[REVIEW] Chuyện Gì Xảy Ra Với Thứ Hai – Bộ phim cần được thưởng thức bất kỳ ngày nào trong tuần

Đánh giá phim · Moveek ·

Khi đọc tựa phim người viết đã hỏi tại sao phải là ngày Thứ Hai mà không phải là ngày nào khác? Có lẽ là do ngày Thứ Hai là ngày bắt đầu của một tuần làm việc, học tập và là ngày mà đa số mọi người dễ cảm thấy chán nản và muốn trốn tránh nhất.

Là thế giới đang chết hay là chính chúng ta?

Khi đọc tựa phim người viết đã hỏi tại sao phải là ngày Thứ Hai mà không phải là ngày nào khác? Có lẽ là do ngày Thứ Hai là ngày bắt đầu của một tuần làm việc, học tập và là ngày mà đa số mọi người dễ cảm thấy chán nản và muốn trốn tránh nhất. Phim bắt đầu mạch truyện chính vào ngày Chủ Nhật với những cảnh tăm tối của một thế giới giả tưởng ở tương lai, tiếp theo đó là bữa ăn tối của các thành viên trong gia đình, khi mà mọi người đều lo lắng về việc bắt đầu một tuần mới với Thứ Hai. Một cảm giác rất đỗi gần gũi với nhiều người trong chúng ta ở thế giới hiện tại. Vậy thì rốt cuộc Chuyện Gì Xảy Ra Với Thứ Hai?

Đây là một bộ phim có nội dung vừa mới lạ vừa gần gũi. Thế giới mà ta đang sống trong tương lai vào năm 2073 không phải bị một thế lực vũ trụ nào xâm chiếm, áp bức, mà đang bị hủy hoại bởi chính loài người do vấn đề khan hiếm lương thực, ô nhiễm môi trường và bùng nổ dân số. Các nhà cầm quyền buộc phải kiểm soát vấn đề bằng giải pháp “Mỗi gia đình, một đứa con”; những đứa con thứ không may được sinh ra sẽ được cho “ngủ đông” chờ ngày trái đất sẵn sàng đón nhận. Việc không may ấy gần như sẽ xảy đến với 6 đứa trẻ nhà Settman khi mà cô gái Karen Settman đã có một ca sinh bảy để rồi qua đời và để lại cho người ông ngoại Terrence Settman (Willem Dafoe) của chúng nuôi dưỡng. Ông đặt tên cho cả nhóm 7 người cháu gái một danh tính duy nhất là Karen Settman (Noomi Rapace), và đặt mỗi người cái tên ở nhà theo thứ tự chào đời từ Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư… cho đến Chủ Nhật. Mỗi người sẽ chỉ được ra khỏi nhà vào một ngày duy nhất theo tên của mình trong tuần. 7 chị em phải chiến đấu từng ngày với thế giới bên ngoài và cùng chia sẻ một chiếc mặt nạ “Karen Settman” trong suốt 30 năm dài cho tới một ngày Thứ Hai căng thẳng, một người bỗng nhiên mất tích, từ đó mọi rắc rối xảy ra.

Thế giới vẫn chưa tận thế nhưng cũng sẽ đến lúc thôi, đó chính là khái niệm và ý tưởng mà người viết cảm nhận được từ bộ phim: “Too many people, not enough food” (tạm dịch: Người thì quá nhiều mà thức ăn lại quá ít). Tuy nhiên thật đáng tiếc khi bộ phim không xoáy sâu vào vấn đề mà họ đã nêu từ đầu phim mà chỉ tập trung vào sự nỗ lực sống còn của các nhân vật chính trong thế giới đã không còn sự tự do này. Bộ phim có 2 plot twist cuối phim, đem lại cho ta nhiều sự đồng cảm, khi mà ta đều sẽ dễ dàng chấp nhận rằng ai cũng có thể sống vì sự ích kỉ của bản thân, nhưng đôi khi sự thật không phải là vậy.

Diễn xuất trong phim rất tốt và đồng đều. Các nhân vật đều có vai trò quan trọng. Với nhân vật phản diện Nicolette Cayman, một người luôn cố gắng làm điều đúng đắn cho nhân loại bằng hàng loạt các việc làm sai trái. Việc kiểm soát tự nhiên trong thế giới đang chết mòn này là một việc cần thiết, chỉ có điều phải đi ngược lại tự nhiên và bất chấp cả những quy tắc đạo đức sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Glenn Close đem đến cho ta một nhân vật tuy không nhiều đất diễn nhưng vẫn ấn tượng. Một nhà cầm quyền dám mạnh dạn trả lời cho câu hỏi: chúng ta sẽ nỗ lực đến đâu và bất chấp những gì, chọn lựa những thủ đoạn nào để giải quyết tình hình ngày một tồi tệ của trái đất. Việc Glenn Close không có nhiều đất diễn cũng khá đáng tiếc khi nội dung phim chủ yếu xoay quanh việc tồn tại của 7 chị em chống chọi lại sự nguy hiểm từ những nhà cầm quyền.

