3 thương hiệu điện ảnh Việt ăn khách nhất hiện nay

Tin điện ảnh · Maii ·

Lật Mặt, Gái Già Lắm Chiêu và Chị Mười Ba là 3 thương hiệu đang được khán giả yêu thích.

Các phim điện ảnh được xây dựng để mở đầu một thương hiệu hay một vũ trụ điện ảnh lớn hơn ở Hollywood nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung chẳng phải chuyện mới mẻ hay xa lạ gì. Nhưng ở Việt Nam, việc phát triển một thương hiệu điện ảnh có vẻ như vẫn còn bất cập khi không nhiều phim ăn nên làm ra đủ để có nhiều phần tiếp theo, hoặc bị hạn chế về sức sáng tạo khi không thể phát triển thêm cốt truyện mới dựa trên nội dung và nhân vật đã có sẵn. Tuy nhiên, điều không có nghĩa là ở Việt Nam không tồn tại những thương hiệu điện ảnh được xây dựng tốt.

Dưới đây là 3 cái tên đang ăn nên làm ra nhất tại Việt Nam hiện nay. 

1. Lật Mặt

Lấn sân từ vai trò là ca sĩ, sau khoảng thời gian đi học làm phim và sản xuất, Lý Hải bắt đầu chuyển hướng trong vai trò mới vào năm 2013 và cho ra mắt phần đầu tiên của Lật Mặt vào năm 2015.

Ít kinh nghiệm và không có tiếng trong giới làm phim, chẳng lạ gì khi Lật Mặt của anh khó có thể thu hút giới đầu tư. Không nản lòng, Lý Hải và Minh Hà quyết định bán nhà để làm phim. Kết quả là chúng ta có một Lật Mặt thu về 72 tỷ đồng, kéo theo đó là sự ra đời của Lật Mặt 2: Phim Trường (doanh thu 80 tỷ), Lật Mặt 3: Ba Chàng Khuyết (doanh thu 85 tỷ), Lật Mặt 4: Nhà Có Khách (120 tỷ) và sắp tới là Lật Mặt 5: 48H, ra mắt ngày 16.04.2021

Giải thích cho cái tên Lật Mặt, Lý Hải chia sẻ rằng mỗi bộ phim của anh đều có một cú "lật" gây bất ngờ ở cuối phim. Phim của anh dù nội dung hay thể loại là gì, đều đậm chất miền Tây dân dã, gần gũi, giải trí và hợp gu đại chúng. Đến nay, tổng doanh thu của cả 4 phần phim đã đạt khoảng hơn 350 tỷ đồng.

Có điểm hay điểm dở, có thể khen và cũng có thể chê, nhưng cũng không thể phủ nhận, thương hiệu Lật Mặt hiện tại là thương hiệu ăn nên làm ra nhất của điện ảnh Việt.

2. Gái Già Lắm Chiêu

Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả không thể đọ được độ nóng với Bố Già, nhưng bộ phim sang chảnh của bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất Bảo Nhân và Nam Cito vẫn mang về doanh thu khả quan so với mặt bằng chung các phim ra mắt cùng thời điểm. Công chiếu phần đầu tiên năm 2016 với Diễm My 9x trong vai chính Linh San, Gái Già Lắm Chiêu xoay quanh một người phụ nữ hơn 30 tuổi vẫn chưa chồng. Cuối cùng, với mong ước được làm mẹ dù chỉ một lần, Linh San bắt đầu kế hoạch cưa cẩm đối tượng lọt vào “mắt xanh" của mình do Bình Minh thủ vai. Phần đầu tiên của Gái Già Lắm Chiêu đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng.

Sang phần 2, Gái Già Lắm Chiêu vẫn "thuỷ chung" đi theo cốt truyện về một cô nàng "quá tuổi lỡ thì" đi tìm kiếm tình yêu. Thương hiệu này có sự chuyển hướng ở phần 3 và phần mới đây nhất Những Cuộc Đời Vương Giả, bắt đầu tập trung vào mâu thuẫn, drama giữa những người phụ nữ và các thế hệ như mẹ chồng, nàng dâu, chị em… Tuy vậy, dù Gái Già Lắm Chiêu các phần dù nội dung có hơi khác biệt, nhưng đều chú trọng vào nhân vật nữ, tình tiết mâu thuẫn để tạo kịch tính, đồng thời chăm chút cho phần hình ảnh, bối cảnh sang trọng, thoả mãn phần thị giác của người xem, đặc biệt là khán giả nữ.

Sau khi phần 2 đạt tổng doanh thu 62 tỷ đồng, phần 3 của Gái Già Lắm Chiêu đạt con số ấn tượng 165 tỷ đồng. Hiện tại, Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả thu về con số khiêm tốn hơn so với phần trước đó, gần 40 tỷ đồng (theo số liệu Boxofficevietnam.com). Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, và thời điểm phim chiếu vẫn còn dài trước khi tháng 4 kết thúc và loạt phim Việt Nam mới "thượng đài".

Tổng doanh thu của 4 phần phim điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu hiện đạt khoảng 300 tỷ. Với mid-credit của Gái Già Lắm Chiêu V, chúng ta có thể chắc chắn rằng phần tiếp theo của thương hiệu này sẽ tiếp tục được phát triển, với sự góp mặt của Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn và có thể là Diễm My 9x. 

3. Chị Mười Ba

Chị Mười Ba mặc dù chỉ mới ra mắt 2 phần, nhưng đã tạo được những thành tích ấn tượng trên phòng vé với doanh thu khoảng hơn 160 tỷ. Trong đó, phần 2 là Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đã cán mốc 100 tỷ thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021.

Chị Mười Ba khởi đầu là một phim chiếu mạng trên Youtube về giới giang hồ, do Thu Trang sản xuất và đóng chính. Sau thành công của web-drama, Chị Mười Ba bước lên màn ảnh rộng với Phần Kết Tập Tam Muội. Kế tiếp là sự ra mắt của phần 2 - 3 Ngày Sinh Tử, đưa Thu Trang trở thành nữ diễn viên ăn khách nhất thời điểm đó khi vừa góp mặt trong bộ phim ra mắt trước Chị Mười Ba 2 không lâu là Tiệc Trăng Máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Thành công của Chị Mười Ba, nói không ngoa chính là dấu mốc mở đường cho các web-drama bước lên màn ảnh rộng. Một kịch bản hợp gu đại chúng, dễ xem, dễ đồng cảm, có sự góp mặt của một ngôi sao có độ phủ sóng rộng và hiệu ứng truyền miệng, chọn đúng thời điểm ra mắt, là các yếu tố tạo nên thành công của Chị Mười Ba. Thu Trang sau đó đã xác nhận khởi động phần 3 của thương hiệu Chị Mười Ba. 

Dù chưa nhiều thương hiệu điện ảnh ở Việt Nam được phát triển, nhưng một số cái tên có tiềm năng phát triển thêm phần tiếp theo hoặc ngoại truyện đã bắt đầu nhen nhóm như Hai Phượng (hiện đang phát triển ngoại truyện về phản diện Thanh Sói) của Ngô Thanh Vân, Bố Già của Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành. Liệu trong tương lai, chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều cái tên thương hiệu mới hiện diện trên phòng vé? Điều đó hẳn còn tuỳ thuộc vào hướng đi của các nhà làm phim, và đặc biệt, tuỳ thuộc vào chính bản thân bộ phim đó có đủ sức lôi kéo khán giả đến rạp hay không.