Zombie - Chúng ta nói gì về những bộ phim lấy chủ đề xác sống của Hàn?

Phim Kinh Dị · anan681 ·

Phim zombie của Hàn có gì khác biệt so với các phim zombie của nước khác?

Phim zombie hay còn được nhắc đến với những cái tên khác như phim thây ma, phim xác sống ngày nay đã trở thành một thể loại phim riêng biệt. Trong đó, thể loại phim zombie thường đi cùng với những thể loại như kinh dị, hành động, khoa học viễn tưởng hoặc lãng mạn. Thây ma, zombie hay xác sống là những sinh vật hư cấu thường do người chết hồi sinh hoặc nhiễm các loại virus đặc biệt. Biểu hiện chung của zombie trong tự nhiên chính là việc chúng thèm khát ăn thịt người.

Hàn đa dạng thể loại zombie trong cả TV series và movie | Ảnh: Dienanh.net
Hàn đa dạng thể loại zombie trong cả TV series và movie | Ảnh: Dienanh.net

Năm 1932, White Zombie được đánh dấu là bộ phim zombie lần đầu tiên ra mắt trên thế giới dưới bàn tay nhào nặn của Victor Halperin. Nếu như nhìn qua các giai đoạn, về sau này thế giới đã phát triển rất nhiều về dòng phim zombie thì đến năm 2016 Hàn Quốc mới bắt đầu mon men chạm đến nó. Nhưng chính nhờ vào yếu tố đi sau, Hàn đã học tập được rất nhiều bài học trước đó từ các nước và đúc kết những kinh nghiệm riêng để làm nổi bật mình trong dòng phim này. Mặc dù đi sau trong thể loại này so với mặt bằng chung của các nước khác nhưng cho đến thời điểm hiện tại khi tìm kiếm phim zombie, phim thây ma, Hàn Quốc luôn nằm trong danh sách đáng nhắc tới nhất. 

1. Các TV series và movie của Hàn Quốc, hình tượng zombie vẫn giữ những đặc điểm vốn có của loài sinh vật này. 

Hình tượng đáng sợ của zombie | Ảnh: Katadata
Hình tượng đáng sợ của zombie | Ảnh: Katadata

Được biết zombie là một sinh vật do người chết hồi sinh hoặc nhiễm một loại virus đặc biệt nào đó. Đặc điểm bên ngoài dễ nhận dạng nhất của chúng là cơ thể gầy guộc, người nhuốm máu, đôi mắt vô hồn, cử động uốn éo đến một cách đáng sợ. Hơn hết, các hành động cho thấy chúng như mắc một cơn bệnh dại, luôn tỏ ra hung hăng và man rợ, thường khát máu và muốn ăn thịt người sống. Trong hầu hết các bộ phim zombie nổi bật của Hàn từ Train To Busan, #Alive đến Kingdom, Happiness, hình tượng của các zombie hầu hết vẫn giữ những đặc điểm vốn có của nó. 

2. Tuy nhiên, bên cạnh đó đặc điểm zombie của Hàn trong từng bộ phim lại có được sự khác biệt tạo nên điểm nhấn cho mình. 

Zombie trong Train To Busan không thể nhìn thấy vật thể trong bóng tối | Ảnh: Train To Busan Wiki
Zombie trong Train To Busan không thể nhìn thấy vật thể trong bóng tối | Ảnh: Train To Busan Wiki

Như trong Train To Busan, khi đoàn tàu đi vào các hầm tối các thây ma sẽ không thể nhìn thấy xung quanh, thay vào đó chúng nhận biết mọi thứ bằng âm thanh. Chính nhờ yếu tố này, các nhân vật trong phim đã lợi dụng nó để tiêu diệt bọn zombie. 

