[TỔNG HỢP] 10 bộ anime kinh dị xem mùa Halloween cho sợ càng thêm sợ (Phần 1)

Có lẽ ở thời điểm hiện tại, anime thể loại kinh dị đã dần mất đi vị trí vốn có của mình trong các thể loại được ưa thích và phổ biến nhất của thế giới anime và manga. Một phần có thể do để được trình chiếu thì những phần cốt lõi gây ghê rợn và đáng sợ của manga đều bị tiết chế lại bớt để giảm hạn chế độ tuổi xuống. Vì dù sao anime cũng là một cách quan trọng để thương hiệu tiếp cận được nhiều khán giả hơn. Từ đó, ta thấy mấy năm gần đây, anime thuần kinh dị đã dần không còn được sản xuất nhiều, chất lượng vốn có cũng giảm hoặc yếu tố kinh dị cũng chỉ còn là thể loại phụ làm nổi bật cho các khía cạnh khác. Dù hơi buồn lòng một chút, nhưng tháng 10 hằng năm vẫn là mùa Halloween, thế hôm nay người viết sẽ đề xuất cho các bạn 10 anime kinh dị hay và được đánh giá khá cao.

1. Yami Shibai

Một trong những series anime kinh dị ám ảnh nhất của Nhật Bản. Cho đến hiện tại loạt phim đã ra mắt đến mùa thứ 9 (và có thể ở tương lai còn nhiều mùa nữa) là đủ để chúng ta hiểu được sự ủng hộ và mến mộ của khán giả dành cho thương hiệu này. Có tổng cộng 91 tập phim hầu hết đều là nhưng câu chuyện ngắn được kể bởi một người đàn ông đeo mặt nạ màu vàng. Cứ đúng 5 giờ chiều khi trời bắt đầu sụp tối, ông ta sẽ xuất hiện tại sân chơi dành cho trẻ nhỏ và kể cho bọn chúng nghe những câu chuyện rùng rợn bắt nguồn từ thần thoại, cổ tích cho đến truyền thuyết đô thị. Cách kể của ông ta cũng khá quái lạ, thông qua hình thức kamishibai (kịch hình ảnh truyền thống của Nhật). 

Không biết bọn trẻ trong phim sợ nhiều hay không chứ người xem ngoài đời chỉ cần xem vài phút ngắn ngủi (mỗi tập rất ngắn hầu như là là 3 - 4 phút) nhưng cũng đủ để một đêm khó ngủ. Thứ nổi bật của anime này là phần hình ảnh nhàn nhạt, u ám cộng với phần âm thanh quái dị, rờn rợn cứ có cảm giác vang vọng mãi. Xem xong cứ thấy ám ảnh, thế mà nhiều khi lại ghiền coi tới hoài một lần mấy chục tập không biết chừng...

2. Jigoku Shoujo (Hell Girl)

Không biết vì sao ở thời điểm hiện tại Hell Girl không còn được nhắc đến nhiều dù trong quá khứ, người viết còn nhớ bộ này nổi lắm. Phim được chiếu trên Animax rồi còn có một nhà xuất bản ở Việt Nam mua bản quyền manga về phát hành nữa. Cũng như bộ đầu tiên, anime này hầu hết là những câu chuyện độc lập, ít có liên kết với nhau (dù vẫn có vài nhân vật có quan hệ hoặc móc nối). Phim kể về mọi người thường truyền tay nhau một truyền thuyết đô thị bí ẩn rằng nếu ai đó tìm được cách truy cập vào một trang web lạ, nơi có thể điền tên người mà bạn muốn nguyền rủa thì kẻ đó sẽ bị đày xuống địa ngục. Nhưng liệu chỉ có một người chịu phải lời nguyền thôi không?

Điều gây ấn tượng mạnh ở anime này là nét vẽ đẹp, trông có vẻ giống những bộ shoujo nhưng xem thêm chút nữa ta có thể thấy sự kinh dị, vô hồn nhưng đáng sợ ở các nhân vật. Ở điểm này anime còn làm tốt hơn hẳn cả manga gốc. Ngoài ra, bộ phim còn có những câu chuyện nặng nề về tâm lý. Nó cho ta biết rằng thứ đáng sợ nhất không phải là ma quỷ và địa ngục mà là lòng dạ con người. Hơn hết, quả báo nhãn tiền chẳng chừa một ai.

