Sứ Mệnh Nội Gián – Món cũ nhiều hương vị

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Chủ đề nội gián của cảnh sát gài vào tội phạm hoặc ngược lại đã quá quen thuộc.

Chủ đề nội gián của cảnh sát gài vào tội phạm hoặc ngược lại đã quá quen thuộc. Vì thế mà Sứ Mệnh Nội Gián, bộ phim dựa trên series cùng tên của TVB có một chủ đề “cũ đến mức không cũ được nữa”. Vậy các nhà sản xuất sẽ lôi kéo khán giả đến rạp bằng gì đây? Xem review thì biết.

Khai thác tốt cốt truyện nền của bản phim truyền hình

Tôi vẫn chưa xem bản truyền hình của Sứ Mệnh Nội Gián (hình như tên ở Việt Nam là Nội gián ATF), nhưng tôi có thể thấy những tình tiết của bản truyền hình được lồng ghép vừa đủ vào bản điện ảnh. Những tình tiết này có thể xem là fan service nếu bạn là fan của series truyền hình, nhưng đồng thời cũng giải đáp phần nào những tình tiết của cốt truyện cho người mới như tôi. Bên cạnh đó, theo suy đoán cá nhân của tôi, đây là phần kết cho cả câu chuyện của bản phim truyền hình khi các nhân vật phải đối mặt với kết cục của mình.

Vẻ ngoài đặc sắc

Được đảm nhiệm bởi những ngôi sao TVB và màn ảnh rộng như Cổ Thiên Lạc, Xa Thi Mạn, Trương Gia Huy…cao trào trong từng cảnh phim được đẩy lên đến đỉnh điểm. Nghệ thuật quay các cảnh hành động và tâm lí của điện ảnh Hồng Kong không hề “xuống tay” mà còn hấp dẫn hơn nhờ các kĩ thuật mới như fly cam, CGI v.v. Tuy nhiên, có lẽ vì lí do bạo lực mà một số cảnh bị cắt rất khó hiểu gây cảm giác khó chịu dù chưa ảnh hưởng đến nhiều đến cốt truyện.

Nội dung rất “chất”

Có rất nhiều người như tôi thắc mắc tại sao chủ đề cảnh sát chống tội phạm dù đã khai thác bao nhiêu năm nhưng vẫn được các nhà làm phim sử dụng lại. Sứ Mệnh Nội Gián chính là minh chứng cho việc lặp lại chủ đề cũ này, và đồng thời cũng là câu trả lời cho chúng ta nếu chúng ta chịu theo dõi kĩ.

Câu trả lời rất đơn giản: Xuất phát từ bối cảnh xã hội đặc biệt của Hong Kong. Từ ngày còn là thuộc địa của Anh đến ngày được trả về mẫu quốc, vùng đất này vẫn là nơi bị các thế lực xã hội đen lẫn chính trị tranh giành. Trong bối cảnh đó, người dân Hong Kong vẫn luôn khao khát có được thứ chính nghĩa và trật tự thật sự. Chính vì thế, mà nhân vật chính của chúng ta chấp nhận làm nội gián (xin phép không nói tên ra để tránh spoil) dù tương lai sẽ tươi sáng, dễ dàng hơn nếu chọn một ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, yếu tố mưu kế vốn là “đặc sản” của văn hóa Trung Hoa cũng được tận dụng tối đa. Nếu bạn đã từng đọc qua Tam Quốc Diễn Nghĩa hay những tác phẩm của Cổ Long, hay tiểu thuyết online v.v. bạn sẽ thấy yếu tố “cân não” và “đấu trí” đã là một món ăn không thể thiếu trong những tác phẩm của họ.

Sứ Mệnh Nội Gián cũng thế, cuộc đấu trí cân não hồi hộp đến phút cuối sẽ khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình.

Nhưng vẫn có “sạn”

Rất nhiều ưu điểm đã trở thành khuyết điểm vì bị lạm dụng quá đà. Chẳng hạn như kĩ xảo flycam được dùng quá nhiều, quá thừa thãi, đến mức khán giả đã phát ngán mà vẫn cứ quay. Hay khi nhà làm phim đã tạo nên một kịch bản chặt chẽ thì đoạn cuối lại có nhiều điểm vô lý khiến khán giả hụt hẫng khi đang “căng não” đoán tiếp kết cục. Và điều đáng buồn nhất đó chính là những cột trụ của phim vẫn là những khuôn mặt “bao năm vẫn vậy” của Hồng Kong. Nếu Cổ Thiên Lạc và Trương Gia Huy đổi vai cho nhau, tôi nghĩ cũng không khác gì mấy. Vì Cổ Thiên Lạc đã đóng những vai tương tự vai của Trương Gia Huy rất nhiều lần và ngược lại.

Kết

Cân não? Có.

Hành động khốc liệt? Có.

Hot girl? Có, và đủ style luôn.

Triết lí? Có một chút.

Thế nên Sứ Mệnh Nội Gián là một film đáng xem trong hè này với mức điểm 6.5.