[REVIEW] Mandy - Đâu là ranh giới giữa tâm thần và tâm linh?

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Maii ·

Mandy đem đến cho người xem trải nghiệm rất khác biệt.

Thật khó để miêu tả hết cảm giác mà Mandy – bộ phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage, mang lại cho khán giả.

Mandy là bộ phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage. (IMDb)
Mandy là bộ phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage. (IMDb)

Đến từ đạo diễn Panos Cosmatos, Mandy xoay quanh nhân vật Red Miller (Nicolas Cage), sống ẩn thân trong rừng cùng cô bạn gái Mandy Bloom (Andrea Riseborough). Họ cứ trôi qua từng ngày yên bình như thế trong vòng tay nhau, cho đến khi Mandy lọt vào “mắt xanh” của kẻ đứng đầu một giáo phái kỳ lạ có tên gọi Children of the New Dawn – Jeremiah Sand. Hắn tìm mọi cách bắt cóc Mandy và hãm hại Red. Thế nhưng, sau khi bị Mandy cười nhạo, hắn thiêu sống cô, khởi đầu cho chuỗi ngày báo thù của Red.

Mandy sử dụng tông màu đỏ tràn ngập phim. (IMDb)
Mandy sử dụng tông màu đỏ tràn ngập phim. (IMDb)

Mandy như cấu thành từ 2 phim khác biệt hoàn toàn. Nửa phim đầu tiên, nhịp phim chậm rãi, đều đều và mọi thứ cứ hư hư thực thực. Thoại phim không nhiều và sẽ có lúc bạn tự hỏi chuyện gì đang diễn ra. Điểm kết thúc của nửa đầu phim là khi cuộc sống yên bình của Red bị phá hủy khi nhìn người mình yêu bị thiêu thành tro bụi. Nửa sau của Mandy, người xem như đang chứng kiến một phim slasher khác biệt hoàn toàn với những màn đối đầu đẫm máu.

Cốt truyện phim có vẻ đơn giản, và nếu bạn hiểu theo bề mặt thực tế của phim thì Mandy cũng không đến nỗi khó hiểu lắm. Một nhóm người dùng quá nhiều chất kích thích đến độ không còn phân biệt được giữa thực và ảo, một kẻ mắc chứng tự luyến, cho mình là thánh thần và không chịu thừa nhận mình là một tên thất bại, vô dụng. Cuối cùng kết thúc bằng hành trình báo thù của một người đàn ông đau khổ.

Mandy có 2 tầng ý nghĩa, 1 là thực tế, 1 là siêu nhiên. (IMDb)
Mandy có 2 tầng ý nghĩa, 1 là thực tế, 1 là siêu nhiên. (IMDb)

Thế nhưng, nếu đơn thuần như thế thì Mandy sẽ có vẻ nhàm chán và giản đơn nhưng ẩn sau câu chuyện này nhiều hình ảnh ẩn dụ mà nhà làm phim muốn gửi gắm, đồng thời đặt ra câu hỏi: Đâu là lằn ranh giữa tâm thần và tâm linh? Những đoạn đối thoại kỳ lạ, hình ảnh chết chóc của một con hươu con trong rừng, ánh mắt lạ thường của Mandy, tông phim chuyển màu chói chang, cuốn sách mà Mandy đang đọc… Tất cả báo hiệu những điều dị thường sắp xảy ra. Việc dõi theo và phân tích từ chi tiết khi đang xem phim là điều khó có thể làm được, bởi Mandy đòi hỏi bạn phải cuốn vào tình tiết phim, sau đó thì nếu muốn hiểu thì có thể xem lại và giải nghĩa sau.

Phim sử dụng tông màu rất đậm nét, hồng đậm, đỏ đậm, tím đậm, xanh đậm… nhằm truyền tải câu chuyện của riêng nó, thêm vào đó là hiệu ứng “grain” (các hạt li ti trên ảnh phim) do đạo diễn Panos Cosmatos tạo ra nhằm tăng giá trị nghệ thuật và hiệu ứng hoài cổ cho phim. Tuy nhiên, nếu không quen thì sẽ tạo ra cảm giác hơi khó chịu đối với khán giả. Phim sử dụng phần lớn các bài nhạc rock, heavy metal… làm tăng thêm cảm giác nặng nề của phim.

