Tổng hợp danh sách các phim được công chiếu tại LHP Busan năm nay

LHP Quốc Tế Busan năm nay sẽ diễn ra từ ngày 4 – 13.10 tại thành phố cảng Busan, cách phía đông nam Seoul 325km. Năm nay, sự kiện cũng đã trở về bình thường sau 4 năm bất ổn vì bị cho là “can thiệp vào chính quyền thành phố.”

Gần đây, nhiều nhà làm phim ở Hàn cũng đã ngưng tẩy chay sự kiện này sau khi cựu giám đốc Lee Yong Kwan được phục chức và thị trưởng mới của thành phố Busan – Oh Keo Don hứa hẹn rằng sẽ đảm bảo quyền tự do nghệ thuật của LHP. 

LHP Busan lần thứ 23 sẽ có 323 phim đến từ 79 quốc gia tham dự, tăng so với năm ngoái (300 phim đến từ 76 quốc gia). Năm nay cũng sẽ có 115 phim tổ chức họp báo công chiếu phim tại sự kiện (85 phim dài và 30 phim ngắn).

Các phim tham gia tranh giải năm nay cũng đa dạng hơn năm ngoái khi đến từ nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Philippin và là tác phẩm của nhiều đạo diễn tài năng. Trước khi LHP diễn ra, hãy cùng xem qua những phim nổi bật được công chiếu trong năm nay.

  • Phim khai mạc và bế mạc

Beautiful Days – bộ phim kể về một người phụ nữ trốn khỏi Triều Tiên để đến Hàn quốc, sẽ khai mạc LHP.

Phim Beautiful Days. Nguồn: First Post

Phim do Yun Jero làm đạo diễn, với Lee Na Young đảm nhận vai chính. Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên sau 6 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng.

LHP sẽ khép lại với bộ phim Master Z: The Ip Man Legacy – tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hồng Kông Viên Hoà Bình. Ông là nhà làm phim có sức ảnh hưởng và nổi tiếng với việc chỉ đạo võ thuật. Bộ phim võ thuật này kể về một người đàn ông tên Trương Thiên Chí sống ẩn dật sau khi bị một huyền thoại võ thuật đánh bại, nhưng lại vô tình bị cuốn vào trận đánh với một người nước ngoài.

Master Z: The Ip Man Legacy. Nguồn: Martial Arts Action Cinema.

  • Hạng mục Gala Presentation

BIFF đã chọn 3 bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản của những nhà làm phim tài năng đương thời cho hạng mục Gala Presentation. Đó là Ode to the Goose (Trương Lỗ), First Night Nerves (Stanley Kwan)Killing (Shinya Tsukamoto).

Ode to the Goose có sự tham gia của Moon So Ri và Park Hae Il, kể về một chuyện tình tuyệt vọng giữa một người đàn ông và một người phụ nữ du lịch đến thành phố cảng Gunsan. 

Một cảnh trong Ode to the Goose. Nguồn: BIFF

First Night Nerves khắc hoạ cuộc đối đầu giữa hai nữ diễn viên trong thời gian chuẩn bị cho một vở kịch. Phim có sự góp mặt của nữ diễn viên nổi tiếng Bạch Bách Hà, và cô cũng sẽ có mặt tại LHP.

First Night Nerves. Nguồn: BIFF

Killing thì theo chân một người đàn ông trẻ trầm tính, cống hiến cuộc đời cho việc rèn luyện võ thuật tại vùng quê nhưng rồi đột nhiên phải trở thành một samurai khi một nhóm tội phạm xâm vào ngôi làng.

Killing. Nguồn: BIFF

  • Những bộ phim đến từ các LHP lớn

First Man – tác phẩm mở màn LHP Venice năm nay, và một vài bộ phim đã được công chiếu ở các LHP lớn như Venice, Cannes và Berlin, sẽ đến với LHP Busan lần thứ 23 này.

First Man. Nguồn: Variety

Damien Chazelle – đạo diễn của bộ phim chiến thắng giải Oscar La La Land, một lần nữa đã hợp tác với Ryan Gosling trong bộ phim nói về cuộc đời của Neil Armstrong và sứ mệnh bay đến mặt trăng của phi hành đoàn Apollo 11 của NASA.

The Other Side of the Wind – bộ phim không được phát hành của đạo diễn Orson Welles, đã được công chiếu tại LHP Venice năm nay. Phim sẽ được công chiếu lần đầu ở châu Á tại LHP Busan lần thứ 23.

