Joan Lee, vợ của huyền thoại đứng sau loạt truyện tranh Marvel qua đời ở tuổi 95

Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Joan Lee, vợ của huyền thoại truyện tranh Marvel Stan Lee, qua đời vào thứ năm ở Los Angeles, hưởng thọ 95 tuổi.

Joan Lee, vợ của huyền thoại truyện tranh Marvel Stan Lee, qua đời vào thứ năm ở Los Angeles, hưởng thọ 95 tuổi. Cặp đôi này đã cùng nhau trải qua 69 năm cuộc đời. Hai người gặp gỡ khi ông chủ Marvel có ý định sẽ hẹn hò với bạn của bà Joan.

Ông bà Stan và Joan Lee
Ông bà Stan và Joan Lee

“Tôi có thể xác nhận tin buồn rằng bà Joan Lee sáng nay đã ra đi thanh thản trong vòng tay của gia đình”, đại điện từ ông Stan Lee và gia đình phát biểu trong một tuyên bố với The Hollywood Reporter. “Gia đình mong muốn mọi người hãy cho họ thời gian vượt qua nỗi đau cũng như tôn trọng quyền riêng tư của họ trong thời điểm khó khăn này”.

Theo nguồn tin, bà Joan Lee bị đột quỵ vào đầu tuần và được đưa vào bệnh viện.

Cựu người mẫu Anh và ông Lee đã tổ chức đám cưới vào ngày 5/12/1947, và tin tưởng sẽ dành trọn đời bên nhau. Họ có hai đứa con là J.C. (Joan Celia) sinh năm 1950 và Jan không may bị chết yểu chỉ ba ngày sau khi sinh vào năm 1953.

Marvel đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với bà Joan qua phát biểu vào thứ năm: “Chúng tôi thật lòng đau buồn trước sự ra đi của bà Joan Lee. Hôm nay chúng tôi đã mất đi một thành viên trong đại gia đình Marvel và chúng tôi xin dành mọi tình cảm, lời nguyện cầu tốt đẹp nhất đến ông Stan cùng con gái của ông, Joan trong giai đoạn khó khăn này”.

Năm ngoái, ông Lee đã kể lại quá trình gặp gỡ vợ mình trong câu chuyện cho THR để kỷ niệm 75 sự nghiệp truyện tranh của mình. Sau khi bạn thanh mai trúc mã từ nhỏ lấy người phụ nữ khác, bà Joan Clayton vội vã kết hôn với người lính Mỹ suốt Thế chiến thứ hai và chuyển đến New York, nơi bà phải trải qua những tháng ngày không vui vẻ gì. Trong khi đó, anh họ của ông Lee lại muốn mai mối ông với một người mẫu về nón. Ông Lee kể những gì xảy ra tiếp đó:

Khi còn trẻ, tôi tự vẽ ra hình ảnh cô gái với cơ thể, khuôn mặt và mái tóc. Đó là hình tượng lí tưởng trong tâm trí tôi. Một cô gái hoàn hảo. Và khi tôi rời quân đội, có người anh họ quen biết người mẫu làm việc cho công ty tên là Laden Hats. Anh ấy nói: ‘Stan, có một cô gái vô cùng xinh đẹp tên Betty. Tôi nghĩ cậu sẽ thích cô ấy đấy. Cô ấy có lẽ cũng vậy. Tại sao không không ghé qua và rủ cô ấy đi ăn trưa’. Anh cứ nói những điều tương tự vậy”.

Vì thế tôi tới đó. Betty không trả lời mà Joan lại là người ra mở cửa; và cô ấy cũng là người mẫu. Tôi mất một hồi nhìn cô ấy. Đó chính là hình mẫu mà tôi tự vẽ ra trong suốt cuộc đời mình. Tiếp đến, tôi nghe thấy giọng nói đậm chất Anh còn tôi thì nói giọng Anh rất tệ. Cô ấy nói: ‘Tôi giúp gì được cho anh?’. Tôi nhìn cô ấy và nghĩ rằng mình đã nói những câu mất trí đại loại như ‘Anh yêu em’. Tôi không thể nhớ chính xác. Nhưng dù sao đi nữa, tôi cũng mời cô ấy đi ăn trưa. Tôi còn chưa gặp Betty. Tôi nghĩ là sẽ cầu hôn Joan ở bữa ăn đó”.