Tạo hình của Mandy khá rùng rợn. (IMDb)
Tạo hình của Mandy khá rùng rợn. (IMDb)

Thêm một điểm đặc biệt nữa là giọng nói của các nhân vật khi thì bình thường, khi thì trầm trầm dị thường. Hình ảnh, màu sắc, âm thanh kết hợp lại với nhau tạo nên dụng ý của nhà làm phim, để khán giả thực sự hiểu được phần nào cảm giác khi sử dụng chất kích thích, mọi thứ xung quanh trở nên thế nào. Đấy là tầng ý nghĩa thực tế, tầng ý nghĩa siêu nhiên của nó là khi nhân vật không còn là chính mình, trở thành một con quỷ cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nửa sau của phim là những khoảnh khắc máu me bê bết, và cuộc đối đầu giữa hai nhân vật với 2 chiếc lưỡi cưa, gợi khán giả nhớ về Texas Chainsaw Massacre một thời. Phim cũng sử dụng thêm nhiều phân đoạn diễn họa bằng anime không kém phần kinh hãi.

Về diễn xuất thì thực sự Nicolas Cage đã hoàn toàn có thể hết mình vì vai diễn, thể hiện được tròn trịa nét thống khổ và đau đớn, sau đó thì tính cách thay đổi hoàn toàn của một người đàn ông có cuộc sống yên bình bỗng bị phá vỡ. Và trong những phân đoạn hành động, chúng ta vẫn nhìn thấy có chút gì đó của tài tử hành động đỉnh cao một thời. Mandy mặc dù chỉ là nhân vật phụ, nhưng lại gây ấn tượng rất lớn bởi tạo hình nhìn thôi đã đủ rùng mình. Đôi mắt to, mái tóc dài cộng thêm hiệu ứng hình ảnh, âm thanh kết hợp đã làm nhân vật của nữ diễn viên Andrea Riseborough trở thành nhân vật in đậm dấu ấn nhất phim. Dàn diễn viên còn lại dù không quá ấn tượng, nhưng đủ để khán giả nhớ mặt, nhớ tên và hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Jeremiah Sand là kẻ tự luyến, tự cho mình là thánh thần. (IMDb)
Jeremiah Sand là kẻ tự luyến, tự cho mình là thánh thần. (IMDb)

Mandy tiếp tục là một phim kinh dị đáng xem khác trong tháng Halloween này. Tuy không phải ai cũng hợp với phim, nhưng biết đâu khi xem xong bạn sẽ cảm thấy thích.

10 phim kinh dị hay có đề tài phù thủy dành cho những bạn mê phép thuật

10 phim kinh dị hay có đề tài phù thủy dành cho những bạn mê phép thuật

Tiếp tục chuỗi bài viết nhân dịp Halloween, mời các bạn cùng xem thử danh sách 10 phim kinh dị về đề tài phù thủy nhé.

5 phim ma cà rồng hấp dẫn sẽ khiến bạn phải

5 phim ma cà rồng hấp dẫn sẽ khiến bạn phải "rạo rực" mùa Halloween này

Nếu muốn một mùa "Halloween không lạnh" thì cùng xem thử 5 bộ phim ma cà rồng hấp dẫn này nhé.

[PHÂN TÍCH] Mandy – Phim kinh dị “hack não” không kém Hereditary

[PHÂN TÍCH] Mandy – Phim kinh dị “hack não” không kém Hereditary

Mandy có khá nhiều chi tiết thú vị ẩn giấu.

[REVIEW] Teen Titans Go! To The Movie - Mang những bài học gần gũi đến cho khán giả

[REVIEW] Teen Titans Go! To The Movie - Mang những bài học gần gũi đến cho khán giả

Teen Titans Go! To The Movie là bộ phim thú vị về mặt hình ảnh, âm thanh, cốt truyện đơn giản phù hợp với mọi lứa tuổi.

5 phim kinh dị trừ tà đáng xem dịp Halloween này

5 phim kinh dị trừ tà đáng xem dịp Halloween này

5 bộ phim trừ tà dưới đây hẳn sẽ thỏa mãn các fan dòng kinh dị.

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage đang nhận được nhiều lời khen ngợi vì trải nghiệm đặc biệt.