Đánh giá phim

[REVIEW] Lucifer 5B (Netflix) - Drama gia đình chiếm tâm điểm, câu chuyện có chiều sâu bất ngờ

Sau một thời gian dài chờ đợi, Lucifer đã trở lại. Lần này, Lucifer 5B mang đến câu trả lời một bí ẩn được các fan mong đợi từ mùa đầu tiên: Chúa của series trông như thế nào? Bắt đầu ngay sau khoảnh khắc các Tổng lãnh Thiên thần Lucifer, Michael và Amenadiel sắp “khô máu” với nhau ở mùa 5A, cha của họ, Chúa, cuối cùng cũng quyết định can thiệp.

ComicBook.com

Sự xuất hiện của Chúa hoàn toàn thay đổi cuộc chơi, khiến các thiên thần phải đối mặt với nhiều vấn đề gia đình mà họ không muốn nhắc tới, bắt đầu với việc thừa nhận Đấng Toàn Năng là một người cha tồi. Trong khi đó, Michael tiếp tục âm mưu một kế hoạch đưa bản thân lên ngai vàng tối cao.

Mùa 5B vẫn tuân theo định dạng quen thuộc, mỗi tập là một vụ án mạng thường phản ánh vấn đề mà cặp đôi Lucifer-Chloe đang gặp phải. Tuyến truyện thám tử này cũng giảm dần tính quan trọng theo thời gian và các vụ án cũng trở nên dễ đoán hơn. Điều đó cho thấy ưu tiên thực sự của Lucifer 5B. Mùa mới nhất không còn đặt nặng yếu tố trinh thám nữa, cũng không xoáy quá sâu vào yếu tố lãng mạn, mà nhường chỗ cho tuyến truyện có sức nặng về cảm xúc cá nhân, về sự trưởng thành.

The Indian Express

Lucifer 5A không phải là một mùa phim tồi, nhưng xem ra Lucifer 5B mới là mùa phim thú vị nhất từ trước đến nay của series. Trực tiếp lấy tuyến truyện Chúa hạ phàm, phần mới nhất về Ác quỷ địa ngục cuối cùng cũng có một bước tiến mới, đồng thời đưa mối quan hệ gia đình giữa các thiên thần và Chúa – tuyến truyện xưa nay bị lấn áp bởi chuyện tình của Lucifer (Tom Ellis) và Chloe (Lauren German) – thành tâm điểm chú ý.

Lucifer 5B nhờ vậy mà có nhiều chỗ để phát triển hơn. Từ mùa 1 đến 8 tập đầu tiên của mùa 5, Lucifer hầu như chưa đạt được bước tiến nào đáng kể trong việc xử lý các mối cảm xúc rối loạn của anh. Và các buổi trị liệu thì dài như vô tận khi ông hoàng địa ngục liên tục chối bỏ sự thật đằng sau chúng và cố ý hiểu sai lời khuyên nhủ. Diễn xuất của Tom Ellis có duyên thật, các vụ án mạng lúc bấy giờ còn nhiều góc khuất, và chuyện tình giữa Lucy và nàng thanh tra mẫn cán vẫn còn sự hồi hợp, chưa kể đến những lần Lucifer tự xưng ác quỷ mà chẳng đứa nào tin cũng vui, nhưng không series nào có thể làm chuyện tình mãi được, không một nhân vật nào có thể dậm chân một chỗ. Điều này sẽ giết chết cả phim mất!

TV Line

Trên tinh thần đó, Lucifer giờ được trao cho cơ hội thực hiện một bước nhảy lớn: đối mặt với gia đình bất ổn tầm cỡ vũ trụ. Đó là một nước đi không thể đúng lúc hơn để đem đến cho series một năng lượng mới mẻ. Lucifer 5B sở hữu sự hỗn loạn tuyệt vời được xúc tác từ những khiếm khuyết của các thành viên trong gia đình thiên thần này. Phim không để người xem đợi lâu khi ngay từ đầu đã thể hiện kịch bản mang chiều sâu hơn với các mùa trước đây của series.

Từ lâu, chủ đề của Lucifer bao gồm cả tư tưởng thần thánh không khác loài người là bao và mùa phim này đã đánh mạnh vào điều đó. Chỉ qua một bữa tối, tương tự như nhân loại, gia đình thiên thần bộc lộ những “tính cách” rất con người. Các anh em không hòa thuận. Thật trớ trêu là các thiên thần được tạo ra và được định sẵn là các hình mẫu hoàn hảo từ bàn tay của một thực thể vũ trụ đã vượt lên sự tầm thường của con người. Nhưng hóa ra, Chúa chỉ là một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo cực đoan đến mức nhiều lúc Ngài cũng không muốn và không thể thừa nhận bản thân đã phạm sai lầm.

Screen Rant

Chúa cũng là một người có tính ghen tuông và hiếm khi để các con mình cảm nhận được tình thương trong nhiều thiêng niên kỷ, hầu như phó mặc chúng, và các hành động khác nữa chứng tỏ Ngài rất tệ ở việc làm cha, khiến những thiên thần lớn lên trong bất mãn.

Thay vì chạy trốn như thường lệ, sau bao nhiêu mùa phim ứ đọng, Lucifer đã trở nên dũng cảm hơn, bắt đầu đương đầu với việc thực tế anh chỉ muốn được yêu thương đúng nghĩa từ người cha thích bí ẩn, và trên một mức độ, có hẳn sở thích thao túng sự việc và con người trong đó. Mớ drama này đem đến cho mùa phim khiếu hài hước và làm các tập phim trở thành những trải nghiệm giải trí thoải mái, nhưng không kém phần ý nghĩa.

CBR

Một ưu điểm nữa của Lucifer 5B là các nhân vật phụ cũng có cơ hội để tỏa sáng trong các tập phim riêng của mình, tạo nên thế cân bằng trong dàn nhân vật của phim. Câu chuyện của họ cho thấy sức ảnh hưởng của Chúa trong mùa phim này, dù Ngài có hiện diện trong khung hình đó hay không.

Tuy nhiên, mùa phim lần này gặp phải những chỗ không được ưng ý cho lắm. Ví như quyết định trở thành Đấng Toàn Năng của Lucifer và thanh tra bỏ việc để ủng hộ Lucifer. Mặc dù lý do họ đưa ra khá lãng mạn, nó vô tình đưa mùa phim trở về đường lối cũ, một lần nữa đưa tình yêu của Lucifer và thanh tra về lại điểm ban đầu, khi cả hai không thực sự có lòng tin ở nhau. Đối với người viết, đây là hành động không mấy thuyết phục, kéo dài mối tình “trắc trở” này dài quá mức cần thiết. Dẫu biết nó dẫn đến đoạn kết hoành tráng phía sau và thuận lợi mở đường cho mùa thứ 6 đã được Netflix bật đèn xanh, nhưng nó thật sự là khoảnh khắc đi ngược lại với tính cách mà hai nhân vật này đã dành 5 mùa phim để phát triển.

Dù là vậy, Lucifer 5B vẫn là một mùa phim đáng nhớ. Khuyết điểm về phong cách thực hiện có thể được bù trừ bởi diễn xuất chất lượng, khiếu khôi hài mà nhân tố mới đem đến cho mùa phim, và trên hết là những câu chuyện có chiều sâu.