13 điều bạn cần biết trước khi xem Luke Cage

Tin điện ảnh · Leex ·

Thông thường để một nhân vật phụ có được một TV-series riêng thì phải mất nhiều năm. Nhưng với Luke Cage của Marvel thì anh ta đã có ngay một show riêng trên Netflix chỉ sau khi xuất hiện trong Jessica Jones.

Thông thường để một nhân vật phụ có được một TV-series riêng thì phải mất nhiều năm. Nhưng với Luke Cage của Marvel thì anh ta đã có ngay một show riêng trên Netflix chỉ sau khi xuất hiện trong Jessica Jones. Cơ bản thì ngay từ đầu kế hoạch đã là cho anh ta một show riêng nhưng cần có chỗ để thử nghiệm nhân vật, và chẳng còn đâu tốt hơn là cho anh ta xuất hiện bên cạnh một nhân vật vốn đã có liên kết với Luke Cage từ trong truyện như Jessica Jones.

Bài viết này sẽ đề cập qua một số điểm bạn cần lưu ý trước khi xem hết một loạt 13 tập phim trong season 1 của Luke Cage.

1. Ngôn ngữ khó nghe, nhưng chân thực

Truyện tranh Marvel luôn có một mảng riêng về những nội dung phù hợp với người lớn, và cơ bản thì trên Netflix họ cũng không bị giới hạn việc đó. Nhưng đến hiện tại thì vũ trụ điện ảnh của Marvel chỉ gói gọn trong phạm vi PG-13 nên sẽ rất sốc khi ta nghe một từ chửi thề trong phim của Marvel. Cornell “Cottonmouth” Stokes (Ali) đã chửi thề trong phân cảnh hộp đêm Harlem’s Paradise và nhà sản xuất có một lý do đúng đắn cho việc này.

Cheo Coker phát biểu: “Mặc dù đó là một đoạn hội thoại và tôi không muốn tạo ra rắc rối hay gì cả. Nhưng nếu thiếu đi những từ đó thì ngữ cảnh sẽ mất chất rất nhiều. Chẳng hạn như khi Cottonmouth dùng những từ đó, thì Mariah phản ứng mạnh mẽ vì cô không thích nó. Rồi sau đó lần lượt đến thanh viên trong băng đảng của hắn cũng chửi thề. Tôi muốn người ta từ từ đối mặt với những từ này. Người ta phải chấp nhận rằng, những từ như thế được dùng hằng ngày.”

2. Luke rất khác, nhưng vẫn thân quen

Chúng ta đã được gặp nhân vật Luke Cage trong Jessica Jones. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng bạn đã hiểu được anh ta thì bạn sai rồi, vì đó chỉ là một phần cá tính của anh ấy dưới góc nhìn của Jessica Jones mà thôi.

Mike Colter dùng chuyện đời anh ấy để liên hệ đến Luke Cage: “Có nhiều cách để người ta nói về tôi. Khi tôi rời khỏi nhà đi học đại học nhiều năm về trước, tôi chẳng mấy quan tâm về chuyện mất đi cá tính riêng. Không quan tâm và không thấy cần thiết để giữ lại. Tôi muốn trở nên một người khác, trên một con đường khác. Để rồi sau đó tôi nhận ra là đôi lúc tôi phải thay đổi giọng điệu, phong theo từng người tôi gặp gở, vì nó giúp tôi kết giao với họ. Tôi có nhiều bạn với nhiều cá tính khác nhau, nên khi ở gần họ tôi sẽ thay đổi cho phù hợp hơn. Nên với Luke Cage ở phim này cũng thế – đây là chúng ta đang nói về cuộc đời anh ấy ở Harlem. Vẫn là con người mà ta gặp cùng Jessica Jones, nhưng chỉ là ở một môi trường khác.”

3. Rồi sẽ tới lúc Misty chấp nhận sự giúp đỡ của Luke

Simone Missick vào vai Misty Knight, một thám tử ở Harlem luôn muốn làm mọi thứ theo đúng luật. Mặc dù cô ta biết Luke có cơ thể bất hoại và siêu sức mạnh, nhưng cô vẫn không muốn anh nhúng tay vào chuyện của cảnh sát. Bởi vì cô nghĩ đây đơn giản chỉ là những vụ giết người bình thường. Có vẻ như cô ta chỉ chú tâm vào chuyện làm mọi thứ đúng phép tắc luật lệ để giúp đỡ mọi người, nhưng dần dần quan thời gian, thật khó để cô ấy phân định ra Luke là căn nguyên vấn đề hay chính là giải pháp chung cuộc. Cô luôn buâng khuâng về những khả năng và động cơ của anh ta. Vốn dĩ Luke cũng không muốn giúp vì anh không muốn bị dây vào rắc rối, nhưng rốt cục cả 2 lại hội ngộ nhau tại một điểm khi mà Misty nhận ra rằng “Quả thật tôi không thể làm vụ này một mình.”

