The Walk, hành trình chinh phục giấc mơ Bước Đi Thế Kỉ đầy lôi cuốn

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Phim lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về cuộc đời của nghệ sĩ đi dây nổi tiếng người Pháp Philippe Petit (Joseph Gordon-Levitt) với giấc mơ chinh phục tòa tháp đôi vĩ đại của trung tâm thương mại New York vào những năm 1973-1974.

Câu chuyện được dẫn dắt qua lời kể của chính ông xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Mạch phim logic, tái hiện đam mê và mơ ước của Phillipe với môn nghệ thuật đi dây từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành ra sao. Cái đam mê đó được diễn tả khá tốt và có phần liều lĩnh, vì đam mê mà ông bất chấp lẻn vào rạp xiếc để luyện tập trong bóng đêm dù biết nguy hiểm, vì đam mê mà từ bỏ gia đình để ra đi chinh phục mơ ước, thậm chí ông có thể dành tất cả tiền mình kiếm được khi biểu diễn trên đường phố chỉ để đổi lại những lời hướng dẫn cũng như kĩ thuật đi dây từ thầy Papa Rudy (người trông coi rạp xiếc). Tất cả chỉ để toát lên niềm đam mê mãnh liệt và theo đuổi đến cùng giấc mơ của ông. Tất cả đã đi vào lịch sử khi ông vô tình nhìn thấy hai tòa tháp Trung Tâm Thương Mại New York trên mặt báo, thế là ông nảy ra ý nghĩ điên rồ nhất là đi dây qua chúng. Câu chuyện bắt đầu chuyển biến từ đây.

Đến với The Walk, người xem được trở về Paris - New York của những năm 1973 -1974 từ trang phục đến phim trường vô cùng sống động, đặc biệt phải kể đến là sự hiện hữu của hai tòa tháp từng một thời là biểu tượng của nước Mỹ. Phim tái hiện lại Phillipe dưới cái nhìn của một người đam mê chinh phục ước mơ một cách mãnh liệt và có phần kiêu ngạo. Ông đã không thành công nếu như không có những người bạn chịu "điên" hết mình từ khắp nơi trên thế giới vô tình kết nạp được bên cạnh, và cả tình yêu cũng như sự ngưỡng mộ của cô nghệ sĩ đường phố người Pháp vô cùng xinh đẹp Annie (Charlotte Lebon) dành cho ông.

Tuy mang tính chất kể chuyện nhưng phim vẫn có lồng vào những tình huống hài hước, điển hình như anh bạn tóc dài hay phê thuốc ông kết nạp được khi đến New York, chỉ cần nhìn thấy anh ta là khán giả đã cười rần mặc dù anh ta chưa có thoại, đoạn Phillipe khỏa thân bay nhảy trên tầng thượng cũng lấy được nụ cười của khán giả. Phim khiến người xem hồi hộp và nín thở lúc cả bọn bắt đầu triển khai kế hoạch găng dây giữa hai tòa tháp trong đêm, kế hoạch diễn ra hợp lý và có tính toán,thu thập thông tin từ trước đó 3 tháng của ông khiến người xem thán phục . Xuyên suốt sau đó, cả rạp đều như nín thở với mỗi phân đoạn của ông. Đặc biệt, phần cao trào nhất của phim là lúc ông bắt đầu đi qua hai tòa tháp, trường đoạn này đáng đồng tiền và mãn nhãn người xem đến kinh ngạc, thực sự bạn sẽ choáng ngợp, phấn khích và sẽ rung chân vì sợ. Phim đề cao sự đam mê và theo đuổi đến cùng mơ ước như ông đã nói rằng đối với nhiều người điều đó có thể gây nguy hiểm và mất mạng, nhưng với ông " đi dây là cả Cuộc Đời", rồi sự đoàn kết hết lòng vì bạn bè, tình thầy trò và cả tình yêu trong đó.

Tuy nhiên, bên cạnh đó phim cũng có những điểm trừ nhỏ. Diễn biến tình cảm của Phillipe và Annie đến quá nhanh, vừa gặp, cự cãi nhau xong rồi tối đó lại hẹn hò rồi hôn nhau, nhiều khán giả trong rạp tự hỏi nhau" Ủa? sao tụi nó yêu nhau nhanh vậy?", phân đoạn Phillippe đáp máy bay đến New York rồi giả danh công nhân, kiến trúc sư, nhân viên... vào thăm dò, thu thập thông tin về hai tòa tháp diễn ra quá suôn sẻ và gần như không gặp trở ngại nào, nhất là đối với nước Mỹ, vấn đề an ninh luôn đặt lên hàng đầu. Chuyện tình cảm của ông cuối phim được bỏ lửng khi nhân vật Annie trở lại Pháp.

Kết phim là hình ảnh hai tòa tháp Trung Tâm Thương Mại New York hiện ra vô cùng kì vĩ như minh chứng cho nhận định về ông " Người mang lại linh hồn cho tòa tháp đôi lịch sử"- người đầu tiên trong lịch sử bước giữa không trung ở độ cao 400 mét.

Phim dành cho những ai thích khám phá và chinh phục, món ăn lạ giữa mùa Halloween. Mình có lời khuyên là nếu có điều kiện, các bạn hãy xem phim bằng phiên bản 3D hoặc Imax 3D sẽ sống động và chân thật hơn.

Xem lịch chiếu The Walk - Bước Đi Thế Kỷ.

(Mark Nguyen)