The Danish Girl: Hồi sinh giấc mơ hơn một thế kỉ của nàng thơ Lili

Tin điện ảnh · MarsLe ·

The Danish Girl - Cô Gái Đan Mạch là một bộ phim đẹp, đẹp như mọi bức tranh của Gerda về một kiều nữ quý phái với đôi mắt hình quả hạnh, cặp môi đỏ mời gọi và tư thế hờ hững uyển chuyển. Sau cuối, câu chuyện của một trong những người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã được viết lại trên chất liệu điện ảnh và kết thúc trọn vẹn trong nước mắt của khán giả.

Eddie Redmayne, xinh đẹp và duyên dáng đã làm sống lại những bức hoạ của Gerda Gottlieb trong The Danish Girl. Kể từ khoảnh khắc Einar chạm tay tới thứ lụa mỏng tang của chiếc quần tất, bản năng của một phụ nữ, của Lili đã trỗi dậy dưới thân xác vay mượn của người đàn ông. Lili, hiện thân của bản năng giới tính trong Einar sau ngần ấy năm bị giam cầm, nay bùng nổ và đẩy một người phụ nữ khác là vợ mình, Gerda Wegener vào một tình huống trớ trêu. Đây cũng là lúc Alicia Vikander hoá thân vào người vợ tài năng và cao cả. Gerda, trước nàng yêu Einar như thế nào thì sau thứ tình nồng say và cao thượng ấy vẫn được nàng dành trọn cho Lili. Bi kịch của Gerda Wegener được nàng biến nó thành thứ sức mạnh của lòng vị tha vượt lên tính ích kỉ của bản thân. Gerda tìm được nàng thơ trong những bức hoạ của mình, nhưng đổi lại cô mất đi người chồng sáu năm liền đầu gối tay ấp. 

The Danish Girl là câu chuyện đi tìm và chấp nhận con người thật của bản thân, như Lili trong hình hài Einar. Đôi khi cái giá phải trả là quá đắt, thế nhưng đổi lại, thời nay chẳng phải chẳng ai gọi người đồng tính là một kẻ tâm thần nữa đấy thôi. Lili, có lẽ vẫn sẽ được nhớ mãi bên dòng Elbe đầy nắng mà cô vẫn thường ngồi trầm tư, như một trong những con người tiên phong đánh đổ những định kiến và chà đạp để có thể cất lên tiếng nói đầu tiên của người đồng tính trong lịch sử nhân loại. Giống như bức ảnh mà Vanity Fair chụp lại Caitlyn Jenner, The Danish Girl một lần nữa lan toả thông điệp về bình đẳng giới và hành trình sống thật với bản thân, vì đó đôi khi là một cuộc chiến đòi hỏi sự bao dung và tình yêu chân thành. 

Đáng tiếc, giống như The Revenant, đoạn cuối The Danish Girl bị đuối quá. Đang khóc mà cũng khô mắt luôn. Một số tình tiết phát triển chưa logic. Nhưng mà nói chung, phim lộng lẫy và giàu cảm xúc, cảnh quay nên thơ,hai vợ chồng nhà này xinh đẹp không ai bằng. Cô vợ Thuỵ Điển chơi đồ hàng với ông chồng Anh xong ai ngờ mốt ổng quay qua cong, chuyện vợ chồng thành chiện chị em cái rụp. Rút kinh nghiệm từ sau có đồ trang điểm hay quần áo gì quyết không để chồng chạm vào, táy máy một phút ân hận cả đời. 

Xem lịch chiếu Cô Gái Đan Mạch.

#ngọcking