3. Gyo (Quái Ngư) 

Một bộ có tiếng đến từ Junji Ito sensei - mangaka chuyên về thể loại kinh dị tại Nhật Bản. Thường thì các bộ do ông sáng tác hiếm khi có cái kết có hậu hoặc tuỳ vào cảm nhận của người xem vì ông thích bằng cách này hay cách khác hành hạ các nhân vật của mình. Và Gyo cũng chẳng ngoại lệ. Lấy bối cảnh tại một làng chài ven biển, nơi mà cặp tình nhân Tadashi và Kaori đang đi nghỉ mát. Họ phát hiện một sinh vật quái lạ là cá nhưng có chân và có mùi ghê tởm. Sau đó, không chỉ con cá đó mà rất nhiều sinh vật biển mọc chân tràn lên bờ tấn công loài người. Chúng còn mang đến một dịch virus có khả năng lây lan kinh hoàng.

Không cần câu nệ, phong cách của tác giả là khiến mọi thứ trở nên gớm ghiếc và rợn óc theo nhiều cách khác nhau trong phim (dù anime đã tiết chế hơn manga khá nhiều). Mọi khung cảnh trong phim đủ để người xem khóc thét. Bên cạnh tính máu me, quái dị thì lúc nào những câu chuyện của Junji Ito cũng đem đến một ý  nghĩa sâu xa mà nghĩ kỹ ta mới thấy thấm thía. Như Gyo là hậu quả của chiến tranh và sự ô nhiễm của con người gây ra cho biển cả đã tự tàn phá chính họ. 

4. Corpse Party series

Được chuyển thể từ loạt game kinh dị nổi tiếng, anime đem lại rất nhiều sự ghê rợn, kinh hãi cho khán giả từ những tình huống khủng khiếp mà các nhân vật phải trải qua. Lấy bối cảnh tại một trường trung học, đám học sinh tò mò làm nghi thức tà quái nên bị đưa đến một không gian khác (được cho là song song với ngôi trường của họ) nhưng âm u, quỷ dị. Sau đó họ bị kẹt lại đây và lần lượt bỏ mạng bằng nhiều cách khác nhau nhưng vô cùng kinh khủng. 

Phim được cảnh báo không dành cho trẻ nhỏ với nhiều phân cảnh người lớn, tàn bạo, máu me. Dù là về phần tạo hình thì các nhân vật khá đẹp đẽ, đáng yêu nhưng cách họ bị tra tấn thì không như thế. Ai đam mê kinh dị ám ảnh tâm lý thôi chứ không thích chém giết thì bỏ qua anime này. Chứ cố mà xem rồi thấy các bộ phận rơi rớt ra khắp nơi thì đừng quay lại trách người viết, tội lắm!

5. Perfect Blue

Đây là một trong những anime movie nổi tiếng được nhào nặn bởi Kon Satoshi - người chuyên cho ra đời những tác phẩm có một không hai đầy ấn tượng của thế giới anime. Perfect Blue là câu chuyện về nữ thần tượng nổi tiếng Mima, ca sĩ chính của một nhóm nhạc nữ 3 người. Thế nhưng, một ngày, cô quyết định rời bỏ nghiệp ca hát và dấn thân vào con đường diễn xuất, thứ vấp phải tranh cãi từ rất nhiều người, đặc biệt là cộng đồng fan của cô. Sau khi nhận được vai diễn cho một dự án phim tầm cỡ, Mima tưởng rằng sự nghiệp diễn viên của mình sẽ rộng mở nhưng những áp lực cũng như nguy hiểm bắt đầu ập tới cuộc đời cô...

Thứ làm phim trở thành một kiệt tác để đời của đạo diễn là ở chính phần nội dung hư ảo. Không chỉ Mima ngày càng mơ hồ với chính bản thân và mọi thứ mà ngay cả khán giả cũng bị cuốn vào ranh giới giữa thực và giả trong anime. Bộ phim này kinh dị ở chỗ diễn biến nặng nề về tâm lý, phức tạp ở nhiều khía cạnh chứ không chỉ đơn thuần như máu me, chém giết thông thường.