Tin điện ảnh

Rộ tin đồn 21st Century Fox muốn bán mình cho Disney

Theo Variety, các nhà đầu tư đang chia sẻ khả năng Walt Disney Co. sẽ mua lại 1 phần của 21st Century Fox. Theo báo cáo, 2 công ty đã có những buổi trao đổi sơ bộ trong vài tuần qua. Các thỏa thuận chủ yếu xoay quanh hoạt động sản xuất phim và truyền hình, FX Networks và National Geographic TV, cũng như nhiều kênh quốc tế quan trọng khác. 

Theo Tuna Amobi, chuyên gia phân tích từ CFRA Research: “Thỏa thuận này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi về nội dung. Cạnh tranh về sự đa dạng nội dung có lẽ là động cơ thúc đẩy Disney.” 

Amobi cũng lưu ý rằng, Disney đang phát triển dịch vụ giải trí trực tuyến của riêng họ. Để cạnh tranh sòng phẳng với Netflix và Amazon, mà cả 2 đối thủ này đều xuất phát từ việc mua bản quyền nội dung và đang xây dựng tập người dùng riêng, Disney cần chạm tay vào kho phim của Fox, cũng như các chương trình mà Fox đang sản xuất. Thỏa thuận này có thể không bao gồm các kênh về thể thao và tin tức. 

Cách mảng giải trí vận hành đang thay đổi chóng mặt khi Fox, gã khổng lồ 1 thời, bắt đầu cảm thấy không đủ khả năng chống chọi với thế giới công nghệ mới và các hãng phát sóng. Amazon thì đang nhúng tay sâu hơn vào làm phim và show, Apple thì không thể nhắm mắt trước mảng trò chơi, và Facebook thì cũng đang thách thức cả Hollywood. Tất cả họ đều có hầu bao rủng rỉnh. 

Cùng lúc này, Time Warner đã về tay AT&T (Fox mua hụt vào năm 2014). Những tay chơi mới này không cần kiểu kiếm tiền cũ nữa, như bán điện thoại, đồ gia dụng trên TV. Họ sử dụng các bộ phim và các show truyền hình để thúc đẩy khán giả mua các thiết bị hoặc sử dụng các hệ thống thương mại điện tử của mình. Fox chỉ còn cách kiếm tiền bằng bán vé phim, bán bản quyền nội dung và quảng cáo. Nhưng nhìn vào doanh thu quảng cáo ngày càng giảm, phòng vé thì hết sức ảm đạm, Fox chẳng còn mấy lựa chọn. 

Để trở nên có quyền lực hơn, Fox nghĩ mình cần phải thâu tóm thêm nội dung (động thái mua Time Warner). Nhưng số tiền bỏ ra để làm điều đó vượt ngoài tầm tay của Fox, cả lúc đó và bây giờ.

Nhưng nếu Fox chỉ muốn hợp tác hay xây dựng đồng mình thì thỏa thuận này có lẽ sẽ không được CEO của Disney – Bob Iger chấp thuận. Dưới thời Iger, Disney trở thành Hoàng đế không ngai, sở hữu Pixar, Lucasfilm và Marvel. Vậy nếu Fox đến với Disney, họ phải để Iger có quyền định đoạt mọi thứ và vận hành theo cách Disney đang rất thành công. 

Nguồn: Tổng hợp