4. Alfre Woodard chấp nhận bị hạ chức

Nữ diễn viên Woodard vào vai quý bà nghị viên Mariah Dillar. Vào năm ngoái, cô vào vai tổng thống nước Mỹ trong phim State of Affairs trên kênh NBC. Cô nói đùa rằng: Khi Cheo đưa ra đề nghị, tôi đã nghĩ rằng ‘năm ngoái mình còn là tổng thống mà’ nhưng đến khi anh ấy nói nghị viên ở Harlem thì tôi gật đầu ngay. Tôi biết anh ta yêu nơi đó thế nào, ông ấy lớn lên cùng lịch sử và thấm nhuần văn hóa cùng tầm quan trọng của Harlem để có thể giúp bạn cảm nhận nó. Sau phim này, rất có thể bạn sẽ muốn tìm đến Harlem.

Các fan truyện tranh hẳn là đã biết nhân vật này sẽ như thế nào, nhưng nếu bạn lần đầu gặp bà ta, thì chúng tôi sẽ không muốn làm bạn mất vui vì biết quá nhiều. Chỉ muốn báo trước đây là một nhân vật phức tạp và hãy chuẩn bị cho tập 7.

5. Lý do chính đáng để Cottonmouth làm người xấu

Trong khi Mariah nắm phần chính trị, em họ của cô là Cornell lại thao túng những thứ nằm trong bóng tối của Harlem thông qua hộp đêm của hắn. Họ đối đầu nhau để xem ai có cách tốt nhất để giúp Harlem chuyển mình thay đổi, chính Cornell xem bản thân hắn là kẻ thực thi lẽ phải.

Hắn xem mình như một anti-hero, hắn cho rằng những thứ hắn là là đúng đắn. Hắn làm những việc cần làm để giữ mọi thứ đúng trật tự. Giữ tôn ti trật tự là một điều quan trọng đối với sự tồn vong của gia đình hắn. Sự tồn vong của những di sản mà gia đình hắn gầy dựng ở Harlem bao gồm danh dự và quyền lực độc nhất. Bạn sẽ dần cảm nhận những áp lực mà hắn phải chịu, từ việc giữ gìn trật tự cho đến những áp lực mà Mariah đặt lên vai hắn, để giữ việc làm ăn của gia đình trôi chảy.

6. Shades chơi trò Game of Thrones Harlem

Với Mariah và Cotton, tưởng chừng như chẳng còn chổ để xuất hiện thêm một kẻ ác nào nữa. Và rồi ta có Shades Alvarez với những mưu đồ của hắn – nhưng mưu đồ được tính toán lên kế hoạch lâu dài.

Những kẻ nằm nhiều quyền lực nhất thường rất ít phải tự tay làm việc họ muốn (trừ Thanos). Họ chỉ quan sát, phân tích, nắm tình hình và tìm nguyên nhân đằng sau mọi thứ. Họ thích nhìn kẻ khác đấu đá nhau và trở thành kẻ dọn dẹp-thâu tóm tàn cuộc. Diên viên Theo Rossi nói về nhân vật của anh như sau: “Đây là một nhân vật rất khó nắm bắt, không giống bất cứ nhân vật nào tôi từng nhận vai. Đó chính là điểm hấp dẫn tôi. Không còn câu từ nào khác để diễn tả hắn ngoài thâm hiểm. Hắn rất thâm hiểm.”

7. Luke Cage vẫn có thể bị giết

Quả thực Luke nhà ta mình đồng da sắt. Nhưng hẳn là sẽ rất nhàm chán khi cứ hết tập này qua tập khác ta thấy kẻ xấu xả đạn vào anh rồi há hốc mồm ngạc nhiên khi thấy anh không trầy xước chi hết. Nhưng may là ta đã có những tên trùm đủ thông minh để tìm ra cách hạ anh.

Cheo Coker nói: Khi bạn biết thêm về Mariah và những mảng tối của bà ta, chính bà ta sẽ tìm ra những phương án đó.

8. Chỉ Harlem mới thích hợp cho Luke Cage

Bộ phim được quay ở Harlem. Nơi này hoàn hảo dành cho phim với nhiều lý do: Một bầu không khí chân thực với bề dầy lịch sử của cộng đồng nơi đây. Bên cạnh đó, theo lời của Mike Colter thì Harlem có một lối đi to hơn bình thường: “Nói một cách thực tế, thì Harlem rõ ràng có lối đi bộ và những con đường rất lớn, đây là nơi hoàn hảo để quay phim. Bạn muốn thấy người hùng của bạn đi xuống đường và bước đi oai phong lẫm liệt mà lại để Manhattan chật chội và Luke vừa đi vừa “Xin lỗi, cho tôi qua.” Đâu có được, anh ta phải có lối riêng, đi theo kiểu “Đừng có mà cản đường bố mày.”

9. Nhà sản xuất muốn bạn đọc sách nhiều hơn

Xem phim Luke Cage chắc hẳn sẽ làm bạn muốn tìm đọc lại hơn 10 năm lịch sử trên truyện tranh của nhân vật này. Nhưng bản thân nhà sản xuất còn muốn bạn đọc những thứ khác: Cheo đã cho rãi rác 13 tập phim những chi tiết liên quan đến sách của các tác giả như Ralph Ellison, George Pelecanos, Richard Price, Donald Goines, và Walter Mosley để khi xem xong phim, biết đâu bạn sẽ chạy ra thư viện hay hiệu sách.

