Tin điện ảnh

Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Oscar) - Khi thâm niên có sức nặng hơn tài năng

Đối với nhiều người, chiến thắng đầy khó khăn của Regina King vào đầu năm nay cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dường như khá muộn màng. Regina King đã giành được 3 giải thưởng Emmy trong 4 năm liền với các bộ phim truyền hình. Trong đó có hai giải Emmy cho hai vai diễn khác nhau trong loạt phim American Crime và một giải trong vai người mẹ đau thương trong phim Seven Seconds của Netflix vào năm 2018. Trong năm nay, Regina King lại tiếp tục gặt hái thành công khi cô giành giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong If Beale Street Could Talk.

Regina King tiếp tục gặt hái thành công (Nguồn: vanityfair)

Những giải thưởng Oscar hiếm khi tôn vinh sự thành công trong sự nghiệp. Thông thường, chúng đại diện cho khoảnh khắc, thời điểm của ngành công nghiệp tập hợp xung quanh một diễn viên và chỉ định rõ đó là thời gian của họ. King, nữ diễn viên đã hoạt động trong điện ảnh hơn 35 năm qua, đã không thực hiện một bộ phim nào trong gần một thập kỷ trước khi tham gia vào If Beale Street Could Talk. King dù sắp bước vào tuổi trung niên giống những nữ diễn viên khác, nhưng sự nghiệp của cựu diễn viên trong hai tựa phim Boyz N The Hood và Jerry Maguire vẫn tiếp tục khởi sắc trên màn ảnh phim truyền hình.

Trong những năm 2010, Regina King đã giành được các đề cử giải thưởng của các nhà phê bình cho hai bộ phim truyền hình SouthlandThe Leftovers. Vì vậy, việc Regina King giành được giải Oscar giống như một khoảnh khắc quan trọng, mang ý nghĩa lớn lao trong sự nghiệp của cô.

Phần thưởng xứng đáng cho Regina King sau hơn 30 năm cống hiến (Nguồn: abcnews)

Đây được xem như là một khuôn mẫu định kỳ dành cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nhằm tôn vinh các nữ diễn viên được kính trọng từ lâu trong các vai diễn đa dạng, phong phú trên màn ảnh. Có thể kể đến những cái tên như Allison Janney (chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm ngoái), và cô cũng sở hữu nhiều giải Emmy hơn hầu hết mọi người. Trước Janney là Viola Davis, nữ diễn viên đã giành giải thưởng Emmy cho hạng mục Nữ diễn viên chính khoảng 16 tháng trước đó. Cho đến hiện tại, điện ảnh ngày càng phát triển và ngày càng có những nữ diễn viên trẻ sáng giá mới, đang bắt đầu chứng tỏ thực lực bản thân như: Alicia Vikander, Lupita Nyong'o, v.v.

Việc được đề cử các giải thưởng như một sự đại diện cho cái cách mà điện ảnh này đối xử với các nữ diễn viên ở một độ tuổi nhất định, và đó là cách mà chính ngành công nghiệp này tiếp tục thay đổi; Davis, King và các nữ diễn viên đang nổi lên như Toni Collette và Taraji P. Henson đã giành được những giải thưởng vinh quanh, uy tín như giải Emmy trên các bộ phim truyền hình, nơi những vai diễn như trên thường không hiện hữu.

Từ trái qua, Viola Davis, Regina King và Allison Janney

Trong năm nay, nữ diễn viên Laura Dern trở thành một trong những nữ diễn viên có triển vọng gặt hái được thành công trong mùa giải thưởng sắp tới. Với hai lần đề cử cho giải Oscar. Laura Dern đã có gần 40 năm hành nghề điện ảnh và hiện tại chính là thời điểm quan trọng và thành công nhất trong sự nghiệp của cô. Lý do chính dẫn đến sự thành công đó chính là phim truyền hình. Bộ series truyền hình Enlightened trên kênh HBO đã giúp Laura Dern giành một Quả cầu vàng và ngay lập tức thu hút sự chú ý và cảm xúc của khán giả.

