“The Fear of Darkness” – Đừng tìm kiếm điều gì trong bóng tối

Tin điện ảnh · LeMinhBao ·

Không hàm chứa quá nhiều bí ẩn và không để người xem quá hồi hộp nhưng “The Fear of Darkness” khiến nhiều khán giả khá ấn tượng bởi nhiều ngã rẻ khá bất ngờ.

Những câu chuyện theo phong cách trinh thám tâm lý kinh dị luôn là một đề tài khó đối với nhiều nhà làm phim bởi tính chất logic và khả năng thông minh trong cách lập luận để giải câu các câu đố mà phim tạo ra. “Ám ảnh bóng đêm 2” đã giam khán giả vào một không gian khá ngột ngạt và kín đáo đủ để khó tìm thấy những bằng chứng đang cố được giấu và làm cho bộ phim nhuộm một màu sắc u ám nhất có thể. “The Fear of Darkness” cũng giống nhiều bộ phim mang màu sắc kinh dị khác khi đã dùng máu để tạo khung cảnh chính trên khắp các bức tường ở một ngôi nhà bị cô lập ven hồ. Dù không một xác chết nào được tìm thấy nhưng nó làm người xem luôn ám ảnh bởi một tai nạn chết người kinh hoàng và sự nghi ngờ đối với Skye Williams (do Penelope Mitchell thủ vai) hiện không nói được do khủng hoảng từng đã cùng nạn nhân Jeremy Winter biến mất. Lấy nhân vật chính là chuyên gia tâm lý tài năng Sarah Faithfull (Maeve Dermody) muốn sử dụng chính chuyên môn của mình, phim đưa khán giả khám phá sâu hơn bên trong suy nghĩ của con người để tìm ra sự thật.

Được lấy cảm hứng từ cách điều tra bằng tâm lý và thôi miên không mấy mới mẻ, bộ phim đang có nhiều chi tiết đi vào lối mòn cũ bởi những nỗi sợ ám ảnh về cái chết và những kỷ niệm cũ dẫn đến sự thật. Nhưng hành trình tìm kiếm đó càng sáng tỏ thì bí ẩn càng mơ hồ và đang chứng tỏ những điều kỳ lạ hơn đầy lo ngại. Bộ phim cuối cùng đã đi đến kết thúc không có nhiều mới mẻ với nhiều định kiến chưa được khai phá. Việc xây dựng nhân vật cùng những lời đối thoại trên tông màu xám trầm lắng cùng khoảng không gian cho hai nhân vật chính để tăng tính kết nối và cảm xúc nhưng lại có khi lại đưa đến sự nhàm chán đơn điệu. Điếm nhấn chính của bộ phim là kỹ thuật đưa góc camera chậm, sự chăm chút về âm thanh và những lời thì thầm vang vọng đã đưa dần nỗi sợ lên cao trào và đánh thức mọi giác quan của khán giả.

Câu chuyện và phong cách làm phim đã thể hiện sự nỗ lực đột phá của nhà văn, đạo diễn người Australia Chris Fitchess trong phát triển nền điện ảnh đất nước. Ngoài “The Fear of Darkness”, Chris cũng có nhiều tác phẩm khác như Blurred, Under the Radar và A Heartbeat Away cũng khiến chỗ đứng hơn ba thập kỷ của ông có phần tăng cấp. Quen thuộc với những bộ phim đầy âm mưu và lập luận, “The Fear of Darkness” khiến khán giả khá hài lòng dù chưa quá hoàn thiện nhưng cũng thể hiện sự cố gắng không ngừng cho khán giả.

Đánh giá: Dù nằm trong khu vực an toàn nhưng “The Fear of Darkness” lại khá khó khăn khi xoay sở với khái niệm về siêu thực và những âm mưu khi nó xuất hiện còn mơ hồ. Tuy nhiên, với những giá trị mang đến, bộ phim đã vượt qua nhiều dự đoán và cũng đáng để những khán giả tìm kiếm cảm giác mạnh tìm đến khi diễn xuất của diễn viên và tình tiết đã thoát khỏi khuôn khổ kịch bản khô cứng trước đó. 

Ám Ảnh Bóng Đếm 2 - The Fear of Darkness khởi chiếu từ 21.8, xem lịch chiếu tại đây.