Snoopy-The Peanuts Movie : Mùa Giáng Sinh tuổi thơ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Hồi nhỏ đã bao giờ bạn cảm nắng 1 ai đó ? bạn có một chú chó thân hơn cả bạn thân hay có bao giờ bạn càng làm gì thì mọi thứ lại càng rối tung lên ?

Chắc hẳn ai cũng đều như thế khi còn là 1 cậu bé : vụng về, nhát gan, bi quan... Và chúng ta lại bắt gặp hình ảnh của bản thân thời ấu thơ qua cậu bé Charles Brown vụng về. Sẽ là 1 thiếu sót lớn khi không nhắc đến nhân vật chính thứ 2 của phim : chú chó Snoopy. Quả không ngoa nếu so sánh cặp đôi Charles-Snoopy với Nobita-Doremon, sở dĩ như thế vì Charles là cậu học sinh luôn bị bạn bè gán cho biệt danh: Ngài hậu đậu, còn Snoopy với trí tuệ của 1 chú chó "bác học" mãi đi theo để giúp đỡ động viên cậu. Bối cảnh của câu chuyện là mùa giáng sinh, lúc mà mọi vật được phủ lên màu trắng của tuyết : không cây thông, không người tuyết nhưng là sự nhộn nhịp của các bạn nhỏ trượt băng cùng những tiếng cười trong veo. Còn Charles của chúng ta thì sao ? Thay vì tiếp tục loay hoay tìm cách thả diều thì cậu vô tình tìm được rung động đầu tiên của "con nít" : cô bé tóc đỏ nhà hàng xóm vừa chuyển đến. Disney luôn biết tạo ra thứ gọi là tuổi thơ, họ đã cho ta thấy ngày xưa đó ta cũng từng lén nhìn ai đó mà làm ngã rào như Charles, ai đó chỉ dám nhìn trộm cô gái họ thích qua cửa sổ và ai đó bấm chuông cửa rồi lại trốn mất. Tất cả những tình tiết gây cười nhẹ nhàng đó được đưa vào hết sức tự nhiên. 

Chưa dừng lại ở đây, bằng sự tham vọng của mình, nhà biên kịch của Disney đã tạo ra hai câu chuyện trong cùng 1 bộ phim : cuộc chiến tưởng tượng của chú chó Snoopy đang tập viết sách và quá trình cố gắng thể hiện mình với cô nằng tóc đỏ của cậu bé Charles. Trong khi sự tưởng tượng thiên tài của Snoopy khiến cuộc không chiến với bá tước đỏ giải cứu cô cún Fifi gần như khớp với những thứ cậu gặp ngoài đời thực, thì Charles càng chứng tỏ mình thì càng trật ray và thất bại.

Tuổi thơ là như vậy : ta thất bại, ta ngã, ta đứng lên rôi bước tiếp, đây chính là thông điệp chủ đạo mà Disney luôn muốn đưa vào mỗi câu chuyện họ tạo ra. Thật vậy, khán giả sẽ cảm nhận được một Charles hậu đậu nhưng kiên trì tập nhảy để có thể khiêu vũ ở lễ hội mùa đông với cô bé tóc đỏ, một người anh trai cao cả hy sinh tiết mục "lấy le" của mình để cứu cánh cho cô em gái Sally hay sự thành thật quá đỗi đáng yêu của Charl khi thú thực về điểm số nhầm lẫn của cậu... 

Và câu chuyện tưởng tượng của Snoopy và câu chuyện đời thường của Charl đến gần cuối lại có điểm tương đồng : rằng cuộc chiến vì tình yêu của cả 2 đều thất bại. Thế nhưng, tác giả lại không để 2 cu cậu bỏ cuộc : Snoopy cùng biệt đội chim con của mình đã đại hạ hạm đội bay của bá tước đỏ và cứu được Fifi. Trớ trêu thay, nỗ lực ghi điểm cuối cùng của Charl là giúp cô bé tóc đỏ làm bài nghiên cứu đến phút cuối đã tan tành. Những tưởng phim sẽ là nỗi ê chế của nam chính của chúng ta, nhưng với gam màu chủ yếu là màu sáng nhằm thể hiện không khí Giáng Sinh vui tươi, đội ngũ họa sĩ của phim cũng đã cố tình phù phép cho cô gái tóc đỏ xiêu lòng trước những phẩm chất tuy "thô" mà " chân thật" của Charles. Bộ phim khép lại bằng quang cảnh của kì nghỉ hè nhộn nhịp, nơi mà ước mơ thả diều vô tình thành hiện thực của Charl cũng đã vô ý hé lộ sự mến mộ của cô gái tóc đỏ dành cho cậu bé của chúng ta, cùng với đó cô bạn khó tính Lucy- người trước giờ luôn khó chịu với Charl cũng đã lần đầu tiên trong đời thốt lên :" làm tốt lắm Charles Brown".

Đây thực sự là 1 bộ phim chỉ dành cho tuổi thơ, bởi vì yếu tố người lớn đã được giấu nhẹm đi trong suốt bộ phim hoạt hình đáng yêu này, Disney đã tạo ra thế giới mà chỉ có con nít ứng xử với nhau bằng sự hồn nhiên như thế, nhưng cũng đầy nghị lực như người lớn vậy. Nhạc phim là những giai điệu nhắng nhít và sôi động giữ nhịp độ phim ở mức nhịp nhàng êm ái, đôi khi cũng hoạt náo không khí lên ở những tình tiết hài hước.

Thành thật mà nói bộ phim chẳng chuyền tải nội dung gì thật sự cả. Đó là 1 chút ngại ngùng tuổi thơ, 1 chút màu trắng mộng mơ của khung cảnh mùa noel, một tràng cười giòn tan khi nhìn những đứa trẻ cư xử và cả một ít vụng về của tuổi thần tiên nữa. Kết thúc phim trong tràng vỗ tay của khán giả, chắc hẳn không em nhỏ nào đi xem mà về không nhắc lại mãi về chó chó Snoopy tinh nghịch, cậu bé Charles vụng về hay cậu bé ở dơ Pigpen ngộ nghĩnh... Tất cả đều đọng lại trong tâm trí người xem.

Snoopy-The Peanuts Movie xứng đáng là bộ phim được các ông bố bà mẹ quan tâm để dành tặng cho con mình 1 kì giáng sinh mộc mạc ý nghĩa.

Xem lịch chiếu Snoopy-The Peanuts Movie.

(Hưng)