Review Cú Máy Ăn Tiền (Cobweb) – Đậm chất hài hước nhưng vẫn giữ được sự kịch tính

Đánh giá phim · miduynph ·

Cú Máy Ăn Tiền (Cobweb) là một tác phẩm thú vị khi có sự kết hợp ở nhiều khía cạnh đặc biệt.

Kéo xuống để xem tiếp

Được giới thiệu là một bộ phim ấn tượng với tràng pháo tay dài đến 12 phút tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 năm 2023, Cú Máy Ăn Tiền (Cobweb) của đạo diễn Kim Jee Woon là một tác phẩm thú vị, với sự hài hước pha chất drama.

Những hiệu ứng tích cực của bộ phim cộng với sự xuất hiện của Song Kang Ho, cái tên đã được khẳng định qua những tác phẩm hàng đầu của điện ảnh xứ kim chi, hứa hẹn sẽ là một bất ngờ thú vị đối với thị trường điện ảnh Việt Nam trong tháng 10 này.

Trailer Cú Máy Ăn Tiền

Bộ phim tập trung vào câu chuyện của đạo diễn Kim Yeol (Song Kang Ho) một đạo diễn khởi đầu sự nghiệp với một tác phẩm debut rất ăn khách, nhưng sau đó là một chuỗi những thất bại của các “rác phẩm”. Sau khi đóng máy tác phẩm mới nhất, đạo diễn Kim bị ám ảnh bởi những ý tưởng về một cái kết mới lạ, vượt khỏi khuôn khổ những gì nền kiểm duyệt gắt gao của điện ảnh Hàn Quốc vào những năm 70 có thể cho phép.

Mido là người giúp đạo diễn Kim có thêm động lực làm phim
Mido là người giúp đạo diễn Kim có thêm động lực làm phim

Được sự động viên và tin tưởng của Mido (Jeon Yeo Been), đạo diễn Kim quyết định sẽ liều lĩnh quay lại đoạn kết cho bộ phim mà không cần sự cho phép của Chủ tịch hãng phim lẫn bộ phận kiểm duyệt kịch bản. Mọi công việc được tiến hành gấp rút và tất cả các diễn viên được yêu cầu quay hoàn tất chỉ trong 2 ngày.

Liệu đạo diễn Kim có vượt qua được hết những khó khăn trước mắt để thực hiện được cảnh cuối đầy tham vọng đúng như tầm nhìn của mình hay không? Và Cú Máy Ăn Tiền đó có thật sự là một kiệt tác nghệ thuật không?

Đạo diễn Kim với tham vọng tạo ra một tác phẩm để đời của điện ảnh Hàn
Đạo diễn Kim với tham vọng tạo ra một tác phẩm để đời của điện ảnh Hàn

Cú Máy Ăn Tiền phản ánh nhiều khía cạnh thú vị

Tác phẩm có sự pha trộn tinh tế và hài hước giữa 2 góc nhìn: đầy màu sắc với nhiều chuyện bi hài từ ekip làm phim đến màu đen trắng u ám, đầy tính thriller của bộ phim mà đạo diễn Kim đang thực hiện.

Một phim trường bát nháo, hỗn loạn đến từ những mâu thuẫn, bất mãn của từng bộ phận xen lẫn sự vô tri, ngớ ngẩn lẫn có phần trịch thượng của những ngôi sao điện ảnh. Trên hết cả là sự rập khuôn, chuyên chế của các quan chức kiểm duyệt.

Bệnh ngôi sao vẫn luôn tồn tại trong thế giới điện ảnh
Bệnh ngôi sao vẫn luôn tồn tại trong thế giới điện ảnh

Tất cả phản ánh một thời kì đen tối của điện ảnh Hàn Quốc trong những năm 70 khi bị ràng quá nhiều các yêu cầu về tinh thần yêu nước hay sự tiến bộ của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. Phim trường được đặt trong tông màu vàng sống động với những bản nhạc du dương hoài cổ, đậm chất nghệ thuật.

Dù bên trong đó là tập hợp rất nhiều rắc rối hết sức ngớ ngẩn. Tuy nhiên sau ống kính, khi màu phim chỉ còn 2 màu trắng và đen, giá trị của những ngôi sao điện ảnh mới được thể hiện. Cách diễn có phần cường điệu hóa đến mức hài hước nhưng từng cử chỉ, từng ánh mắt của họ đều thể hiện phẩm chất của người diễn viên, bỏ lại những rắc rối cá nhân đằng sau hậu trường.

Cú Máy Ăn Tiền đan xen nhiều tình huống hài hước
Cú Máy Ăn Tiền đan xen nhiều tình huống hài hước

Cảnh cuối bộ phim thật sự là cảnh tâm đắc của đạo diễn Kim và cả ekip và các diễn viên, một cú long take chất lượng từ cả 2 góc nhìn, của cả ekip lẫn trường đoạn kết thúc của bộ phim Cú Máy Ăn Tiền. Một đoạn kết bất ngờ là kết tinh cho toàn bộ nỗ lực của đoàn phim và dù có thành công hay không, họ cũng đã cố gắng vượt qua những khó khăn để hoàn thành một tác phẩm, dưới vai trò dẫn dắt của đạo diễn Kim.

Ngôi sao Song Kang Ho vẫn tiếp tục tỏa sáng

Vai chính của bộ phim, đạo diễn Kim Yeol được trao vào tay Song Kang Ho, ngôi sao lớn nhất của bộ phim nói riêng và có thể nói cả nền điện ảnh Hàn Quốc nói chung. Với thực lực vượt trội đã được kiểm chứng, ông đã thể hiện được nội tâm nhiều xúc cảm của đạo diễn Kim, từ sự dằn vặt trăn trở khi suy nghĩ về cái kết mới theo bộ phim, tới sự hụt hẫng, chán chường khi có quá nhiều yếu tố bất lợi chống lại quá trình reshoot.

Dường như việc sống dưới cái bóng quá lớn của người thầy là đạo diễn Shin (Jung Woo-sung) khiến ông luôn nghi ngờ năng lực của bản thân. Chỉ khi có Mido động viên và trong một khoảnh khắc cụ thể rất thú vị, sự bùng nổ trong ông mới làm sống dậy cảm nhận về nghệ thuật của riêng bản thân mình và quyết tâm thực hiện tới tận cùng đoạn kết bùng nổ.

Đến cuối cùng, đạo diễn Kim đã không phản bội lại tham vọng nghệ thuật của mình. Các diễn viên còn lại cũng đều thể hiện được thực lực, khi hóa thân tương đối trọn vẹn ở trước và sau ống kính.

Các diễn viên còn lại đều thể hiện tốt khi đều phải hóa thân thành 2 nhân vật
Các diễn viên còn lại đều thể hiện tốt khi đều phải hóa thân thành 2 nhân vật

Cú Máy Ăn Tiền (Cobweb) là một bộ phim hài drama dựa theo một bối cảnh lịch sử cụ thể của nền điện ảnh Hàn Quốc. Và nét đặc biệt của bộ phim ít nhiều đã tạo ra sự hứng thú cho khán giả. Tràng pháo tay dài ở Cannes là lời công nhận của giới phê bình cho tác phẩm này và hi vọng rằng, bộ phim cũng có thể thu hút được khán giả Việt Nam.

Cú Máy Ăn Tiền chính thức khởi chiếu vào 13.10.2023, ngay từ bây giờ bạn đã có thể lên web Moveek để đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc Cinestar, Starlight, Beta, Mega GS, Dcine, Rio, Touch Cinema, Cinemax, Đống Đa.