Tin điện ảnh

Đối mặt với nhiều rủi ro sau báo cáo từ cảnh sát và Bộ Lao động Hàn Quốc, Hoa Du Ký vẫn tiếp tục được phát sóng

Tai nạn nơi phim trường

Sau một tuần hoãn phát sóng tập 3,4, Hoa Du Ký tạm ngưng lên sóng để phục vụ cho công cuộc điều tra của cảnh sát và Bộ Lao động. Trước đó, vào ngày 23/12, Bộ Lao động Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố kiểm tra đoàn phim Hoa Du Ký sau vụ tai nạn phim trường nghiêm trọng xảy ra vào ngày 23/12 – ngay ngày phát sóng tập đầu tiên, khiến một nhân viên gãy xương sống, xương chậu và chấn thương não.

Sau đó, đài tvN đã thông báo lịch lên sóng cho tập 3 và tập 4 của Hoa Du Ký. Theo đó, tập 3 sẽ phát sóng lúc 21h (giờ Hàn) thứ 7 ngày 6/1 và tập 4 vào ngày 7/1. Và nếu không có gì thay đổi, tập 5 và 6 của bộ phim vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch là thứ 7 (13/1) và chủ nhật (14/1). Tuy nhiên, sau nhiều bê bối và các rủi ro, phim vẫn tiếp tục được phát sóng và hiện tại đang đi tới tập 8.

Kết quả điều tra của Bộ Lao Động

Theo Bộ Lao động, đoàn phim Hoa Du Ký đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi vẫn tiếp tục quay phim sau vụ tai nạn mà không có hành động hoặc các biện pháp phòng ngừa nào.

"Mặc dù phần trần nhà rơi xuống đã được sửa chữa nhưng các thanh gỗ áp trần vẫn trong tình trạng gần như long ra. Thay vì xây mới lại phim trường, đoàn phim chỉ vẫn quyết định tiếp tục quay phim với những sửa chữa chắp vá tạm bợ, bỏ qua khả năng có thể gây ra tai nạn thứ hai cho các diễn viên hay nhân viên."

Sau khi tuyên bố, MBC Art đã đệ trình đơn khiếu nại chính thức lên cảnh sát về sự sơ suất gây ra thương tích và các mối đe dọa hoặc sự cưỡng ép tại nơi làm việc.

Một nguồn tin từ cảnh sát cho biết, vào ngày 02/01:

“Đơn khiếu nại đã được xử lý và chúng tôi đang chuẩn bị điều tra. Ngày 03/01, chúng tôi sẽ nói chuyện với các nhân chứng. Vì mức độ tổn thương của nạn nhân rất nghiêm trọng nên đó sẽ là trọng tâm trong cuộc điều tra của chúng tôi.”

 Nguồn tin cho biết thêm rằng cuộc điều tra của cảnh sát không có ý nghĩa gì đối với việc liệu bộ phim sẽ bị cấm quay phim hay không:

“Tiếp tục quay phim hay không thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động và Việc làm (MOEL).”

Quá nhiều bê bối tiềm ẩn

Theo kết quả điều tra tại phim trường, cơ sở vật chất và điều kiện lao động của nhân viên tham gia bộ phim đều rất kém. Sau sự cố chấn thương của nhân viên vì cố treo chiếc đèn trần ở khoảng cách 3 mét theo yêu cầu của nhà sản xuất, phần trần nhà đã được sửa lại, tuy nhiên vẫn làm theo lối tạm bợ, kém chắc chắn, đôi chỗ lộ ra những lỗ hổng giữa các tấm gỗ bị chắp vá. Ngoài ra, phim trường khá tối và chật hẹp, với các đạo cụ sản xuất vứt ngổn ngang, kém an toàn.

Trong thời gian sản xuất bộ phim, nhân viên thường xuyên bị yêu cầu làm việc không ngừng nghỉ suốt nhiều giờ liền, thậm chí là thâu đêm suốt sáng để kịp tiến độ trình chiếu trên sóng truyền hình. Đáng chú ý, điều kiện làm việc khắc nghiệt về thời gian cũng hoàn toàn không được nhắc tới trong hợp đồng lao động giữa hai bên.

MBC và tvN “rung tinh”

Và cũng trong buổi sáng cùng ngày 02/01, nhà đài MBC đã đưa ra thông báo quan trọng:

“Thay vì vội vã chạy theo tiến độ sản xuất và có thể không đảm bảo chất lượng nội dung, chúng tôi quyết định dành nhiều thời gian hơn để có thể trau chuốt và hoàn thiện những bộ phim mới của mình một cách từ tốn. Chính vì thế, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy các chương trình khác thay cho việc ra mắt phim mới”.

Như vậy, sau 2 bộ phim đang phát sóng là I Am Not A Robot của Yoo Seung Ho và Two Cops, đài truyền hình MBC sẽ không trình làng thêm tác phẩm nào nữa cho đến giữa tháng 3. Thay vào đó, họ sẽ dùng các slot chiếu phim đã định cho chương trình của Thế Vận Hội 2018 Pyeongchang Winter Olympic. Trong khi đó, những bộ phim thường ngày như Money Flower, Man Who Set The Table vẫn chiếu như bình thường.

Động thái này của đài MBC vẫn chưa rõ là vì đâu, tuy nhiên không ít khán giả cho rằng, sau loạt sự cố nghiêm trọng trong quá trình sản xuất phim Hoa Du Ký của đài tvN vừa qua, các nhà đài trở nên thận trọng hơn. Trước đến nay, các phim truyền hình Hàn Quốc luôn được sản xuất theo hình thức “cuốn chiếu”: Quay đến đâu, phát sóng đến đó.
Ngay sau đó vào ngày 03/01, nhà đài tvN chính thức thông báo hủy bỏ buổi họp báo ra mắt bộ phim truyền hình Youn's Kitchen 2 - dự kiến diễn ra vào ngày (04/01).