Thời ấy, cách nhanh nhất để li hôn là chuyển đến Nevada và ở đó sáu tuần để định cư. Ngay sau khi Joan đến Reno, ông Stan đã nhận lá thư bà Joan gửi cho Jack, điều này làm ông rất lo lắng:

Bấy giờ tôi không còn đủ tỉnh táo nữa”, ông Lee nhớ lại. “Tôi biết rõ tên tôi không phải là Jack. Vậy tại sao cô ấy lại viết ‘Gửi Jack’? Có lẽ tốt nhất tôi nên đến Reno và tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi đến đó và cô ấy đang đợi tôi. Có ba người đàn ông đi với cô ấy. Bọn họ trông giống John Wayne vậy. Những chàng trai miền Tây cao to. Vạm vỡ. Tôi thì vừa mới xuống máy bay từ New York, đội mũ porkpie nhỏ, khăn choàng và đôi găng tay. Và cô ấy đã chọn ở bên tôi. Tôi nghĩ ‘Mình không có cơ hội rồi’ nhưng may mắn thay tôi đã có nó”.

Quan tòa chấp nhận đơn li hôn của bà Joan và khoảng một tiếng sau, vị thẩm phán đó tiếp tục chủ trì hôn lễ của ông bà Lee ở phòng bên cạnh.

Cặp đôi này trở lại New York, nơi ông Lee làm việc cho Marvel Comics, tiền thân là hãng Timely/Atlas Comics, công việc mà mới đầu ông tham gia chỉ vì anh họ Martin Goodman sở hữu công ty này. Đây chỉ là doanh nghiệp bậc trung cho đến khi ông Lee và Jack Kirby đồng sáng tác ra The Fantastic Four vào năm 1961 (tiếp đó là Hulk, Avengers, Iron Man, X-Men và những nhân vật khác). Họ đổi tên thành Marvel Comics và đưa công ty gia nhập vào thế giới quyền lực của trào lưu văn hóa pop.

Trong những phiên bản đầu của Fantastic Four, ông Lee cho rằng bà Joan đã khơi nguồn cảm hứng của ông. Ông có giai đoạn chán nản vì sự nghiệp (Ông có ước mơ trở thành nhà tiểu thuyết chuyên nghiệp) và tình hình của ngành truyện tranh (ngành công nghiệp năm 1950 được thống trị bởi truyện thiên về chiến tranh, khoa học viễn tưởng và lãng mạn, những thể loại mà ông không thích) khiến ông có dự định bỏ nghề.

Trước khi anh từ bỏ”, bà Joan nói với ông “tại sao anh không viết một bộ truyện tranh làm bản thân tự hào”. Và Fantastic Four ra đời.

Năm 1981, gia đình ông Lee chuyển từ thành phố New York tới California vì vậy ông Stan có thể tiếp tục phát triển những dự án phim và truyền hình Marvel. Bà Joan có góp giọng trong hai bộ phim hoạt hình Marvel năm 1990 là Fantastic Four (vai cô Forbes) và Spider-Man (vai bà Web). Bà cũng góp mặt trong bộ phim X-men: Apocalypse năm 2016.

Bà Joan Lee cũng từng viết tiểu thuyết năm 1987, The Pleasure Palace, nói về người đàn ông nỗ lực xây dựng tàu thủy sang trọng bậc nhất trong khi tán tỉnh nhiều cô gái cùng lúc. Theo tiết lộ của con gái, ở nhà bà có hơn ba tiểu thuyết đã hoàn thành nhưng chưa xuất bản.

Vào thứ sáu, trên tài khoản Twitter của mình, ông Lee chia sẻ hình ảnh phim hoạt hình về đôi vợ chồng cùng nhau bay trong bầu trời hoàng hôn lãng mạn.

Nguồn: THR