Black Panther: Wakanda Forever - Nỗi buồn và niềm vui đằng sau Chiến Binh Báo Đen

Tin điện ảnh · Cozy ·

Dàn diễn viên của Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt bộc bạch về sự ra đi đột ngột của Chadwick Boseman.

EW cùng đạo diễn Ryan Coogler - và dàn diễn viên trong phần tiếp theo của bộ phim được đón chờ nhất năm - nói về cách mà sự ra đi của Chadwick Boseman đã nhào nặn tương lai của Wakanda.

Rest in Power | Black Enterprise
Rest in Power | Black Enterprise

Thậm chí lúc còn trên phim trường của bộ phim Black Panther đầu tiên, Ryan Coogler đã luôn có nhiều dự tính ấp ủ. Nhưng lúc ấy, anh đã không biết rằng câu chuyện siêu anh hùng của anh sẽ được đón nhận như thế nào – dù đây là một phim đầy tham vọng và cực kỳ ấn tượng về mặt hình ảnh, hơn hết là sở hữu dàn diễn viên toàn bộ là người da màu đầu tiên của hãng Marvel Studios. Mục tiêu ban đầu của anh chỉ là hoàn thành bộ phim khi ngày công chiếu của năm 2018 càng lúc càng gần.

Nhưng một ngày kia khi ở đã đến giai đoạn chỉnh sửa, Coogler thấy mình đang mơ mộng về một tương lai mà Wakanda có thể nắm giữ - anh tự hỏi còn biết bao nhiêu điều mà mình chưa khám phá ra, hay những nhân vật mới mà anh có thể giới thiệu. Và có vẻ gần như ngay lập tức anh đã tìm thấy cơ hội – khi Black Panther được Marvel cho phép tiếp tục sản xuất phần kế tiếp vừa lúc bộ phim được công chiếu tại rạp. Cuối cùng, Coogler cũng có thể biến những giấc mơ thành sự thật.

Cho đến một ngày điều không thể nào có thể lường trước được đã xảy ra. Vị vua của Wakanda, Chadwick Boseman – người phá vỡ mọi rào cản – qua đời vào tháng 8.2020 sau cuộc chiến dũng cảm với căn bệnh ung thư ruột kết khi chỉ mới 43 tuổi. Một cách đột ngột, Coogler đã mất đi không chỉ ngôi sao của một bộ phim, nhưng còn là một người bạn gần gũi, một người đồng hành đã cùng với anh tạo nên Black Panther ngay từ những ngày đầu tiên. Những tia sáng trong tương lai mà họ đã cùng nhau hướng tới đã lụi tàn, và Coogler không biết rằng liệu mình còn có thể quay trở lại Wakanda hay thậm chí là với ngành phim.

Coogler nhớ về những kỷ niệm trước đây trong nhiều tuần sau sự ra đi của Boseman. Anh ngồi xem lại những đoạn ghi hình của mình và Boseman, hoặc anh sẽ xem lại những cuộc phỏng vấn mà trong đó người bạn cũ của mình nói về nhân vật T’Challa và Wakanda có ý nghĩa với anh ấy như thế nào. Boseman đã luôn là một người hoạt động hăng hái thúc đẩy lan truyền bộ phim. Và khi Coogler nghe những lời của Boseman nói, anh lại thấy mình bắt đầu hướng về tương lai trở lại. "Tôi đã ngẫm nghĩ rất nhiều về những buổi nói chuyện mà chúng tôi đã có, mà tôi đã không biết khi ấy anh ấy đã nói với tôi vào lúc gần cuối đời, và tôi quyết định mọi chuyện sẽ có ý nghĩa hơn nếu như tôi tiếp tục", Coogler giải thích.

