I Saw the Devil - Khi Ác quỷ đối đầu Ác quỷ

Tin điện ảnh · Han ·

Đây không chỉ là phim kinh dị máu me, bạo lực với những cảnh giết người kinh khủng xuyên suốt phim.

Ai đó có thể giữ anh lại không ? Ai đó có thể nắm lấy tay anh và chấm dứt cuộc truy đuổi điên rồ này lại không ? Ai đó...có thể thắp ánh sáng soi đường cho anh đi được không ...?

Tôi sẽ mở màn cho bài viết này bằng cái kết phim. Mong là bạn sẽ xem nó trước khi đọc bài.

Tôi vừa spoil kết thúc của phim, nhưng không quan trọng vì phim này chắc chắc sẽ thách thức tất cả những ai spoil. Lý do tại sao ư ? Mời bạn thưởng thức phim!

Thật sự tôi không biết phải bắt đầu từ đâu!? Đây không chỉ là phim kinh dị máu me, bạo lực với những cảnh giết người kinh khủng xuyên suốt phim. Nó chứa đựng nhiều điều hơn thế, về con người, về bản chất con người, về tội lỗi, đạo lý. Bộ phim bắt đầu với khung cảnh nhẹ nhàng, cô gái tên Joo Yun xinh đẹp lái chiếc xe của mình đi trong một đêm tuyết rơi nhưng không may bị nổ lốp. Hai bên đường không ánh đèn, tuyết phủ trắng xóa. Đây là hình ảnh trong sáng, nên thơ duy nhất của thước phim dài 141 phút đẫm máu và nước mắt.

Joo Yun ngồi trong xe đợi cứu hộ đến và gọi cho chồng mình, Soo Hyun - một đặc vụ NIS. Cô giấu đi niềm vui lớn nhất đời người phụ nữ là được làm mẹ để giành tặng cho anh sau khi về nhà. Anh trấn an cô, trốn vào trong toilet hát cho cô nghe. Một hình ảnh đẹp của cặp vợ chồng mới cưới sẽ khiến bạn cảm thấy ấm lòng. Nhưng cô đâu biết rằng, đâu đó ngoài kia một con quỷ đội lốt người, một tên ác nhân còn kinh tởm hơn cầm thú đã đánh hơi thấy cô.

Những nhát búa đầu tiên của tên ác nhân Kyung Chul vung lên, những nhát búa đầy lạnh lùng và tàn nhẫn. Bạn chỉ có thể nín thở, xem và cảm nhận nỗi đau của cô gái trẻ bằng sự sợ hãi, ghê tởm chứ chẳng thể nào thấu được nỗi đau đó thật sự khủng khiếp đến mức nào. Hắn kéo lê xác cô đi, trong một khung cảnh như xát muối vào tim người xem. Tuyết lẫn vào xác cô gái trẻ xinh đẹp và yếu đuối, hình ảnh này đối với tôi còn ám ảnh hơn cả những đoạn chặt xác người như chặt thịt trong phim.

Có bao giờ bạn tự hỏi, nỗi đau nào là nỗi đau lớn nhất mà một con người có thể chịu đựng? Bạn sẽ đau cùng nỗi đau với Joo Yun, khóc cùng nỗi đau của Joo Yun khi cô nói rằng cô đang mang thai và xin tha mạng. Không một mảnh vải che thân, cô nằm cuộn mình trong một chiếc túi nilon. Nước mắt lăn dài trên má, người cô không thể cử động được nữa. Và cô phải chịu thêm một nỗi đau khủng khiếp hơn khi nhát dao của gã ác nhân kia vung xuống với ánh mắt không hề có một chút nhân tính.

Tất cả chỉ là mở màn cho một cuộc rượt đuổi điên khùng, một kết thúc điên khùng đầy nước mắt. Khoảnh khắc Soo Hyun nhận hung tin vợ mình bị sát hại và chứng kiến đầu của cô rơi ngay dưới chân anh làm tôi lặng người, anh đã khóc như một đứa trẻ, gào thét trong vô vọng để rồi con ác quỷ trong anh trổi dậy. Ban đầu tôi đã hòa mình vào sự trả thù vô nhân tính của Soo Hyun, cổ vũ và mong cho anh tìm ra tên ác nhân kia, giết chết hắn. Nhưng rồi thời gian cứ trôi đi, Soo Hyun hết lần này đến lần khác bắt được hắn, đánh đập hắn tàn nhẫn rồi thả hắn ra để chơi trò mèo vờn chuột, để hắn phải trải qua nổi đau gấp trăm ngàn lần vợ anh. Thế nhưng Kyung Chul đâu chỉ là một tên tâm thần giết người hàng loạt, hắn đủ thông minh để nhận ra mình đang bị Soo Hyun cài bẫy và đã khiến anh phải trả một cái giá vô cùng đắt khi tiếp tục mất đi người thân yêu của mình.