Trong năm 2021, khi TV series lấy chủ đề về zombie ra mắt, Happiness một lần nữa lại gây ấn tượng với khán giả về cách xây dựng hình tượng zombie của mình. Thông thường, trong đa phần các bộ phim khác, zombie một khi đã nhiễm bệnh thì sẽ không thể trở lại thành hình dáng con người. Tuy nhiên, trong Happiness sau một thời gian nhất định biến thành xác sống, họ có thể trở lại lành lặn và có ý thức như một con người bình thường, chỉ là tần suất biến thành zombie sẽ ngày càng nhanh hơn nếu không kịp điều trị. Chính sự biến đổi này đã nhắc lại một tiền đề bấy lâu vẫn còn nằm tồn đọng trong dòng phim này, liệu chúng ta sẽ chọn tình người hay triệt tiêu đến cùng sinh vật kỳ quái này? 

Zombie của Happiness có thể biến trở lại thành con người có ý thức | Ảnh; tvN
Zombie của Happiness có thể biến trở lại thành con người có ý thức | Ảnh; tvN

Như đã đề cập ở trên, zombie xuất hiện thường do người chết hồi sinh hoặc nhiễm virus. Tuy nhiên, các bộ phim về zombie thường không chú trọng nhiều vào yếu tố nguồn gốc xuất phát mà đi nhanh hơn vào phần nội dung làm sao để chiến đấu lại với sinh vật này. Trong khi đó, Kingdom là một bộ phim cổ trang của Hàn mà nếu mê zombie thì bạn nhất định không thể bỏ lỡ, bộ phim đã đề cập rất rõ và sát sao về nguồn gốc của dịch bệnh.

Trong cả 2 phần TV series và phần tiền truyện Kingdom: Ashin Of The North, Kingdom đã tiết lộ rất rõ nguồn gốc của dịch bệnh xuất phát từ một loài hoa màu tím, dân chúng kháo nhau rằng đây chính là cây hồi sinh, quả đúng như vậy nhưng mà “hồi sinh” thành thây ma. Và một điều ấn tượng trong cách xây dựng kịch bản của Kingdom nữa là cách họ tiêu diệt được dịch bệnh này. Chính là khi cơ thể zombie ngâm vào nước, các con trùng ký sinh trong người sẽ chui ra và có thể khiến họ trở lại thành con người. 

Kingdom tạo nên sự khác biệt nhờ vào nguồn gốc và cách diệt zombie | Ảnh: Netflix
Kingdom tạo nên sự khác biệt nhờ vào nguồn gốc và cách diệt zombie | Ảnh: Netflix

Còn trong Happiness, cũng có nhấn mạnh về nguồn gốc của zombie, đây chắc hẳn là một bộ phim chạy theo dòng sự kiện thời gian thực tế, khi dịch bệnh lan tràn khắp các thành phố thì một tổ chức đã điều tra ra được nguồn gốc của dịch bệnh bắt nguồn từ một loại thuốc trị Covid. Tuy nhiên, về cách điều trị và dập cơn đại dịch zombie, Happiness lại làm khá qua loa và quá yếu kém so với tiền đề hay ho mà bộ phim đặt ra lúc ban đầu. 

3. Đã nói nhiều về hình tượng, vậy nội dung của những bộ phim zombie Hàn có gì đặc sắc?

Train To Busan nhấn mạnh yếu tố gia đình như tình cha con, tình vợ chồng | Ảnh: BBC
Train To Busan nhấn mạnh yếu tố gia đình như tình cha con, tình vợ chồng | Ảnh: BBC

Trong những bộ phim zombie thường thấy, mục đích chính luôn là tìm cách tiêu diệt bằng hết bọn xác sống man rợ. Nhưng theo dòng phát triển, ngày nay nhiều nội dung đã được thêm thắt vào dòng phim này chứ không còn giữ mục đích đơn thuần như các bộ phim thời kỳ đầu nữa. Chỉ xét riêng dòng phim này của phim Hàn thì điều đó thể hiện rất rõ rệt. 