Thành quả là Black Panther: Wakanda Forever (Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt); một thiên sử ca bi tráng (sẽ công chiếu vào ngày 11.11) tôn vinh những gì Boseman để lại và mở rộng thế giới mà anh ấy đã yêu mến rất nhiều. Coogler trở lại với vai trò đạo diễn kiêm đồng biên kịch, và cùng hợp tác với đồng biên kịch ban đầu của Black Panther là Joe Robert Cole. Phần tiếp theo bắt đầu khi đất nước viễn tưởng ở Châu Phi thương tiếc cái chết của vị vua T’Challa. Những gương mặt quen thuộc như Hoàng hậu Ramonda (Angela Bassett), Shuri (Leitia Wright), Nakia (Lupita Nyong’o). Okoye (Danai Gurira), và M’Baku (Winston Duke) không chỉ thương nhớ vị vua của mình mà còn chiến đấu để bảo vệ đất nước khỏi những hiểm nguy.

"Có thể nói bộ phim hướng về cách mà một người tiến lên khi phải đối mặt những mất mát nặng nề", nhà sản xuất Nate Moore giải thích. "Toàn bộ các nhân vật, cả cũ lẫn mới, đang phải đối mặt những mất mát có thể ảnh hưởng tới hành động theo một cách rất cảm tính và bất ngờ."

Wakanda Forever là một câu chuyện về sự trải qua đau buồn, và sự ra đi của Boseman tạo nên cốt truyện và quy trình làm phim. Nhưng nó cũng là một câu chuyện về niềm vui, giới thiệu những anh hùng nổi bật mới và ca ngợi đất nước muôn màu của Wakanda. Mọi người trong dàn diễn viên đều nói rằng quá trình quay phim đã rất xúc động, nhưng đồng thời cũng mới lạ, và thậm chí là vui.

"Tôi nhớ một trong những điều mà Ryan hay nói đi nói lại mà tôi thấy thích đó là 'Chúng ta đang làm một bộ phim rất lớn!'" Nyong’o, 39 tuổi, nhớ lại. "Anh ấy nói để động viên chúng tôi khi ngày làm việc đang trở nên dài và mệt mỏi. Nếu bạn biết Ryan, bạn sẽ biết anh ấy là một người rất khiêm tốn, cho nên việc anh ấy nói như thế có ý nghĩa gì đó. Chúng tôi sẽ truyền tai nhau điều đó để cùng nhau lấy lại năng lượng và tập trung hơn."

Angela Basset trong vai Hoàng hậu Ramonda
Angela Basset trong vai Hoàng hậu Ramonda

Nếu phần đầu tiên của Black Panther là câu chuyện về T’Challa, thì Wakanda Forever là câu chuyện về đất nước mà anh ấy yêu mến và sẽ chiến đấu cho tới cùng. Bộ phim tiếp tục từ sau sự kiện Avengers: Endgame, và đất nước lâu đời bí ẩn bước ra với thế giới, chia sẻ nhũng công nghệ tiên tiến đồng thời thu hút nhiều mối đe dọa. "Đây là một đất nước đã chịu nhiều cuộc tấn công" Gurira, 44 tuổi, nói. "Chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ray trong những phần Avengers trước và những gì mà đất nước này đang phải đối mặt."

Sự ra đi của T’Challa cũng có nghĩa là sẽ phải có một người hùng mới mang bộ giáp và tiếp tục sứ mệnh của Black Panther. Một trailer mới, ra mắt vào ngày 3.10, hé lộ những tạo hình đầu tiên của bộ giáp báo đen – và có vẻ như được mặc bởi một nhân vật nữ. (Có rất nhiều người kế vị trong MCU, nhưng theo như trong truyện thì Shuri là người đảm nhận vai trò sau khi anh trai mình bị thương.) Marvel giải thích rất ít về danh tính của người mặt giáp, nhưng Coogler và Moore hé lộ nhiều vai trò mở rộng cho những nhân vật quay trở lại trong phần phim này. Dàn diễn viên lần này phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm hơn. Duke, 35 tuổi, chia sẻ "Trong bộ phim đầu tiên, một trong những điểm mạnh của phần phim đầu tiên đó chính là dàn diễn viên, và bây giờ chúng tôi phải gánh vác điều đó và tiếp tục câu chuyện để tiến lên phía trước."

