Tin điện ảnh

Dalian Wanda “xâm lược” Hollywood – Thương vụ mua lại 49% cổ phần của Paramount

Công ty truyền thông khổng lồ của Trung Quốc – Dalian Wanda, vừa hé lộ tin tức muốn thâu tóm Paramount Pictures!

Theo các nguồn tin về tài chính, công ty Trung Quốc đang muốn sở hữu 49% cổ phần của Paramount Pictures trong chiến lược mở rộng phát triển của mình.

Trên thực tế, Dalian Wanda đã “xâm lược” Hollywood từ năm 2012 khi thâu tóm chuỗi rạp phim AMC Entertainment với thương vụ lên đến 2.6 tỷ $. Đầu năm 2016, Legendary đã trao linh hồn mình cho Wanda với con số ước đạt 3.5 tỷ $. Kết hợp cả thị trường trong nước, Wanda đang sở hữu chuỗi rạp phim đang hoạt động lớn nhất trên thế giới.  

Theo WSJ, Viacom đang định giá Paramount Pictures vào khoảng 8 đến 10 tỷ $. Tuy nhiên, bên cạnh Wanda thì cũng có 1 đối thủ giấu tên cũng đang dòm ngó đến Paramount. Khả năng Wanda sở hữu 49% của Paramount đang bị ngờ vực khi trong nội bộ của Viacom cũng đang bị mâu thuẫn nghiêm trọng giữa phe ủng hộ bán và không bán (ít nhất là phải đi đến 1 thỏa thuận có lợi hơn) cho Wanda.

Về phương diện kinh tế, nếu được rót vốn từ Wanda, Paramount và Viacom sẽ dễ dàng phát triển mạnh các dự án phim mới. Thêm vào đó, hãng phim sẽ tiếp cận gần hơn với thị trường Trung Quốc – 1 mảnh đất mới đầy béo bở cho phim Hollywood. Trong bối cảnh thị trường điện ảnh Bắc Mỹ đã đạt đến cực điểm thì Trung Quốc lại đang phát triển thần tốc và được dự báo sẽ vượt mặt Mỹ trở thành thị trường phim lớn nhất thế giới trong vòng 2 năm tới!

Có thể dễ dàng nhìn thấy sự giao thoa giữa Hollywood và Trung Quốc khi các diễn viên nổi tiếng của 2 nước liên tục xuất hiện trong các phim bom tấn của cả 2 quốc gia. Đặc biệt, các nhà làm phim Hollywood đang tạo ra nhiều bộ phim đậm chất Trung Hoa hơn để dễ lấy lòng khán giả nơi đây – 1 sự bành trướng và xâm lược về văn hóa của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Nếu bạn chưa biết thì Wanda cũng đã có mặt tại Việt Nam và góp vốn tham gia vào 1 số bộ phim Việt Nam cũng như nhập về nhiều bộ phim Trung Quốc.