Về phần 7 nhân vật chính, Noomi Rapace đã nhập vai quá tốt. 7 nhân vật khác nhau đã được Noomi Rapace thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, nét mặt và cách đi đứng hết sức tuyệt vời. Ta dễ dàng nhận ra và phân biệt được 7 người chị em với cùng một khuôn mặt, nhưng cũng có lúc cảm giác như họ chính là một người, mỗi người đều có một vai trò, một nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu chính là sống sót trong thế  giới nguy hiểm này. 7 nhân vật với 7 tính cách khác nhau dường như muốn làm nổi bật lên những tính cách mà một người phụ nữ sở hữu. Khi thì hiền dịu, đảm đương vai trò chăm sóc, quan tâm mọi người; khi thì thông minh tháo vát để tìm ra cách giải quyết vấn đề; khi phải mạnh mẽ như đàn ông để bảo vệ người mình yêu; khi thì nữ tính nhạy cảm cần được yêu thương… Có lẽ đây chính là lí do mà nhân vật gốc là người nam được đổi thành là nhân vật nữ. Sự thay đổi hoàn hảo làm bật lên những khó khăn, mâu thuẫn tâm lý một cách rõ ràng và tinh tế hơn.

Tuyến nhân vật phụ cũng đã tô điểm thêm cho bộ phim. Thay vì để cho người cha hay người mẹ đóng vai trò chăm sóc, dạy dỗ những đứa trẻ cách sinh tồn trong thế giới khắc nghiệt thì biên kịch lại để người ông đảm đương vai trò này. Có thể là do để sinh tồn ở ngoài kia, những đứa trẻ này không cần một người thương chúng bằng cách cho chúng ăn những thứ chúng muốn ăn, chơi những thứ chúng muốn chơi, mà cần một sự nghiêm khắc cần thiết dạy cho chúng những thứ cần làm, bắt buộc phải làm để tồn tại được. Vai diễn mà Willem Dafoe mang lại khiến ta không một chút nghi ngờ gì về tình thương của ông dù cho có hay không phân cảnh ông giữ lại những giọt nước mắt cho bản thân mình vào những giây cuối phim. Vai diễn Adrian Knowles - người yêu của Monday do Marwan Kenzari thủ vai cũng đem lại nhiều điều thú vị cho phim. Với một mạch phim đầy những sự hoài nghi về thật giả thì câu hỏi tình yêu có còn tồn tại ở thế giới đang sắp tận thế hay không sẽ được trả lời qua vai diễn hài hước này.

Những cảnh hành động trong phim rất bắt mắt, thấm đẫm máu me và bạo lực. Hình tượng của nhân vật Wednesday và Thursday khiến ta liên tưởng tới hình tượng người phụ nữ mạnh mẽ Sarah Connor trong Kẻ Hủy Diệt. Xuyên suốt bộ phim là tông màu xanh tối, trái ngược những cảnh có sự xuất hiện của ông ngoại với tông màu sáng đem đến sự ấm áp. Rõ ràng, với sự lạnh lẽo vô tình ở thế giới bên ngoài, thì chỉ khi ở bên người thân, tình thương mới hiện hữu quanh ta.

Hoàn toàn xứng đáng để nói rằng Chuyện Gì Xảy Ra Với Thứ Hai là một bộ phim cần được thưởng thức với bất kì ngày nào trong tuần, kể cả ngày Thứ Hai buồn tẻ có chuyện gì tệ hại đi nữa. Với thời lượng thích hợp, bạn sẽ đắm mình với những pha hành động giật gân xuyên suốt phim. Bạn cũng sẽ đồng cảm với nhân vật chính: đôi lúc phải gắng gượng mang một danh tính khác với chính bản thân mình. Bạn cũng sẽ tự hỏi: liệu thế giới có đang thực sự chết dần chết mòn hay không với tình trạng ô nhiễm môi trường, bùng nổ dân số trong những thập kỉ gần đây. Như đã nói ở trên, bộ phim sẽ không trả lời câu hỏi ấy cho bạn đâu mà dường như muốn chia sẻ thông điệp rằng: hãy sống cho xứng đáng ngày hôm nay đi và đừng phân thứ bậc cho chính đồng loại của mình.

Thành viên: Vihh LY