Đánh giá phim

Sứ Mệnh Trái Tim – Những sắc màu tuổi trẻ

Tuổi trẻ sinh ra là để được tôi luyện, để rèn dũa, để cháy hết mình cho những gì cao đẹp, để bị vùi dập rồi trở lại một cách mạnh mẽ hơn, chững chạc… vì vậy, đừng để tuổi trẻ trôi đi một cách lãng phí, hãy để nó được trải nghiệm, cháy hết mình như những người trẻ tuổi trong Sứ Mệnh Trái Tim.

Mặc dù đây là một bộ phim chịu ảnh hưởng khá nặng từ siêu phẩm “Hậu duệ của mặt trời”, nhưng tôi khá thích hình tượng “mặt trời” mà đội ngũ biên kịch cài cắm. Đó có thể là mặt trời trên chiếc ghitar của Bách – chàng binh sĩ trẻ trung yêu đời, mê sáng tác và ca hát, mặt trời của Bách là mặt trời trong tim anh, nơi đó có cô bé hàng xóm khiến anh mãi dõi theo từng ánh nắng chói chang tỏa ra từ gương mặt, nụ cười ấy.

Đó có thể là hình vẽ mặt trời trên ô cửa lớp, nơi cô giáo Linh tạo ra như một phần thưởng cho những học trò miền núi của cô mỗi khi chúng làm được điều tốt. Mặt trời của Linh là mặt trời tri thức mà cô muốn mang lại cho trẻ em đất Tà Lung nghèo khó mà chân chất này.

Đó cũng có thể mặt trời của Bình Trâu, chàng cựu quân nhân nặng lòng từng cây cầu, từng bữa cơm, với tất cả mọi thứ anh có thể làm, để mong có ngày “mặt trời” đổi mới sẽ soi sáng vùng đất nghèo khó này. Đâu đó là mặt trời của Hoàng, người tiểu đội trưởng với khát vọng phụng sự đất nước, là mặt trời với mong ước gỡ hết bom mìn ra khỏi quê hương của cả đội công binh 702 trẻ trung, nhiệt huyết.

Sứ Mệnh Trái Tim là một bức tranh tuyệt vời, nơi mà ánh nắng mặt trời trải dài trên khắp mảnh đất Tây Nguyên, không lung linh nhưng đẹp một cách hoang sơ, có thách thức, có thú vị khi sức trẻ đối đầu cùng gian khó của thiên nhiên. Đó có lẽ cũng là lần đầu cuộc đời của những người lính được lên phim một cách lãng mạn, vui tươi, phiêu du qua từng khúc ca mà Bách sáng tác, hài hước, tình cảm khi cả đội cùng nhau chúc mừng đóa hoa duy nhất của cả đội. Bạn có thể cảm thấy sức hút, sự mãnh liệt của tuổi trẻ, của những con người với tinh thần “bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm” rải rác trong khắp phim này. Xen lẫn trong đó dĩ nhiên không thể thiếu một chuyện tình, những mối nguy hại từ những kẻ xấu lẩn khuất trên núi đồi, những giằng xé giữa lí tưởng và khát vọng cá nhân v.v… Một kịch bản dù còn vài chỗ khiến người khó tính lăn tăn, nhưng trên tổng thể, nó đã hoàn thành tinh thần mà biên kịch muốn truyền đạt.

Sứ Mệnh Trái Tim vẫn còn khiến những người yêu phim Việt nghiêm túc có chút tiếc nuối, nhưng là cái tiếc nuối của đứa học trò giỏi cứ tặc lưỡi khi bài chưa được điểm 10, bởi đó là một bộ phim được đầu tư nghiêm túc, một thông điệp lớn về tuổi trẻ và khát vọng đã được chuyển tới khán giả khá tốt.

Nguồn: HH