Tin điện ảnh

Tiểu sử Barristan Can Đảm

Barristan Selmy, hay còn được gọi là Barristan Can Đảm (hoặc Liều) là một anh hùng và là cựu hiệp sĩ của King’s Guard. Ông được rất nhiều người coi là một trong những hiệp sĩ vĩ đại nhất của Westeros và là gương sáng mẫu mực của một hiệp sĩ chân chính.

Barristan là con cả của hiệp sĩ Lyonel Selmy. Năm 10 tuổi, Barristan giấu mặt đăng kí vào tham dự một cuộc thi đấu võ ở Blackhaven. Tất cả mọi người đều cười nhạo cậu bé nhưng thái tử Duncan Nhỏ thấy tội nghiệp và đã đấu với cậu bé, từ đó cậu có biệt danh Can Đảm/ Liều. Năm 16 tuổi, Barristan tham gia một cuộc tỉ thí khác ở King’s Landing. Và trong cuộc thi cỡi ngựa đấu thương lần này, không những cậu đã hạ được thái tử Duncan Nhỏ mà còn cả Ser Duncan Lớn (Duncan The Tall), một người cũng được xếp vào danh sách những hiệp sĩ vĩ đại nhất của Westeros, đồng thời lúc đó là chỉ huy (Lord Commander) của King’s Guard. Barristan Selmy được phong hiệp sĩ ngay sau đó. 

Không chỉ thắng rất nhiều cuộc thi đấu võ khác nhau, Barristan còn là một chiến binh cực kì tài giỏi trên chiến trường. Barristan đã là người kết thúc cuộc khởi nghĩa Blackfyre khi ông giết chết hậu duệ cuối cùng của nhà này, Maelys, sau trận đấu tay đôi với hắn. Để đến được chỗ hắn, Barristan đã mở một con đường bằng máu đi qua đội quân tinh nhuệ The Golden Company (Đội Quân Vàng). Thành tích vang dội này đã làm cho ông trở nên nổi danh khắp Westeros. Năm ông 23 tuổi, ông được trở thành một King’s Guard.

Khi vua điên Aerys bị bắt cóc ở Duskendale, Tywin Lannister, Tay Phải của Nhà Vua, đã có lệnh công phá thành phố này. Barristan Selmy đã thay đổi ý kiến của Tywin bằng một đề nghị táo bạo. Một mình Ser Barristan, dưới dạng một người ăn mày, trèo tường thành Duskendale vào lúc nửa đêm, giết lính gác trước khi bọn chúng kịp rung chuông báo động. Ông giải thoát được cho nhà vua và hai người cỡi ngựa phi khỏi Duskendale, tuy Barristan đã bị một mũi tên bắn vào ngực. Sau cuộc giải thoát ngoạn mục này, Ser Barristan đã van xin vua Aerys tha mạng cho Dontos Hollard, đứa trẻ ba tháng tuổi của lãnh chúa Duskendale, khỏi bị án tru di. Dontos Hollard sau này bị Petyr Baelish bắn chết sau khi đưa Sansa Stark ra khỏi King’s Landing.

Tại giải đấu ở Harrenhal, ông là người vào đến vòng chung kết cùng với hoàng tử Rhaegar Targaryen. Tuy đã thắng hoàng tử ở giải đấu trước đó ở Storm’s End, lần này ông đã bại trận. Hoàng tử Rhaegar đã đem vòng hoa và tước Nữ hoàng của Tình yêu và Sắc đẹp trao cho Lyanna Stark thay vì vợ mình. Mãi về sau này Ser Barristan vẫn đau đáu trong lòng về việc nếu như ông thắng hôm đó, có thể chiến tranh đã không xảy ra.

Trong cuộc biến loạn của Robert, Ser Barristan đã cầm quân chiến đấu cho triều đình một cách hết sức can trường. Ông bị thương rất nặng ở trận chiến Đinh Ba. Roose Bolton khuyên Robert Baratheon nên cắt cổ Barristan nhưng Robert, vì rất hâm mộ danh tiếng lẫy lừng của Barristan, đã gọi thầy thuốc tới chăm sóc cho ông.

Khi Robert lên ngôi, Barristan không những không bị trừng phạt vì đã chiến đấu cho phe bên kia, ông còn được Robert cho lên làm thủ lĩnh của King’s Guard. Vì là một hiệp sĩ chân chính, ông rất tức giận khi Jaime không bị trừng phạt vì tội giết vua. Khi nói chuyện với Ned Stark, ông đã tỏ ý ủng hộ việc đáng ra phải gửi Jaime lên Tường Thành. Ông không thích vua Robert, nhưng vì lời thề của King’s Guard và nghĩa vụ, danh dự của hiệp sĩ, ông vẫn là một người cận vệ trung thành. Tuy nhiên ông đã nghĩ, nếu Robert đã cười khi thấy xác con hoàng tử Rhaegar, có thể ông cũng đã giết Robert.

Khi Joffrey lên ngôi vua, ông đã bị buộc rời khỏi đội King’s Guard với lí do ông đã quá già. Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử mà một người King’s Guard lại bị đuổi. Chức vụ King’s Guard phải được giữ cho đến khi người hiệp sĩ giữ chức vụ đó qua đời và chỉ có một tên vua xấc xược như Joffrey mới có thể làm một chuyện kinh thiên động địa như vậy. Ông cho đó là một sự sỉ nhục lớn lao. Ông ném kiếm xuống trước mặt Joffrey và bỏ đi. Joffrey sai lính chặn bắt ông lại vì tội khi quân, nhưng chỉ với một con dao, ông đã hạ hết sáu tên lính, đi lên tháp canh của thủ lĩnh King’s Guards, viết hết tiểu sử của mình vào Quyển Sách Trắng rồi mới đi.

Ông băng qua biển hẹp, đầu quân cho Daenerys Stormborn, đứa con cuối cùng của nhà Targaryen. Ông không những trở thành một cận vệ đắc lực cho Daenerys mà còn là một người thông thái, khuyên bảo Daenerys nhiều điều đúng sai.

Trong series Game Of Thrones, ông đã bị mai phục và hạ sát sau khi giết rất nhiều quân địch. Cái chết của ông coi như là cái chết của người hiệp sĩ chân chính cuối cùng, đóng lại một chương đẹp như cổ tích của thế giới Băng và Lửa. Ông vẫn còn sống trong sách.

Lời của Barristan Selmy:

“Ta là một hiệp sĩ, ta sẽ chết như một hiệp sĩ.”

Lời của người khác về Barristan Selmy:

“Bảy người cận vệ, chỉ có Barristan Selmy là làm bằng thép thật sự.” – Varys

“Barristan Can Đảm, cái tên mà có thể làm cho bất kì vị vua nào ông ấy phục vụ trở nên danh giá hơn.” – Tywin Lannister

“Dân chúng xếp ông ấy vào cùng hàng ngũ với Serwyn Khiên Gương và Hiệp Sĩ Rồng Aemon.” – Tyrion Lannister