Kịch bản tốt nhất cho ngành công nghiệp điện ảnh - Giảm đến 40%

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Tất cả các ngành công nghiệp chắc chắn sẽ phải chấp nhận khởi động 1 cách chậm chạm.

Nếu các rạp tiếp tục đóng cửa thêm 3 tháng nữa, tổng doanh thu thị trường Bắc Mỹ khó lòng đạt được $7 tỷ, mức thấp kỷ lục trong 20 năm trở lại đây.

Ngày 3 tháng 4 năm 2020, trong suốt 100 năm lịch sử của ngành công nghiệp điện ảnh, người ta lần đầu chứng kiến 1 cuộc tản cư lớn của hàng loạt bom tấn điện ảnh mùa hè, và định hình lại lịch phát hành của không chỉ năm 2020, mà những nhiều năm sau đó nữa.

Một phần sự xáo trộn cũng thể hiện hy vọng của người trong ngành – ít nhất là đến thời điểm này – rằng khán giả sẽ phủ kín rạp vào tầm giữa tháng 7, khi Warner Bros. vẫn giữ nguyên ngày ra mắt Tenent của Christopher Nolan, dời Wonder Woman đến 14.08 và đại gia Disney thì cho phép Mulan khởi chiếu từ 24.07.

Mulan live-action
Mulan live-action

Nếu kịch bản này xảy ra, thị trường Bắc Mỹ khó lòng thu về $7 tỷ trong năm 2020, mức thấp kỷ lục trong khoảng 20 năm trở lại, và thấp hơn 40% so với 2019 ($11.4 tỷ), theo công ty nghiên cứu thị trường Gower Street Analytics (GSA - London).

GSA dự đoán thị trường Bắc Mỹ có thẻ đạt $6.82 tỷ nếu các rạp tiếp tục đóng cửa trong 3 tháng tới, với lượng khán giả đến rạp ngay lập tức đạt mức bình thường và sẽ mất thêm gần $500 triệu ($6.36 tỷ) nếu tốc độ hồi phục chậm hơn.

Theo kịch bản tốt hơn, sau 2 tháng đóng cửa, doanh thu có thể đạt được từ $7.09 tỷ đến $6.82 tỷ tùy vào tốc độ hồi phục của thị trường và niềm tin của khán giả. Theo 1 khảo sát với 1000 người tiêu dùng ở Mỹ (Variety), hơn 44% nói rằng họ sẽ ít tham dự các sự kiện hơn dù cho chính phủ nói rằng mọi thứ đã an toàn, và 47% nói rằng họ sẽ "sợ hãi" các sự kiện đông người trong 1 quãng thời gian dài. Cũng theo khảo sát này, đến 56% cho rằng họ sẽ không bao giờ đến các nơi đông người & khép kín, 49% nói họ sẽ cần vài tháng để cảm thoải mái hơn. 

Lần gần nhất thị trường Bắc Mỹ cán mốc $7.5 tỷ hoặc thấp hơn là năm 2000, theo hiệp hội chủ rạp quốc gia Mỹ (NATO). Con số từ năm 1999 đến 1997 là:

  • Năm 1999: $7.33 tỷ
  • Năm 1998: $6.86 tỷ
  • Năm 1997: $6.21 tỷ
  • Năm 1996: $5.81 tỷ

Các hãng đã trù bị rất nhiều tình huống và cho rằng họ không thể gây sức ép lên thị trường trong nửa cuối năm nay. Họ phải chấp nhận con số “đẹp” nhất có thể của năm nay. Trong đó, khoảng $1.8 tỷ doanh thu buộc phải để lại cho năm sau, gồm các phim như: F9, Jungle Cruise, The Eternals, Minions: The Rise of Gru và Ghostbusters mới.

Trên toàn cầu, doanh thu phòng vé đạt kỷ lục $42.2 tỷ trong năm 2019. Chưa có nhà phân tích nào mạnh dạn đưa ra dự đoán cho 2020, nhưng giả định áp dụng mức sụt giảm của Bắc Mỹ cho toàn cầu, con số có lẽ là $25 tỷ, hoặc thậm chí tệ hơn ở mức $22 tỷ. Riêng thị trường lớn thứ 2 thế giới – Trung Quốc, các rạp chiếu có thể tiếp tục đóng của ở tháng thứ 3 (bắt đầu từ cuối tháng 1).

Trolls World Tour
Trolls World Tour

Các nhà điều hàng và chuyên gia phân tích thận trọng khi đánh giá lượng khán giả đến rạp khó có thể trở lại mức bình thường ngay lập tức, và lịch phát hành còn có thể tiếp tục điều chỉnh tùy vào diễn biến phức tạp của dịch bệnh dẫn đến các rạp tiếp tục đóng cửa. Các hãng phim lớn vẫn rất cần trọng và không từ bỏ trải nghiệm điện ảnh ở các rạp hay nói cách khác việc “go stream” không thể giúp các phim lớn đạt mức doanh thu tốt, dù vậy, 1 số phim đã được lựa chọn bỏ qua rạp chiếu như Trolls World Tour (Universal) hay Artemis Fowl (Disney).

Artemis Fowl
Artemis Fowl

“Tôi nghĩ khán giả vẫn muốn đến rạp trong năm nay, nhưng đó là cả 1 quá trình để họ xây dựng lại niềm tin. Tất cả các ngành công nghiệp chắc chắn sẽ phải chấp nhận khởi động 1 cách chậm chạm. Điều mà chẳng ai dám nghĩ tới là khởi đầu thật nhanh và đối mặt với 1 đợt đóng cửa nữa”, Paul Dergarabedian của Comscore cho hay.

Dù góp phần vào quyết định phát mới của A Quiet Place Part II vào tháng 9 và Top Gun: Maverick trong tháng 12, nhưng giám đốc phát hành nội địa của Paramount – Chris Aronson nhìn nhận: “Chẳng có 1 khuôn mẫu nào ở đây cả. Đây giống như là đang cố giải 1 khối Rubix vậy. Và thật lòng mà nói, tôi tin lịch này còn sẽ tiếp tục thay đổi. Những loại hình giải trí bên ngoài sau cách ly xã hội sẽ tự nhiên trở nên quan trọng hơn.

Nguồn: THR/ Variety