[Review] Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định (Insidious: The Red Door)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · miduynph ·

Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định có lẽ nên là phần phim cuối của thương hiệu đình đám này.

Kéo xuống để xem tiếp

Lịch chiếu Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định

Insidious vốn từ lâu đã là một trong những ứng cử viên nặng ký trong làng phim ma kinh dị. Bộ phim được đánh giá cao từ ngay phần đầu tiên ra mắt vào năm 2010. Thế nhưng đáng tiếc là càng khai thác, thương hiệu Insidious dần đuối sức, điển hình là phần 4 của phim và phần 5 này cũng không khá khẩm hơn là bao.

Trailer Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định

Ở lần trở lại này, tác phẩm lấy bối cảnh 9 năm sau sự kiện cuối cùng ở phần 2 vào năm 2013. Khi 2 cha con Josh (Patrick Wilson) và Dalton (Ty Simpkins) đã thực hiện thôi miên để xoá tất cả ký ức về xuất hồn và Cõi Vô Định. Cuộc sống của họ dường như đã bớt phiền não bởi âm khí nhưng luôn có cảm giác thứ gì đó mắc kẹt trong tâm trí và thôi thúc họ tìm lại. Josh đối mặt với những khó khăn trong việc làm bố ở hiện tại và ám ảnh quá khứ về người bố đã bỏ rơi mẹ con ông. Dalton lại có khoảng cách với bố trước sự rạn nứt trong hôn nhân giữa Josh và Renai (Rose Byrne).

Cho đến ngày Dalton nhập học và ở tại ký túc xá của trường, cậu bắt gặp nhiều hiện tượng kỳ lạ xảy đến mỗi khi chìm vào bóng tối. Trong một tiếc học vẽ, Dalton đã vô thức vẽ nên bức tranh về cánh cửa màu đỏ. Từ đó, cậu đã kích hoạt cánh cửa hoạt động trở lại và dần nhớ ra những ký ức mà mẹ cậu đã che giấu suốt nhiều năm qua. Tương tự thế, Josh cũng gặp vô số điều đáng sợ và quyết tâm tìm hiểu về chuyện đã xảy ra năm xưa.

Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định cũng là tác phẩm đánh dấu bước ngoặt mới của nam tài tử Patrick Wilson khi đảm nhận ghế đạo diễn. Vốn là người gắn bó chặt chẽ với 2 phần phim đầu tiên, “chàng thơ” của James Wan được kỳ vọng sẽ là nhân tố phù hợp để kể về câu chuyện của chính gia đình Lambert. Tác phẩm lần này mang đến cho người hâm mộ thương hiệu cảm xúc chờ đợi, vui sướng và tò mò tột độ khi không biết màn tái xuất này sẽ như thế nào, có đủ sức bật để reboot thương hiệu trở lại thời hoàng kim hay không. Thế nhưng có vẻ, đây nên là một tác phẩm khép lại toàn bộ khi đã có được một cái kết trọn vẹn cho gia đình Lambert.

Đến với phần 5, khán giả sẽ được dịp gặp lại những gương mặt quen thuộc đã từng xuất hiện ở những phần phim trước từ người sống cho đến các linh hồn. Dù chỉ vài giây ngắn ngủi và không có vai trò gì nổi trội nhưng đây có lẽ đây là lời chào tạm biệt và là sự tri ân cho những đóng góp của họ với loạt phim Insidious đình đám.

Insidious 5 khơi gợi lại những thước phim ấn tượng trong quá khứ
Insidious 5 khơi gợi lại những thước phim ấn tượng trong quá khứ

Dù là vậy nhưng vẫn phải nói rằng Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định không phải là một tác phẩm xuất sắc. Với 107 phút, bộ phim dành hơn 2/3 thời lượng để Dalton và Josh quẩn quanh trong việc tìm lại ký ức đau thương. Đan xen với đó là những cảnh hù doạ như là một điềm báo cho những việc kinh khủng sắp tới mà họ phải đối mặt. Mạch phim tiến triển chậm chạp, an toàn cùng tình tiết lan man dễ dàng đưa người xem đi vào cơn buồn ngủ. Vốn sở hữu nhân vật có nền tảng từ trước, bộ phim không có cách khai thác sâu sắc hơn, ngược lại gia đình Lambert lần này lại trở nên thiếu điểm nhấn trong chính câu chuyện của mình.

Người xem sẽ cứ phải chờ hoài, đợi mãi để đến được khúc “ăn tiền” của phim nhưng mọi thứ vẫn cứ rất làng nhàng. Phần lớn các cảnh hù doạ trong Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định sử dụng jump scare kết hợp cùng tạo hình quỷ dị gớm ghiếc và âm thanh dồn dập tăng phần hồi hộp cho người xem. Trận đối đầu cuối của cha con Lambert với con quỷ đỏ trong Cõi Vô Định thì lại khá nhạt nhẽo, chỉ khoảng hơn 5 phút và được giải quyết gọn lẹ hơn người viết kỳ vọng. Quỷ đỏ vẫn chỉ xuất hiện âm thầm, bí hiểm còn lai lịch, mục đích và cách trừ khử nó vẫn là một ẩn số bỏ ngỏ.

Quỷ đỏ vẫn đáng sợ và bí ẩn như ngày nào
Quỷ đỏ vẫn đáng sợ và bí ẩn như ngày nào

Bộ phim mở đầu với những vấn đề mâu thuẫn gia đình nói chung và sự xa cách giữa cha – con trai nói riêng. Đây là một nội dung khá tiềm năng và màu mỡ để các biên kịch có thể khai thác đan xen yếu tố tình cảm trong thể loại phim kinh dị. Nhưng lại một lần nữa, Insidious 5 Quỷ Quyệt Cửa Đỏ Vô Định lại không tận dụng tốt điều đó, câu chuyện cũng trở nên hời hợt và chưa đọng lại cảm xúc gì cho khán giả. Tình cảm cha con giữa Josh và Dalton sau bao nhiêu khó khăn, hiểm nguy, hiểu lầm thì đáng lẽ ra họ phải khắng khít và bùng nổ nhiều hơn nữa.

Patrick Wilson thì không có gì để bàn cãi ở khâu diễn xuất. Thế nhưng nhân vật của anh lần này ít đất diễn hơn mà lùi sân lại cho vai cậu con trai Dalton của Ty Simpkins – sao nhí một thời trong Insidious 1 & 2. Ty Simpkins đã có màn thể hiện tròn trịa, phù hợp trong lần tái xuất này. Đặc biệt ở phân cảnh quỷ nhập, anh thể hiện rõ nét những thay đổi trong ánh mắt, biểu cảm của mình. Sinclair Daniel vào vai cô nàng vui tính Chris – bạn đại học của Dalton, khá thú vị và mang đến sự hài hước cho khán giả.

Cặp đôi mới mẻ của phim - Dalton và Chris
Cặp đôi mới mẻ của phim - Dalton và Chris