Tin điện ảnh

Khám phá sứ giả địa ngục Cenobites từ thương hiệu kinh dị Hellraiser

Cenobites là những nhân vật xuất hiện trong chiều không gian khác thế giới loài người trong bộ phim kinh dị nổi tiếng Hellraiser. Biên kịch Clive Barker là người đã viết kịch bản cho phim và tạo ra các thực thể Cenobites (tạm gọi là Các sứ giả từ địa ngục). Bộ phim kinh dị Hellraiser đã trở thành một thương hiệu phim kinh dị tra tấn có thể sánh ngang cùng Friday 13th, Halloween, Child's Play... Nhưng với sự sáng tạo của Clive thì bộ Hellraiser không thuộc loại sát nhân từ trái đất. Đặc biệt là Pinhead (Ma Đinh), người đứng đầu trong các Cenobites đã trở thành một trong những biểu tượng kinh dị slasher mà ai cũng biết đến. Hellraiser hiện sắp được reboot, vậy bạn có còn nhớ những thông tin rất thú vị này về Cenobites? 

Pinhead - nhân vật có tạo hình ấn tượng trong Hellraiser

Giới thiệu

Đầu tiên là tên gọi "Cenobites" nghĩa là "một thành viên thuộc một tôn giáo", ngoài ra họ cũng được gọi là Hierophants. Họ có thể du hành qua Trái Đất nhờ vào một hộp xếp hình gọi là Lament Configuration. Một khi người nào xếp lại thành công chiếc hộp đó thì các Cenobites sẽ xuất hiện và đưa họ đến đến mê cung/địa ngục của mình như một "phần thưởng" của người chiến thắng. Các Cenobite sẽ sử dụng các hình thức tra tấn khác nhau nhằm làm cơ thể của nạn nhân vượt qua nổi đau thể xác trên mức giới hạn. Nếu người nhận được "phần thưởng" tìm cách trốn thoát thì các Cenobite sẽ tìm cách truy lùng họ và trừng phạt với mức độ nguy hiểm hay tàn nhẫn hơn. Pinhead đe dọa: "Trick us and we shall tear your soul apart!" ("Lừa dối chúng ta và ngươi sẽ bị hồn siêu phách tán").

Chiếc hộp xếp hình mở cửa cho các Cenobite

Các Cenobite đều có những biến đổi khủng khiếp từ hình dạng con người và trên cơ thể họ có những dị dạng của những đòn tra tấn. Họ thường mặc quần áo da màu đen bao phủ quanh người, đều không có tóc và thường xuất hiện theo nhóm từ 3 người trở lên. Những khía cạnh về nguồn gốc và giáo phái của họ không rõ ràng. Mặc dù được miêu tả là "sứ giả địa ngục" nhưng không có tài liệu tham khảo nào của con người liên quan tới sự hiện diện của Cenobite trong địa ngục, nên có thể nói nôm na đây là một chiều không gian khác trong địa ngục mà nó liên kết với thế giới loài người qua Lament Configuration hay còn gọi là chiếc hộp của LeMarchand. 

Pinhead cùng chiếc hộp Lament

Ban đầu, Cenobites không thể hiện tính cách riêng của từng người - họ giống như những tín đồ làm nhiệm vụ được giao. Mặc cho các nạn nhân kêu thét, van xin, các Cenobite vẫn máu lạnh thực hiện việc hành xác và tước đoạt linh hồn. Trong thế giới của họ, việc làm đối với loài người như một nhiệm vụ hoàn thành để thỏa mãn những gì mà giáo phái đã đề ra. Các Cenobite đã nếm trải cảm giác đau đớn đến cùng cực hoặc sau những đòn tra tấn bản thân thì cảm xúc của họ đã vượt qua các định luật vật lí của con người. Tính cách chung của họ thường không kiên nhẫn, nghiêm khắc, và vô cảm 

Những cảnh hành hạ trong phim thường rất máu me và tàn bạo

Sức mạnh và năng lực 

Mỗi Cenobite có nhiều sức mạnh siêu nhiên khác nhau xuất phát từ Địa Ngục của mình và dựa vào sự đột biến từ con người trước đây của họ mà tạo ra những vũ khí tra tấn của riêng mình. Cenobites được cho là có khả năng xuất hiện ngay lập tức ở mọi địa điểm và có thể theo dõi bất cứ ai triệu tập mình, ngay cả trên phạm vi rộng. Họ có thể kéo con người vào địa ngục của mình nhưng không có khả năng quay trở lại Trái Đất nếu khối Lament không được sắp xếp lại.  

