[REVIEW] Tick, Tick…Boom! (Netflix) - Một bộ phim nhạc kịch truyền cảm hứng sống cho mọi thế hệ

Đánh giá phim · anan681 ·

Hãy để Tick, Tick...Boom! truyền năng lượng tích cực đến cho cuộc sống của bạn.

Bạn đang loay hoay trong việc khủng hoảng một phần tư cuộc đời hay nghĩ bản thân đã quá lứa để trải nghiệm một cuộc sống thú vị và theo đuổi đam mê, hy vọng những giai điệu kiệt tác và câu chuyện từ Tick, Tick… Boom! sẽ mang đến cho bạn một năng lượng sống tích cực hơn.

Tick, Tick… Boom! được Lin-Manuel Miranda thực hiện vào năm 41 tuổi, sau khi thành công với khá nhiều vai trò như nhà soạn nhạc, viết lời, nhà viết kịch và diễn viên chính trong bộ In The Heights, do chính mình sáng tác. Đánh dấu lần đầu tiên trong vai trò đạo diễn, Miranda đã vô cùng trân trọng khi chuyển thể vở kịch Tick, tick… Boom! của nhà viết kịch tài ba Jonathan Larson thành bộ phim điện ảnh đầu tay, người đã truyền nhiều cảm hứng cho sự nghiệp sáng tác của chính anh ấy. 

Tick, Tick… Boom! được xem gần như là một thước phim kể lại tiểu sử của Jonathan Larson, nhưng nó không nói về những thành công rực rỡ như vở Rent hay những khía cạnh hào nhoáng của sự sáng tạo nghệ thuật. Mà bộ phim khắc họa chân thực những năm tháng theo đuổi đam mê đầy khó khăn của Larson cũng như các áp lực từ cuộc sống xã hội đè nặng trên vai những người trẻ sống vì nghệ thuật thời bấy giờ. Nhưng các vấn đề trên người viết cảm nhận nó vẫn luôn tồn tại trong mọi thời kỳ của xã hội dưới những hình thức khác nhau. Tuy nói phim là về tiểu sử của Jonathan Larson, nhưng Miranda cũng đã phối hợp với biên kịch Steven Levenson để mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho một bộ phim tiểu sử, với những bản nhạc kinh điển và cách xây dựng câu chuyện về cuộc đời của người nghệ sĩ lớn này. 

thebasie
thebasie

Tick, Tick… Boom! kể về Jon (Andrew Garfield) đang trong giai đoạn chuẩn bị cho hai sự kiện chính của cuộc đời, là sinh nhật năm 30 và buổi ra mắt cho vở kịch đầu tiên Superbia. Những thước phim về cuộc sống hằng ngày của Jon cho người xem thấy được một cuộc sống chật vật của người trẻ khi đứng giữa trăn trở việc thanh toán hóa đơn hàng tháng với việc theo đuổi đam mê nghệ thuật. Bên cạnh đó, những mối quan hệ xung quanh Jon như cô bạn gái Susan (Vanessa Hudgens) và người bạn thân Michael (Robin de Jesús) cũng mang đến nhiều câu chuyện đáng kể và cần suy ngẫm. 

the guardian
the guardian

Khi Susan đang tìm kiếm cơ hội cho sự nghiệp vũ công của mình ngoài thành phố đắt đỏ New York và Michael chấp nhận từ bỏ sự nghiệp diễn viên để đi theo ngành quảng cáo, Jon vẫn ở đó, trì hoãn mọi hóa đơn và kỳ vọng của xã hội bên ngoài để có thể hoàn thành vở kịch tâm huyết của mình. Vấn đề của Jon không còn quá xa lạ với bạn trẻ trong thời đại công nghệ hiện đại bây giờ, áp lực đồng trang lứa và những kỳ vọng của xã hội đã đẩy khủng hoảng của tuổi trẻ ngày càng trở nên khó khăn để giải quyết. Chính những khắc họa chân thật từ cuộc sống cũng giúp người xem dễ dàng cảm nhận được những giá trị Tick, Tick… Boom! muốn truyền tải. 