Ai đó có thể giữ anh lại không? Ai đó có thể nắm lấy tay anh và chấm dứt cuộc truy đuổi điên rồ này lại không? Ai đó...có thể thắp ánh sáng soi đường cho anh đi được không ...? Anh bỏ qua tất cả khuôn phép, đạo lý, pháp luật. Anh biến mình thành con quỷ còn kinh khủng hơn cả Kyung Chul, ít nhất là ở những phân đoạn anh tra tấn tên giết người. Anh mất đi ý nghĩa của sự sinh tồn, mất đi cả thế giới của anh, cuộc đời anh rẽ sang một lối khác. Tôi đã mong phim kết thúc thật nhanh, tôi không thể chịu đựng được nỗi đau cứ lần này qua lần khác. Tôi nghĩ khán giả khi xem phim này cũng như tôi, họ bội thực với máu, với bạo lực, với nỗi đau của các nhân vật trong phim.

Con người anh có thật sự trở thành ác quỷ, anh sẽ dừng lại chứ ? Hãy xem phim để trả lời cho những câu hỏi này. Bạn có bao giờ tưởng tượng, một tên biến thái giết người hàng loạt sẽ nghĩ gì, làm gì để thỏa mãn. Kyung Chul sẽ cho bạn thấy phần thú trong con người sẽ kinh tởm đến như thế nào, và Soo Hyun sẽ cho bạn biết khoảnh khắc chúng ta từ bỏ việc làm người mà trở thành ác quỷ sẽ không bao giờ có thể quay đầu lại được.

Trở lại với nội dung phim, I saw the Devil sẽ làm thỏa mãn những khán giả đam mê phim kinh dị, hành động dù là khó tính. Những phân đoạn rượt đuổi nghẹt thở, những cảnh cận chiến không thể chân thật hơn chiếm 2/3 thời lượng phim, đặc biệt là phân đoạn Kyung Chul giết người như cỏ rác bên trong chiếc taxi với góc quay hẹp vô cùng tinh tế và đẳng cấp. Điện ảnh Hàn luôn biết cách đem những thước phim chân thật nhất đến với người xem. Bạn sẽ xem, sẽ hồi hợp, sẽ phẫn nộ và cảm thấy thương xót. Hãy trải nghiệm, tin tôi đi đây sẽ là một trong những phim kinh dị đáng xem nhất.

Kết phim thật đặc biệt, nó là sự lặp lại khởi đầu của phim. Bạn sẽ lại nghẹt thở, lại cảm thông cho nạn nhân, rồi lại đau đớn với nhân vật Soo Hyun thêm một lần nữa. Lee Byung Hun đã truyền tải tất cả nỗi đau của anh đến khán giả để rồi người xem lặng người đi khi những dòng chữ credit xuất hiện.

Về diễn xuất, đối với những ai đã xem phim Hàn nhiều chắc sẽ quen thuộc với Lee Byung - Hun và Choi Min Sik. Họ là những diễn viên quá nổi tiếng của điện ảnh Hàn. Choi Min Sik được biết đến từ bộ phim Old Boy năm 2003 đạt vô số giải thưởng điện ảnh danh giá và được hollywood remake. Ông là một diễn viên gạo cội có thể đóng xuất sắc tất cả các vai diễn mà mình từng tham gia. Còn với Lee Byung Hun, anh gần như là sự lựa chọn đầu tiên cho tất cả các đạo diễn nếu nhưng đang tìm một người cho vai diễn với một nội tâm giằng xé, với ánh mắt đầy bi thương và gương mặt lạnh lùng cùng khả năng đánh đấm thượng thừa.

Bộ phim thật sự gây rất nhiều tranh cãi cho cả khán giả và cả giới phê bình khi đứng giữa ranh giới phim hạng A và phim thị trường hạng B. Có thể bởi vì nó quá bạo lực và kinh dị, máu me nhiều đến mức không cần thiết. Tuy nhiên đó cũng có thể là chủ ý của đạo diễn khi muốn người xem cảm nhận được những điều chân thật nhất mà bên ngoài xã hội bạn có thể gặp phải bất cứ lúc nào. I saw the Devil chắc chắn sẽ khiến bạn suy nghĩ về những giá trị, bản chất và sự vô nhân tính của con người. Điều đang hiện rõ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.