Hầu hết, các bộ phim nước khác dịch bệnh zombie sẽ xảy ra trong bối cảnh toàn cầu. Còn về phim Hàn, quy mô dịch bệnh xảy ra thường được thu hẹp trong những phạm vi nhỏ hơn để dễ truyền tải cốt truyện. Như trong Train To Busan không gian chính là một chuyến tàu hỏa, #Alive Happiness thì diễn ra trong chung cư. Hầu hết, trong các bộ phim bối cảnh của cơn đại dịch thông qua các kênh truyền thông là đều xảy ra trên toàn đất nước Hàn Quốc, nhưng bối cảnh chính mà diễn biến của bộ phim sẽ diễn ra đều sẽ thu hẹp lại trong một phạm vi nhất định. 

netflix
netflix

Ngoài mục đích chính là tìm được cách tiêu diệt zombie hoặc dập tắt đại dịch, một số bộ phim của Hàn còn truyền tải nhiều thông điệp hơn nữa. Và yếu tố được nhấn mạnh nhiều nhất vẫn là xoay quanh con người, zombie như một chất xúc tác để thử thách lòng người. Trong Train To Busan, ngoài việc dùng bản năng sinh tồn của bản thân để chiến đấu với bọn xác sống hung hăng, con người còn phải đấu tranh với cả những người còn sống bên cạnh mình. Khi bị dồn vào bước đường cùng thì thay vì đoàn kết, giúp đỡ, con người thường có xu hướng đố kỵ và chỉ muốn vùi dập người khác để đảm bảo an toàn cho riêng cá nhân mình. Bên cạnh đó, bộ phim cũng lấy không ít nước mắt người xem khi theo dõi sự chuyển biến tâm lý của các nhân vật và hành động của họ khi muốn bảo vệ người thân của mình. 

Nói zombie là chất xúc tác thử thách lòng người quả thật không sai khi đặt nó vào tình huống của Kingdom, chỉ vì lợi ích cá nhân và lo cho quyền lực của dòng dõi, một quan thần sẵn sàng dùng zombie như một công cụ đắc lực để đạt được lòng tham của mình. Nhưng cũng chính nhờ vào đại dịch zombie và con đường tìm cách tiêu diệt nó, người xem đã chứng kiến được sự thay đổi của Thế tử Lee Chang từ một bậc vương giả nhu nhược trở thành người chính nghĩa, xả thân mình vì bá tánh và đất nước. 

Đưa zombie vào dòng phim cổ trang, một bước đột phá đáng ghi nhận của Hàn | Ảnh: Netflix
Đưa zombie vào dòng phim cổ trang, một bước đột phá đáng ghi nhận của Hàn | Ảnh: Netflix

Trong TV series gần đây nhất của Hàn về zombie, Happiness đã mượn chủ đề zombie để khắc họa bức tranh cuộc sống đa màu sắc với đầy đủ nhiều tầng lớp, giai cấp con người được gói gọn trong chung cư - nơi diễn biến chính của dịch bệnh. Bộ phim đã nhấn mạnh vào sự thay đổi sắc sảo của lòng người khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Có những người sẵn sàng vì người khác quên đi bản thân mình, nhưng cũng không có ít người chỉ vì lợi ích cá nhân sẵn sàng ra tay trực tiếp với đồng loại của mình. Và hơn hết, trong chung cư của Happiness lòng người lại được thử thách bởi đồng tiền, vật chất chứ không hẳn vì dịch bệnh. Zombie chỉ là yếu tố phụ, chính sự tranh giành vật chất lại khiến con người dễ bộc lộ sự xấu xa ẩn chứa trong người nhất. 

Qua từng năm và từng bộ phim khác nhau, hình tượng cũng như nội dung của dòng phim zombie ở Hàn luôn được thay đổi một cách đa dạng. Chính vì thế, nó đã trở thành một điểm mạnh để Hàn có thể khai thác triệt để trong dòng phim này. Nhưng liệu trong tương lai Hàn Quốc còn những bứt phá nào cho dòng phim zombie nữa không thì chắc hẳn thời gian sẽ là câu trả lời. Mở màn đầu năm trên Netflix, vào ngày 28.01.2022 Hàn Quốc sẽ cho ra mắt bộ phim All Of Us Are Dead, cũng là một bộ phim lấy chủ đề chính là zombie và xảy ra trong một ngôi trường, liệu bộ phim này có trở thành phim zombie đáng xem tiếp theo của xứ sở củ sâm? 

Bài viết liên quan