Tại sao Suicide Squad lại không có khuyết điểm

Tin điện ảnh · nguyễn trọng hưng ·

Đầu tiên, hãy đến rạp để cảm nhận cái chất Suicide Squad cho riêng bạn. Đây chỉ là 1 bài viết chứ không nói lên tình cảm của bạn dành cho bộ phim. Hãy sẵn sàng để đón nhận cái hay cái dở do chính bạn đánh giá.

Đầu tiên, hãy đến rạp để cảm nhận cái chất Suicide Squad cho riêng bạn. Đây chỉ là 1 bài viết chứ không  nói lên tình cảm của bạn dành cho bộ phim. Hãy sẵn sàng để đón nhận cái hay cái dở do chính bạn đánh giá.

Tiếp theo, ta hãy bàn về chuyện tại sao Suicide Squad không có khuyết điểm.

Thực ra các nhà phê bình có lẽ đã quá ám ảnh với sự thành công của trilogy về Batman ngày trước, nên đã áp đặt quá nhiều điều phải có của nhân vật The Joker, của các villain (trong phim đóng vai trò những vị cứu tinh) và của cả cái lý tưởng không thỏa mãn họ nói riêng.

1. Định kiến

Trước nhất, người đi đầu luôn phải chịu bão dư luận, Joker của Jared Leto không tinh quái mà lại liều lĩnh, không phức tạp như Joker của Heath mà có phần bốc đồng nổi loạn, không có tràng cười kéo dài ám ảnh mà lại hay che miệng để lộ bộ mắt cười xăm trên tay khi gây cười cho đối phương. Đó là vì sao? Vì DC muốn thay đổi phong cách của Joker trong nền tảng vũ trụ mới của mình, họ đã thay đổi  cái nhìn về Batman trong The Dawn of Justice, họ muốn tạo ra đột phá khác đi cái bóng cũ quá lớn của Nolan tạo ra cho những nhân vật của Dc trước đây, tóm lại, họ đang làm 1 cuộc cách mạng. Jared Leto là 1 diễn viên chịu hy sinh cho nghệ thuật, tôi đã từng phát điên vì anh trong Requiem for a Dream (2000), và lần này anh diễn rất chuẩn mực với diện mạo lạ mà DC cố tạo nên cho vai phản diện được yêu thích nhất mọi thời đại: thế hệ The Joker mới. Chưa kể, biết đâu đây chỉ là 1 mảnh tính cách của Joker trong các sắc thái mà hắn có trong những bộ phim sau này, có khi lại nhiều hơn cả sắc thái của Mr. Grey nữa đấy.

2. Diễn viên

Trong phim, Joker luôn xuất hiện để cứu Harley Quinn là sự thật, anh luôn miệng nói anh sẽ làm tất cả vì em, cảnh hào nhoáng và phong thái của Joker khi cứu Harley chứa đầy sự quan tâm, nhất là cảnh ở bể hóa chất. Thậm chí, các bạn nữ ngồi xung quanh tôi trong rạp liên tục: Á Á lên và khen Joker mới này phong độ và soái ca. Đúng ! đây là hình tượng 1 Joker điên tình mà DC muốn tạo nên cho Suicide Squad. Các bạn nên nhớ thế hệ nối tiếp thế hệ, có lẽ những khán giả 9x đời sau mới chính là đối tượng mà DC hướng tới, có lẽ đây chỉ là bước đầu để DC tạo nên 1 thế hệ riêng cho mình, đó là lí do vì sao họ điên cuồng thực hiện các bộ phim Siêu Anh Hùng chứ chưa cần tới critical review trên Rotten Tomatoes. Chưa kể, trong phim này Joker chỉ là một vai phụ, 1 vai diễn nền cho sự uyển chuyển tính cách của Harley Quinn, nghĩ xa 1 chút là sự hy sinh vai diễn nức tiếng này để tạo nên cái điên của Harley, mà rõ ràng ngay cả trước khi phim ra mắt thì DC Studio đã đạt được thành công rực rỡ rồi. Theo tôi, đó là 1 ưu điểm ở 1 khía cạnh mà tôi ngẫm ra được khi xem xong Suicide Squad.