Giải thích về nguyên nhân đột xuất hủy bỏ buổi họp báo, nhà đài tvN không hề đưa ra bất kì lý do cụ thể nào mà chỉ có câu trả lời chung chung: “Họp báo bị hủy bỏ vì lý do hoàn cảnh không cho phép.”  Tuy nhiên, chương trình phát sóng trực tiếp với các diễn viên Yoon Yeo Jung , Lee Seo Jin , Jung Yoo Mi , Park Seo Joon , Na Young Suk, Lee Jin Joo vẫn được diễn ra vào lúc 1 giờ chiều (theo giờ KST), ngay trước giờ diễn ra họp báo dự kiến. Sau tuyên bố trước báo chí, nhiều phương tiện truyền thông nghi ngờ rằng sự việc có liên quan đến sự cố tai nạn gây thương tích cho nhân viên bộ phim Hoa Du Ký diễn ra cách đây không lâu.

Chính bởi áp lực về thời gian ra mắt khiến cho các công đoạn đảm bảo chất lượng đã không được thực hiện nghiêm ngặt. Ngoài ra, tiến độ gấp rút cũng dẫn đến nhiều sai sót, nhẹ thì vướng phải những lỗi raccord, biên tập không kỹ, quên chỉnh CG (computer graphic - kỹ xảo đồ hoạ), nặng thì dẫn đến tai nạn phim trường cho ekip hoặc diễn viên.

Sau sự việc đã xảy ra cho bom tấn Hoa Du Ký của Lee Seung Gi vào tuần cuối năm 2017, khán giả truyền hình đã lên tiếng phản đối những việc làm cẩu thả của các nhà sản xuất và sẵn sàng tẩy chay. Do đó, các nhà đài khác dù chưa dính líu nhưng cũng có tín hiệu phòng bị để tránh rủi ro và khủng hoảng truyền thông.

Phán quyết mới nhất

Đến ngày 04/01 Hiệp hội Truyền thông Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả điều tra về bộ phim của nhà đài tvN Hoa Du Ký.

Buổi họp báo diễn ra có sự góp mặt của đại diện Hiệp hội Truyền thông Quốc gia Hàn Quốc, Hiệp hội Thanh niên Hàn Quốc, em trai của cố trợ lý đạo diễn Lee Han Bit (người tự tử sau sự cố lăng mạ, bóc lột tại phim trường Drinking Solo năm 2016), đại diện công ty quản lý MBC Art, và rất nhiều người thân, đồng nghiệp của nạn nhân trong vụ tai nạn ngày 23/12 vừa qua. Nội dung chính của sự kiện nhằm công bố đoạn clip ghi hình điều tra tại phim trường Hoa Du Ký (thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi) ngày 28/2 trước khi đưa ra phán xét cuối cùng về số phận của tác phẩm truyền hình này.

Một tin tức đáng mừng được công bố trong buổi họp báo, đó là nhân viên bị rơi từ khoảng cách 3 mét xuống mặt đất đã tỉnh lại sau chấn thương nghiêm trọng và dần lấy lại nhận thức. Phát biểu trong buổi họp báo, đại diện ngôn luận Kim Han Kyun cho hay:

“Nhiều cư dân mạng quan tâm đến buổi họp báo vì thắc mắc liệu Hoa Du Ký có bị quyết định ngừng phát sóng vĩnh viễn hay không. Tuy nhiên thực chất, mục đích họp báo ngày hôm nay không phải là để giải đáp vấn đề này, mà là để nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan trong khâu đảm bảo an toàn lao động tại phim trường. Điều này chưa từng được coi như một vấn đề xã hội nhưng đã có nhiều nhân viên bị thương, thậm chí mất mạng trong quá trình thực hiện ghi hình”.

Trong họp báo, đại diện CJ E&M một lần nữa gửi lời xin lỗi thành khẩn tới gia đình nạn nhân và hứa sẽ cải thiện điều kiện chất lượng phim trường, bảo vệ quyền lợi của nhân viên. Với những đảm bảo kể trên, đoàn làm phim Hoa Du Ký đã được phép tiếp tục ghi hình.

Trước khi gặp sự cố ở tập 2, Hoa Du Ký trở thành bộ phim truyền hình hot nhất của Hàn với những con số rating kỉ lục cho một đài cáp lẫn đài công cộng, vượt qua được cả thành tích khủng mà GoblinReply 1988 bởi đã mạo hiểm cải biên sáng tạo cốt truyện kinh điển Tây Du Ký cũng như sở hữu dàn cast nổi tiếng như Lee Seung Ki, Cha Seung Won, Oh Yeon Seo, Lee Hong Ki…

Không chỉ Hoa Du Ký, nhiều sự cố đáng tiếc cũng từng xảy ra tại các phim trường ở Hàn Quốc. Năm ngoái, vào thời điểm ghi hình bộ phim Drinking Solo, đại diện đơn vị sản xuất CJ E&M đã đến nhà trò chuyện với gia đình cố trợ lý đạo diễn Lee Han Bit (nạn nhân của áp lực phim trường) và hứa rằng sẽ không để điều này tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, đối mặt với một tình huống tương tự vào năm nay, ông Lee Han Sol (em trai người thiệt mạng) chia sẻ:

“Sau khi nghe được tin tức vềHoa Du Ký, tôi đã nổi da gà”.

Hiện tại, phim đang phát sóng tới tập 8.

Các thông tin có liên quan sẽ được Moveek cập nhật sớm nhất có thể.

Thành viên: Leex và SarahTran