương mặt giá trị và ấn tượng của Saturday Night Live.

Bên cạnh đó, những người thắng giải đã giúp khuấy động không khí bớt nhàm chán. Mặc dù với quyết định cắt bỏ phần phát biểu của người thắng giải bằng việc trình chiếu các video clip đã được phỏng vấn trước để giảm thời lượng chương trình vẫn mang lại cảm giác buồn chán.

Một khoảnh khắc mang lại xúc động cho mọi người đến từ bài phát biểu của diễn viên kỳ cựu Henry Winkler, lần đầu tiên thắng giải với Tv series Barry. Ông cho biết dù chỉ phát biểu 37 giây nhưng ông đã viết bài phát biểu này 43 năm trước. Và phần phát biểu cảm ơn của diễn viên Betty White đã mang đến một cảm giác ý nghĩa và xúc động nếu không đề cập đến những sai sót ngớ ngẩn của đội ngũ quản lý chương trình.

Sẽ không phàn nàn về bộ đôi dẫn chương trình nữa, công bằng mà nói không khí sống động của buổi lễ đã được tạo ra từ bài phát biểu của biên kịch Ryan Murphy (The Assassination of Gianni Versace), thể hiện quan điểm mạnh mẽ và rõ ràng về quyền lợi của người đồng tính (cụ thể là trong chương trình RuPaul về quyền tự đánh giá bản thân).

Nhưng điều mà khán giả nhớ đến sau những buổi lễ trao giải không phải là người dẫn chương trình mà là những người chiến thắng. Emmy năm nay đã mang đến những chiến thắng hoàn toàn bất ngờ đến từ các nhà đài khác nhau.

Netflix với loạt tác phẩm mang về giải thưởng như Queer Eye, Black Mirror, Dave Chappelle: Equanimity và đặc biệt là The Crown (series đã mang lại giải thưởng cho Claire Foy) mặc dù không chiến thắng giải cao nhất nhưng đã mở ra một tương lai tươi sáng cho hệ thống phát sóng trực tuyến giữa một ngành công nghiệp giải trí khổng lồ. HBO là nhà đài giành giải thưởng cao nhất với Barry, Westworld Game of Thrones.

Tới thời điểm này, một trạng thái cân bằng khó chịu đang diễn ra. Sự đa dạng của các kênh giải trí và các ý tưởng về một lễ trao giải Emmy xứng đáng đang khác xa so với những buổi lễ trao giải trước đây. Hãy cùng chờ đón năm sau.

Nguồn: Variety