Phim Nga vươn ra thế giới - phát hành tại 120 quốc gia

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Cho đến tận năm 2014… nhiều nhà sản xuất của Nga cũng không nghĩ đến đưa phim ra thế giới, bởi vì nó đơn giản là không bỏ công.

Năm 2014, nền kinh tế Nga xuống đáy trong cơn khủng hoảng, đẩy đồng rúp vào vòng xoáy không lối thoát, cơn địa chấn lan khắp đất nước, ảnh hưởng sâu rộng đến ngành điện ảnh. Một thách thức đổi mới được đặt ra với phương thức kinh doanh kiểu cũ. 

“Cho đến tận năm 2014… nhiều nhà sản xuất của Nga cũng không nghĩ đến đưa phim ra thế giới, bởi vì nó đơn giản là không bỏ công,” Vadim Vereshchagin, CEO của Central Partnership – công ty sản xuất, phát hành và kinh doanh phim. Thị trường nội địa lúc đó có giá trị đến $145 triệu, cho đến khi sụp đổ. Với sự lao dốc của đồng rúp, thị trường bốc hơi hơn phân nửa chỉ trong 1 đêm. “Nhiều người đột nhiên bắt đầu suy nghĩ, ‘chúng ta có thể làm gì để bán phim ra bên ngoài nước Nga?’”

Sự thay đổi đã bắt đầu từ đó, Bộ Văn Hóa và Quỹ điện ảnh Nga đã đưa ra những hỗ trợ để giúp giới thiệu phim ảnh Nga với thế giới. Cho đến nay, chúng ta có thể những chuyển biến tích cực trong việc phát hành quốc tế các nội dung nội địa. Trước khủng hoảng, phim của Nga chỉ chào cho hơn chục quốc gia; ngày nay, phim Nga có mặt tại 120 nước, theo dữ liệu của Roskino, 1 tổ chức chuyên quảng bá phim của Nga. Số lượng phim được xuất khẩu cũng tăng đáng kể. 

Anastasia Bankovskaya, công ty phát hành Planeta Inform, cho biết phim hành động của Nga rất được ưa chuộng, dẫn chứng cho sự thành công của tựa phim siêu anh hùng Guardians – được bán cho hơn 100 thị trường, gồm Mỹ Latinh, Trung Quốc, Nhật, Đông Nam Á, Ấn Độ và Đức. Dòng phim khoa học viễn tưởng và kinh dị cũng có kết quả kinh doanh khá tốt, và phim hoạt hình (dòng phim nổi tiếng của Nga) chiếm đến 6 trên 20 phim có doanh thu quốc tế tốt nhất năm 2019. 

Năm 2019 là 1 năm thành công ở phòng vé quốc tế của Nga, với 91 phim nội địa bước chân ra thị trường thế giới, so với 80 phim trong năm 2018. Và tổng doanh thu quốc tế cũng tăng trưởng lớn, đạt $51.6 triệu so với năm trước là $42.1. 

Các đơn vị mua phim đang được thúc đẩy bởi làn sóng sản xuất phim mới. “Chất lượng cao, câu chuyện hấp dẫn, CGI tuyệt vời là những yếu tố giúp phim Nga tấn công thị trường thế giới,” Bankovskaya cho hay. Sự thành công dồn dập này cũng đến từ việc truyền miệng 1 cách tích cực, phá băng những nghi ngờ về chất lượng phim Nga khi so sánh với phim nước ngoài khác. 

“Tôi nghĩ tình hình đã thay đổi khá nhiều trong những năm qua,” Fedor Bondarchuk, nhà sáng lập của Art Picture Studio và là nhà sản xuất của phim khoa học – hành động Sputnik – được chọn trình chiếu ở Tribeca năm nay, và được IFC mua bản quyền tại Mỹ và Rialto mua bản quyền tại Anh. 

Mặc dù dòng phim chiến tranh yêu nước luôn là điểm nhấn ở thị trường trong nước, Stalingrad được xếp vào nhóm những phim nội địa có doanh thu tốt nhất mọi thời đại, các rạp chiếu phim tại Nga cũng dần đón nhận nhiều dòng phim hơn. “Chất lượng nội dung và cách kể chuyện đã dần đi theo vươn ra quốc tế. Phim không chỉ nói về chủ đề chính thống - Thế chiến thứ II, mà giờ đây, chúng nói về cuộc sống, những anh hùng thực sự trong đời thường.” 

Sắp tới, Vereshchagin cho rằng, sẽ có những thách thức nhất định mở rộng phạm vi của ngành, như nâng cấp chất lượng dịch vụ lồng tiếng và chèn phụ đề để phục vụ nhiều thị trường hơn. Các ngôi sao nước Nga cũng cần tích cực hơn để thổi danh tiếng của họ đến tất cả thị trường. Central Partnership cũng bắt đầu cung cấp cho các đơn vị mua hàng nhiều tư liệu quảng bá hơn, như poster phù hợp theo từng quốc gia, trailer và EPKs – bộ thông tin báo chí để các đơn vị dễ dàng quảng bá sản phẩm đến thị trường đặc thù của họ. 

Đường còn rất dài, nhưng Vereshchagin tin rằng ngành công nghiệp điện ảnh của Nga sẽ dần tìm ra lối đi đúng, “chúng tôi vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi của phát hành ra quốc tế. Về mặt kinh doanh, chúng tôi đang kiếm được tiền, dù chưa bằng với thời hoàng kim tại Nga. Nhưng chúng tôi thấy sự tăng trưởng.” 

Nguồn: Variey