the boston globe
the boston globe

Bên cạnh đó, lấy bối cảnh năm 1990, khi đại dịch AIDS trở thành cơn ác mộng của thế giới, vấn đề xã hội nóng bỏng này cũng được đề cập thông qua hình ảnh những người bạn xung quanh Jon chịu đựng và mất đi cũng vì nó. Cả vấn đề đồng tính khó chấp nhận vào lúc bấy giờ cũng được truyền tải khéo léo qua người bạn thân thiết của Jon là Michael. Tái hiện bối cảnh xã hội cùng với chăm chút về mặt xây dựng hình ảnh cho phim, người xem đã có cơ hội len lỏi vào thành phố xa hoa New York những năm 90 và cảm nhận rõ rệt câu chuyện được truyền tải từ Jon. 

quicktelecast
quicktelecast

Ngoài các vấn đề xã hội, Tick, Tick… Boom! còn làm rất tốt trong việc truyền tải những câu chuyện mang đậm tính cá nhân của mỗi con người, đặc biệt là người trẻ. Những người trẻ theo đuổi ước mơ nghệ thuật của mình, đôi khi họ phải đánh đổi quá nhiều thứ. Nếu như Michael sớm nhận ra hiện thực của cuộc sống, để từ bỏ đam mê diễn xuất của mình và đi theo ngành quảng cáo, thì Jon vẫn chấp nhận ở lại nuôi dưỡng đam mê với nhạc kịch của mình. Khủng hoảng một phần tư cuộc đời hay áp lực đồng trang lứa là việc rất dễ xảy ra với những tuýp người như Jon, nhưng anh thật may mắn có được người bạn thân thiết là Michael. Cuộc đối thoại cảm động khi Michael truyền động lực cho Jon khiến người viết nhớ mãi, đại ý của nó là Michael nói với Jon rằng ở Hollywood có hàng trăm diễn viên như bản thân anh nhưng cả thế giới chỉ có một nhà soạn kịch là Jonathan Larson. 

USA today
USA today

Về phần nhạc, dù không xuất thân là một ca sĩ nhưng Garfield (vai Jon) lại thể hiện rất xuất sắc, như thể chính tác giả đang dùng âm nhạc để kể lại chính cuộc đời mình. Nhạc nền và các câu chuyện âm nhạc được kể được lồng ghép khéo léo và đi theo mạch câu chuyện. “Swimming” bài hát thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ của Jon trong những phút cuối nguy cấp nhất cho sự chuẩn bị buổi công diễn của mình. Hay “No More” một ca khúc lạc quan và vui nhộn hiếm hoi của phim, thể hiện cuộc sống sa hoa của Michael và ước mơ phấn đấu không ngừng của Jon. Cùng với những nhạc phẩm xuất sắc bên cạnh đó như “Sunday”, “Johnny Can’t Decide”, “Therapy”, “30/90”,... Tick, Tick… Boom! đã đem đến một không gian âm nhạc kỳ diệu và tạo ra nhiều câu chuyện trải nghiệm thú vị cho người xem. 

Variety
Variety

Tick, Tick… Boom! là một tác phẩm chỉn chu của đạo diễn Lin-Manuel Miranda, thể hiện sự đầu tư đúng đắn của Netflix và hứa hẹn với nhiều giải thưởng trong năm. Một cuộc đời, một câu chuyện được kể bằng thứ âm nhạc kỳ diệu. Năng lượng bừng sáng của Jon trở thành động lực phấn đấu và theo đuổi đam mê ngành sáng tạo nói chung cũng như nghệ thuật nói riêng cho rất nhiều khán giả. Bộ phim mang đến nhiều cảm hứng sống cho người trẻ ở những năm 20, còn đã ở lứa tuổi ổn định hơn bộ phim chính là một hành trình để bạn một lần nữa có thể nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ đã trải qua.