Laura đã giành được giải thưởng Emmy cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, sau màn trình diễn tuyệt vời qua hai phần của Big Little Lies. Năm nay chúng ta tiếp tục được chứng kiến hai vai diễn mới của Laura Dern trong hai bộ phim: Marriage Story (đạo diễn Noah Baumbach) và Little Women (đạo diễn Greta Gerwig).

Diễn viên Laura Dern (Nguồn: vanityfair)

Laura Dern đã làm việc rất chăm chỉ cho các dự án phim, và cô ấy chắc chắn rất bận rộn trong thời gian sắp tới. Qua lời kể của những người tham dự tại các buổi chiếu khác nhau, họ nói rằng thời khắc quan trọng trong sự nghiệp của Laura Dern đã bắt đầu từng bước hình thành và phát triển. Đó là những gì có thể đưa Laura Dern vượt qua những tên tuổi kỳ cựu khác như Jennifer Lopez (trong phim Hustlers) hay Annette Bening (trong phim Captain Marvel). Dù là một diễn viên tài năng, xuất sắc nhưng một điều đặc biệt mà Annette Bening giống với diễn viên Glenn Close là bà vẫn chưa có duyên với giải Oscar dù được đề cử rất nhiều lần. (Một thông tin ngoài lề khác là Viola Davis giành được giải thưởng Oscar sau 3 lần được đề cử, còn Allison Janney và Regina King đều giành được giải Oscar chỉ với 1 lần đề cử duy nhất).

Người bạn diễn của Laura Dern, với biệt danh nàng thơ, Florence Pugh tuyên bố bản thân cô là một ứng cử viên lớn vào tuần trước, với các buổi chiếu Little Women chính thức. Florence Pugh mang đến màn trình diễn ngoạn mục khi hóa thân vào vai  Amy March trong phiên bản làm lại của đạo diễn Gerwig. Với những phản ứng tích cực từ các nhà phê bình cùng với  màn trình diễn tuyệt vời từ Fighting With My Family đến Midsommar - Florence Pugh sẽ nhân được nhiều sự ủng hộ hơn nữa.

Florence Pugh và Jenifer Lopez

Một đối thủ khác, còn mới và khá thú vị - Margot Robbie, một nữ diễn viên luôn góp mặt trong mùa lễ giải thưởng suốt hai năm liền. (Năm ngoái, cô suýt bỏ lỡ vai diễn trong Mary Queen of Scots.) Nhưng Margot Robbie vẫn tỏa sáng trong hai bộ phim lớn khác là Once Upon a Time in Hollywood, kết hợp với Leonardo DiCaprio và Brad Pitt, và Bombshell kết hợp với Charlize Theron và Nicole Kidman. Margot Robbie sẽ là ứng cử viên nặng ký đối với Theron và Kidman, khi cô có một cảnh đầy cảm xúc đúng phong cách Oscar.

Vẻ đẹp rực rỡ của nữ diễn viên người Úc Margot Robbie (Nguồn: thenewdaily)

Những cái tên kể trên thật sự thú vị để tìm hiểu và so sánh với nhau, để xem liệu ai sẽ là nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ngoài những cái tên mới lạ đầy triển vọng mà còn có sự góp mặt của những diễn viên kỳ cựu khác đã gặt hái được những thành công trong hơn một thập kỷ. Dù chỉ là những diễn viên phụ, nhưng họ vẫn đạt được những giải thưởng uy tín, danh giá như Oscar. Những câu chuyện xoay quanh mùa giải Oscar phản ánh được những điều đang diễn ra bên trong làng điện ảnh - những gượng mặt mới đầy thú vị, những thành kiến, sự phân biệt về giới tính và cả sự kính trọng bất đắc dĩ dành cho những ai đã phải chịu đựng những điều trên. Con đường sự nghiệp có thể đang thay đổi, nhưng những câu chuyện như trên vẫn sẽ tiếp tục.

Giải thưởng danh giá Oscar (Nguồn: tuoitre)

Những dự đoán hiện tại của EW dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Laura Dern, Marriage Story.
Jennifer Lopez, Hustlers.
Florence Pugh, Little Women.
Margot Robbie, Bombshell.
Maggie Smith, Downton Abbey.

Nguồn: Entertainment Weekly