Tiếp theo, Harley Quinn do Magg Margot Robbie thể hiện thực sự tốt. Tôi nói tốt chứ không phải xuất sắc là do cô chưa đạt đến trình độ biểu hiện tính cách trác việt như Natalie Portman trong Back Swan, chưa có những lời thoại đầy chất riêng như Jesscica Lange, nhưng như thế là đủ. Sự biến chuyển tâm lý của Harley đôi chút mờ nhạt nhưng thể hiện khá tốt, nhất là đoạn cô vừa thoát chết trên trực thăng và gặp lại đội. Thêm vào đó, cá tính điên dại và phức tạp của 1 kẻ tâm thần được thể hiện rõ qua những lời thoại nhí nhảnh với tông giọng cao đầy hài hước, cuối câu thoại pha chút sexy rất thích hợp với nữ quái vừa điên vừa gợi cảm này. Margot Robbie thể hiện đủ cái chất của Harley Quinn mà fan mong đợi, có lẽ vì thế cô trở thành nhân vật ít bị nhà phê bình mổ xẻ nhất.

Về phần Will Smith, anh vào vai một chàng xạ thủ bậc nhất thế giới và vai diễn của anh là vai được khen nức nở ở Rotten Tomatoes và ngay cả tôi. Ánh mắt kiên định của anh khi xả đạn, cảnh anh 1 mình càn quét hết “đội bạn” làm khán giả cảm thấy phấn khích vô cùng. Với kinh nghiệm 30 năm trên phim trường, lối diễn lành nghề của anh trong Suicide Squad nói chung và nhân vật Deadshot nói riêng xứng đáng có 1 bộ phim solo hẳn hoi. Các nhà phê bình có nói: ” nếu lần sau có làm phim thì nhất định phải mời Will Smith tham gia và đá đít David Ayer đi thì phim chắc chắn thành công”. Chỉ tiếc là diễn biến phân cảnh về câu chuyện của anh quá nhanh làm khán giả chưa kịp cảm động, nếu như đoạn ấy được đầu tư về thời lượng hơn chắc chắn sẽ lấy được nhiều nước mắt của khán giả.

3. Mạch phim

Về phần mạch phim, đa số nhà phê bình và khán giả nói bộ phim đứt gãy thiếu logic, nhưng bản thân tôi cảm thấy nó khá mạch lạc và liên kết khi người dựng phim xâu chuỗi các phân cảnh lại rất trôi chảy. Thị hiếu của khán giả ngày nay là phải hiểu diễn biến phim, chứ không phải bắt họ đọc 1 cuốn truyện nào nữa mới được khen phim hay. Còn với các fan khó tính, đa phần họ yêu cầu sự tỉ mỉ hơn, họ từng tìm hiểu và say mê những tầng ý nghĩa của Batman: Dark Knight, họ đòi phim về nhất đại ác nhân Joker phải bệnh hoạn vô độ, họ đặt nhiều hy vọng hơn về sự thành công, đến khi phim không vĩ đại như Trilogy ngày xưa thì họ la ó, phê bình là điều tất yếu.

4. Nhận xét khác

Suicide Squad không có khuyết điểm? Tôi đùa đấy.

Thực ra, phim có màn hành động khá nhẹ nhàng, không đã mắt và làm tê sướng trí óc bằng những phim bom tấn hành động đỉnh cao như Avenger hay Fast and Furious . Nhạc phim và âm thanh được đa phần được khen là xuất sắc thì tôi nhìn nhận lại chỉ đạt 7/10.

Điểm làm tôi không đánh giá cao tiếp theo là nhân vật khác trong Biệt Đội Cảm Tử không tạo nên sự hứng thú gì trong khi mỗi người đều có 1 năng lực và tính cách riêng. Kantana quá mờ nhạt, Enchantress của Cara Delevingne thì diễn xuất đạt nhưng chưa đặc sắc: từ đầu phim đến cuối cô chỉ thể hiện bộ mặt đau khổ cứng nhắt, đến cả lúc hả hê khi làm phép cũng không bộc lộ được sự thỏa mãn và độc ác nhiều lắm...

Cuối cùng, màu sắc u ám của Suicide Squad chưa phải là màu đen tối nhiều khán giả mong đợi, ý tôi là cái không khí ảm đạm và hồi hộp vào ban đêm của Gotham có lẽ đã ám ảnh quá nhiều với thế hệ khán giả đam mê Batman và Joker. Nhưng màu tối của phim chỉ đơn giản là tối vắng lặng như cảnh cuối của phim The Fault in our Stars, chứ không phải là cái không khí đầy căng thẳng và tội lỗi như tôi đã từng kỳ vọng, nó kích thích xúc cảm một cách ít ỏi đối với một khán giả như tôi.

Nhìn chung, phim mang tính giải trí cao, không thảm hại như những phê bình tiêu cực nhan nhản trên mạng xã hội. Cứ đến xem phim để hiểu bản thân bạn thuộc tuýp người nào: mới hay cũ. Hay chính bạn sẽ có 1 góc nhìn khác hơn để tìm ra các điểm thu hút bạn của suicide Squad, bài review tiếp theo là của bạn đó.