The Handmaiden và Your Name bất ngờ được gọi tên tại LA Film Critics Association

LA Film Critics Association (LAFCA) là một trong bốn hiệp hội phê bình phim uy tín nhất Bắc Mỹ cùng với National Board of Review (NBR), New York Film Critics Circle (NYFCC) và  National Society of Film Critics (NSFC). Cả bốn thưởng của những hiệp hội trên khi công bố đều có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua Oscar cũng như các giải thưởng lớn khác như Critics Choice Awards, Golden Globe Awards và BAFTA. Tính tới giờ thì NBR, NYFCC và LAFCA đã công bố các bộ phim cũng như cá nhân xuất sắc nhất trong năm theo lá phiếu bình chọn từ các nhà phê bình của họ. Manchester By The Sea thắng tại NBR, La La Land được vinh danh tại NYFCC và mới vừa đây tới lượt Moonlight được gọi tên tại LAFCA. Có vẻ cuộc chiến giữa ba bộ phim này sẽ còn rất hấp dẫn và đáng chờ đợi cho tới Oscar vào cuối tháng 2 năm sau. 

Bất ngờ lớn LAFCA năm nay là Your Name (Kimi No Nawa) đã giành chiến thắng tại hạng mục phim hoạt hình hay nhất qua đó tạo cơ hội cho tác phẩm của Shinkai Makoto tiến lên trong đường đua Oscar. Trước đó tại NBR và NYFCC lần lượt Kubo and the Two StringsZootopia đã giành chiến thắng, tuy vậy tại LAFCA cả hai đều bị bỏ qua khi Runners-up (đứng thứ 2) của giải lần này là The Red Turtle - bộ phim hoạt hình kết hợp giữa studio Ghibli của Nhật Bản và Wild Bunch của Pháp, được sản xuất bởi đạo diễn người Hà Lan Michael Dudok de Wit. Chiến thắng của Your Name được cho là bất ngờ khá lớn khi tới cuối tháng 9 thông tin phim này tham gia cuộc đua giải thưởng năm nay mới được GKIDS công bố với việc lên lịch chiếu tại Mỹ. 

Khán giả toàn thế giới và đặc biệt là Nhật Bản rất trông mong Your Name tiếp tục làm nên bất ngờ tại các giải thưởng khác từ đó kiếm được nhiều lá phiếu ủng hộ cho một đề cử tới nhà hát Dolby. Tuy vậy, trong một năm quá nhiều bộ phim hoạt hình chất lượng thì có vẻ đây vẫn là một chặng đường đầy khó khăn. Kubo và Zootopia đang là hai ứng viên lớn, The Red Turtle, Finding Dory và Moana được ủng hộ bởi các tên tuổi lớn như Ghibli, Pixar và Disney. Đó là chưa kể hàng loạt các bộ phim hoạt hình độc lập xuất sắc khác như The Little Price, Miss Hokusai, April and the Extraordinary World hay My Life as a Zucchini. 

Một bất ngờ cực lớn khác là The Handmaiden, bộ phim mới của đạo diễn nổi tiếng Park Chan Wook giành hai chiến thắng trong đó có giải thưởng quan trọng phim nói tiếng nước ngoài hay nhất trước đối thủ nặng kí Toni Erdmann của Đức. Giải thưởng còn lại của bộ phim về đề tài đồng tính nữ này được trao cho Ryu Seong-hee ở hạng mục thiết kế sản xuất. Tuy nhiên The Handmaiden lại không được Hàn Quốc lựa chọn làm đại diện tranh giải phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất cho nên bộ phim của đạo diễn Park Chan Wook chỉ có thể tới Oscar qua con đường các hạng mục kỹ thuật. Thiết kế sản xuất, phụ trang, quay phim là những phần mà bộ phim này có cơ hội giành được đề cử.

Ở các diễn biến khác, Isabelle Huppert (Elle) tiếp tục giành thêm một chiến thắng qua đó tạo bước đệm chắc chắn trong cuộc đua cùng Amy Adam (Arrival), Emma Stone (La La Land) và Natalie Portman (Jackie). Barry Jenkins, Mahershala Ali và James Laxton có thêm một chiến thắng ở hạng mục đạo diễn, nam phụ và quay phim cho Moonlight để khẳng định vị thế của bộ phim này khi hai tác phẩm cạnh tranh là La La Land chỉ được giải nhạc phim hay nhất còn Manchester By The Sea thì trắng tay tại LAFCA. Thất bại của Cassey Affleck ở hạng mục nam chính và Kenneth Lonergan ở hạng mục biên kịch tuy không ảnh hưởng nhiều tới cơ hội của họ tại Oscar nhưng đó là thất bại dành cho Manchester By The Sea trước Moonlight và La La Land. 

Tất cả các giải thưởng tại LAFCA năm nay

  • Phim hay nhất: “Moonlight”
  • Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: “The Handmaiden”
  • Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Adam Driver, “Paterson”
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Isabelle Huppert, “Elle” and “Things to Come”
  • Đạo diễn xuất sắc nhất: Barry Jenkins, “Moonlight”
  • Quay phim xuất sắc nhất: James Laxton, “Moonlight”
  • Nhạc phim hay nhất: Justin Hurwitz, Benj Pasek, Justin Paul, “La La Land”
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mahershala Ali, “Moonlight”
  • Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Ryu Seong-hee, “The Handmaiden”
  • Dựng phim xuất sắc nhất: Bret Granato, Maya Mumma, Ben Sozanski, “O.J.: Made in America”
  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lily Gladstone, “Certain Women”
  • Phim tài liệu hay nhất: “I Am Not Your Negro”
  • Kịch bản hay nhất: Efthymis Filippou and Yorgos Lanthimos, “The Lobster”
  • Phim hoạt hnh2 hay nhất: “Your Name”
  • Giải thưởng Douglas Edwards Independent/Experimental Film/Video: Deborah Stratman, “The Illinois Parables”
  • Giải thưởng ngôi sao mới: Trey Edward Shults and Krisha Fairchild, “Krisha”