Những sợi xích thường là vũ khí yêu thích của Cenobite

Hiện nay người mạnh nhất trong các Cenobites là thủ lĩnh Pinhead, người có sức mạnh gần như vô hạn có thể biến con người hay nạn nhân mình trở thành Cenobite sau khi  họ chết. Tất cả các Cenobite hầu như đều hiểu rõ về cảm xúc của con người, khiến họ trở thành những bậc thầy về tra tấn cả thể xác lẫn tâm hồn - điều đó kết hợp với khả năng siêu nhiên của họ đã chứng minh rằng Cenobites rất đáng sợ và nguy hiểm. 

Cenobite không ngần ngại lột da, xẻ thịt nạn nhân

Loạt phim Hellraisers (10 phim)

Poster 3 phần đầu đáng chú ý của Hellraiser

Trong phần đầu tiên Hellraiser, các Cenobite không được nhắc đến nhiều vì họ chỉ là nhân vật phụ trong phim. Bắt đầu từ Hellbound: Hellraiser II, Cenobites có những thay đổi khác biệt. Họ được tiết lộ về quá khứ của mình là những người bình thường đã được biến đổi bởi sức mạnh siêu nhiên. Nguồn gốc của sức mạnh ấy được xuất phát từ vị thần mang tên Leviathan ("thần của máu và ham muốn"), Leviathan xuất hiện như một hình thoi lớn, quay tròn với các hoa văn từ chiếc hộp của LeMarchand. Ba Cenobites gốc được mệnh danh là "Pinhead", "Chatterer", và "Butterball" và một Cenobite nữ được gọi là "Open / Deep Throat".Thế giới của Cenobites được mô tả như một mê cung khổng lồ với khối Leviathan bay lơ lửng giữa trung tâm của mê cung.

Thế giới mê cung của Cenobite ẩn náu

Mặc dù các Cenobites nguyên thủy bị tiêu diệt trong phần kết của phần 2 nhưng qua Hellraiser III: Hell on Earth thì phim đã giải thích "Pinhead" có hai cá thể trong người: 1 là sự độc ác tàn bạo và 1 là sự nhân từ yếu đuối (linh hồn con người trước đây của y). Trong phần 3 và phần 4 (Hellraiser: Bloodline) đã có sự thay đổi về tính cách của Cenobites, đặc biệt là Pinhead, phim đã miêu tả Cenobites là nhân vật phản diện siêu nhiên  với ý định thống trị thế giới và sử dụng những đòn tra tấn của mình đối với con người để thỏa mãn bản thân.

Dàn Cenobite đầu tiên trong Hellraiser

Phần 4 của phim đã cố gắng kết nối Cenobites với khái niệm về ác quỷ của phương Tây khi giới thiệu Angelique, một xứ giả địa ngục thèm khác dục vọng đã tồn tại trên trái đất nhiều thế kỉ. Bộ phim đã giải thích rằng địa ngục đã trải qua một cuộc cách mạng trong lúc Angeliqua sống trên Trái Đất và sau khi biết được kế hoạch thống trị thế giới thì Angelique đã tìm cách phá hủy ý đồ của Pinhead. Mặc dù các phần tiếp theo vẫn giữ nguyên bản chất của Cenobites như những thực thể ác độc nhưng sự xuất hiện của họ trong các phần sau bị giảm đi để tập trung vào câu chuyện chính hơn và chất lượng phim bắt đầu đi xuống từng phần.  

Tạo hình của Angelique

Ngoài ra, Cenobite còn xuất hiện trong series truyện tranh của Hellraiser nhưng cách miêu tả Cenobite có phần khác so với phim. Hy vọng, Hollywood sẽ xây dựng và reboot lại Hellraiser với nội dung hấp dẫn cùng những màn tra tấn sáng tạo để sống dậy dòng phim Slasher của thế kỷ trước. 

Hy vọng Cenobites sẽ được reboot trong thời gian không xa