The Other Side of the Wind. Nguồn: Geek Tyrant

Đạo diễn người Pháp – Thuỵ Sĩ Jean-Luc Godard trở lại với tác phẩm The Image Book – một tập hợp của những hình ảnh khiến người xem phải bối rối, sự mổ xẻ sắc bén và chỉ trích cuộc sống đương thời. Phim đã từng được công chiếu tại LHP Cannes và sẽ ra mắt lần đầu ở châu Á nhưng chỉ được chiếu duy nhất 1 lần vào ngày 07.10.

Ngoài ra, tham gia BIFF lần này còn có những bộ phim khác đã từng toả sáng ở LHP Cannes. Đó là Dogman của đạo diễn người Ý Matteo Garrone, Cold War của đạo diễn Pawel Pawlikowski và The Wild Pear Tree của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan. Ngoài ra, Marcello Fonte – người chiến thắng giải Nam chính xuất sắc nhất tại Cannes với bộ phim Dogman cũng sẽ ghé thăm Busan năm nay.

  • Những bộ phim do ban tổ chức chọn

Trong số những cái tên được chọn cho mục Phim Khai Mạc, thì giám khảo Kim Young Woo đã tiến cử những bộ phim My Tyrano: Together, Forver, More than Blue (Mong Em Hạnh Phúc)Dying to Survive (Tôi Không Phải Dược Thần).

My Tyrano là phim hoạt hình Hàn-Trung-Nhật do Kobun Shizuno đạo diễn, kể về tình bạn giữa một con khủng long bạo chúa cô đơn và một chú khủng long con mồ côi, cả hai cùng tham gia hành trình kiếm thiên đường cho riêng mình. Nhà soạn nhạc của phim là Ryuichi Sakamoto – người đã từng chiến thắng giải Nhà làm phim châu Á xuất sắc nhất. Sakamoto sẽ trình diễn piano tại buổi khai mạc vào ngày 04.10.

Phim hoạt hình của Hàn - My Tyrano. Nguồn: Han Cinema

More than Blue là bộ phim Đài Loan remake từ bộ phim tình cảm cùng tên của Hàn vào năm 2009 với sự tham gia của Kwon Sang Woo, Lee Bo Young và Lee Beom Soo. Phim do đạo diễn trẻ Gavin Lin thực hiện, do Lưu Dĩ Hào đóng vai chính cùng với Trần Y Hàm. Và Trần Y Hàm sẽ đến Busan để quảng bá cho bộ phim.

More than Blue với sự tham gia của Lưu Dĩ Hào và Trần Y Hàm. Nguồn: BIFF

Dying to Survive là bộ phim có kinh phí thấp nhưng lại trở thành bom tấn mùa hè tại Trung Quốc năm nay. Phim kể về một chủ cửa hàng mắc nợ lớn, liều lĩnh tổ chức đường dây nhập thuốc Ấn Độ giá rẻ vào Trung Quốc. 

Dying to Survive là bom tấn phòng vé mùa hè tại Trung Quốc năm nay. Nguồn: Variety

Ngoài ra, Kim Young Woo còn lựa chọn nhiều bộ phim khác như Cities of Last Things (Ho Wi Ding), Ash is Purest White (Giả Chương Kha), Manta Rat (Phuttiphong Aroonpheng), The Rib (Zhang Wei)Sanju – bộ phim kể về cuộc đời của ngôi sao Bollywood Sanjay Dutt do nhà làm phim Rajkumar Hirani của 3 Chàng Ngốc thực hiện.

Đối với các phim Hàn Quốc, giám khảo Nam Dong Chul đã bình chọn YoungjuOur Body là hai tác phẩm “nhất định phải xem” giữa các tác phẩm khác.

Youngju – do Cha Sung Duk đạo diễn, kể câu chuyện của một cô gái tên Youngju đến gặp người đã gây ra tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của cha mẹ mình. Nữ diễn viên Kim Hyang Gi của franchise nổi tiếng Along with the Gods (Thử Thách Thần Chết) đảm nhận vai chính.

Youngju với sự tham gia của Kim Hyang Gi. Nguồn: BIFF

Our Body do Han Ka Ram đạo diễn là bộ phim kể về Ja Young – cô gái chán nản với những thất bại liên tiếp trong cuộc thi trở thành người phục vụ cho đất nước. Cuộc sống của cô vui vẻ trở lại khi gặp được Hyun Ju – một vận động viên chạy bộ. Choi Hee Seo – nổi tiếng từ bộ phim Anarchist from Colony vào năm 2017, sẽ vào vai Ja Young. Phim đã được ra mắt tại LHP Quốc Tế Toronto vào đầu tháng này.

Our Body. Nguồn: BIFF

Nguồn: Yonhap News