Việc chiếu một lèo 13 tập trên Netflix vừa tốt mà vừa hại, vì khi bạn xem hết 13 tập thì đó là chấm hết. Theo nói: Khi bạn thích bộ phim, xem xong bạn sẽ xem lại nhiều lần cho đến khi phát chán. Rồi bạn chợt phát hiện ra những chi tiết về những cuốn sách àm các nhân vật đã nhắc đến nhiều lần và tự nhủ ‘mấy quyển sách đó có gì mà cứ được nhắc đến nhỉ? Còn cả năm trời nữa mới tới mùa sau của Luke Cage, sao mình không tìm đọc mấy quyển đó thử nhỉ?’. Đó chính là lúc mọi sự bắt đầu, vì bản thân tôi cũng là một người thích văn hóa đọc.”

10. Và nên lắng nghe thêm âm nhạc

Vì Cottonmouth làm chủ một hộp đêm, nên thi thoảng sẽ có ca sĩ hát tại đó. Những ca sĩ như Raphael Saadiq, Faith Evans, và Charles Bradley sẽ xuất hiện tại Harlem’s Paradise. Các nghệ sĩ khác sẽ xuất hiện qua những bài nhạc chủ đề và Cheo Coker hy vọng bạn sẽ tìm nghe những tác phẩm đó: “Những người vốn thích hiphop sẽ thích nó, và cả những người không thích cũng sẽ dần thích vì nó không chỉ có mỗi Wu-Tang, mà còn những cái tên như Mahalia Jackson, Nina Simone, Donald Byrd và John Lee Hooker – những gương mặt đại diện của nền âm nhạc da màu. Adrian Younge và Ali Shaheed Muhammad cũng thu âm với hơn 30 loại nhạc cụ khác nhau. Có rất nhiều thứ trong đó để bạn xem, nghe và trãi nghiệm.

11. The Defenders cũng giống như The Beatles

Luke là một trong bốn thành viên của nhóm Defenders sắp lên sóng. Với Daredevil và Jessica Jones đã có một series riêng rồi đến Iron Fist sẽ ra mắt người xem sau Luke Cage. Theo Coker đã so sánh The Defenders với The Beatles: Wings có giọng chẳng phải kiểu của Beatles. John Lennon khi hát riêng thì nghe khác xa Beatles. Nhưng khi họ gộp giọng chung lại và hát thì đùng một cái ta có nhạc của The Beatles. Và với các anh hùng của chúng ta, ở mỗi phim họ có một sắc thái của riêng họ nhưng khi tề tựu với nhau lập nên Defenders – một nhóm siêu anh hùng, ta sẽ có thêm một sắc thái hoàn toàn mới.

12. Mike Colter đã suýt từ chối

Colter đã nói Luke Cage là một vai để đời cho anh – từ khi xuất hiện ở show Jessica Jones và đến khi có bộ phim riêng. Thế nên chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ khi trước đó anh đã có ý từ chối vai này vì lúc đó anh đang định dành thêm thời gian cho gia đình. Nhưng rồi vẫn chấp nhận vì lời đề nghị vai diễn khá hấp dẫn.

Colter nói: “Lúc đó vợ tôi sắp sinh. Tình hình cũng khá là rối ren, có quá nhiều thứ để lo toan. Nhưng nếu tôi chưa xem tập đầu tiên của Jessica Jones, chưa xem qua kịch bản, chưa nhận ra toàn bộ tầm nhìn trong đấy và cũng chưa xem cả Daredevil thì hẳn là tôi đã rất khó lòng chấp nhận vai này. Nhưng tôi đã nhận ra toàn bộ quá tuyệt vời để có thể nói câu từ chối.”

13. Vẫn còn nhiều thứ xung quanh Misty Knight

Misty Knight cũng là một trong các nhân vật có lịch sử lâu đời trong truyện tranh Marvel. Nói ra thì có thể sẽ là spoiler, nhưng trog vũ trụ truyện tranh thì thân phận của cô ta không chỉ mãi đơn thuần là một thám tử. Season 1 chưa tiết lộ nhiều, nhưng diễn viên Missick đã sẳn sàng đón những những điều sắp đến cho nhân vật của cô: “Tôi nghĩ tới chuyện này là vì có khá nhiều người tới hỏi tôi là liệu tôi có trở thành thành viên của Daughters of Dragon hay không và nhiều câu hỏi trên mây khác nữa và tôi cũng ‘Ừ’ hết với họ. Thật sự nó rất là thú vị, vì có rất nhiều hướng để họ xây dựng nhân vật này. Tôi chỉ biết là họ đã không giết nhân vật của tôi trong mùa đầu tiên này. Xin lỗi đã spoiler nhé, Misty chưa chết được đâu.”