Từng nhân vật đang thích nghi với sự thay đổi theo cách của mình. M’Baku của Duke vẫn đang dẫn đầu bộ lạc Jabari trong khi đảm nhiệm một vai trò chủ chốt hơn trong nội bộ Wakanda. Gurira nói rằng Okoye vẫn luôn trung thành với đất nước và "sẽ sẵn sàng hy sinh vì đất nước đó". Câu chuyện dũng cảm của hoàng hậu Ramonda đầy sự mất mát, thứ nhất là người chồng và thứ hai là con trai. 

"Bà ấy là hoàng hậu của Wakanda, đất nước hùng mạnh và tiên tiến nhất trên thế giới, nhưng bà cũng là một người mẹ." Bassett giải thích. "Bà ấy cố gắng vừa giữ đất nước khỏi những đe dọa, vừa dẫn dắt người dân, và vừa là mẹ của đứa con gái trong vòng xoáy đau buồn khi mất đi con trai. Bà ấy phải đối mặt với rất nhiều thứ."

Còn với người con gái của Ramonda, Wright nói rằng Shuri "đắm chìm vào những công nghệ của mình, giành nhiều thời gian trong phòng nghiên cứu, tự nhốt mình khỏi những đau thương. Giống như những nhân vật chính khác, Wright cũng đảm nhận nhiều vai trò mở rộng trong phần tiếp theo này, và cô lúc nào cũng cảm thấy thích thú khi được khám phá những mặt mới của nhân vật được người hâm mộ ưa thích."

"Chúng tôi chưa từng thấy điều đó trên một quy mô lớn, chuyện một người phụ nữ da màu vừa là một vị công chúa vừa là một nhà khoa học," diễn viên 28 tuổi nói. "Tôi cảm giác rất tự hào khi có một người phụ nữ trẻ đến chỗ tôi và nói rằng ‘Bạn khiến tôi cảm thấy thông minh ở trong trường, bạn làm tôi cảm thấy tôi cũng có thể làm trong ngành công nghệ giống như mọi người đàn ông khác, và tôi cảm thấy được truyền cảm hứng'. Điều đó đã làm tôi thay đổi mãi mãi."

Hành trình của Shuri năm ngoái đã bị gián đoạn khi Wright bị thương khi cố thực hiện pha hành động. Nữ diễn viên chịu chấn thương nghiêm trọng do nứt vai và bị chấn động, cô đã được nhập viện ngắn ngủi sau đó. Quy trình quay phim phải dừng lại vài tuần trong khi chờ cô hồi phục, lại thêm một thử thách cho đoàn làm phim vốn đã chịu nhiều khó khăn.

"Đó là một tình huống không may làm tôi bị chậm lại một chút, nhưng trong thời gian đó tôi được chăm sóc bởi gia đình và bạn bè," Wright nói "Ryan, anh ấy đã vô cùng ủng hộ. Và đó là lúc tôi cảm thấy một sự dũng cảm mà tôi không nghĩ mình đã từng có trước đây. Đó là trải nghiệm mà bạn tự nói với bản thân rằng 'Mình không hề biết rằng mình có nhiều sức mạnh đến như vậy cho đến khi mình trải qua chuyện này'. Tôi có được sự hồi phục mà tôi cần, và tôi quay trở lại phim trường, và tôi quyết tâm không để điều đó cản trở tôi. Tôi cảm thấy 'Ôi Chúa ơi, nếu như mình không thể làm được những việc mà mình hay làm?' Nhưng nhờ ơn Chúa, tôi đã làm được, và tôi quay trở lại mạnh mẽ hơn."

Danai Gurira trong vai Okoye và Letitia Wright trong vai Shuri
Danai Gurira trong vai Okoye và Letitia Wright trong vai Shuri

Tựa phim có thể là Wakanda Forever (Wakanda Bất Diệt), nhưng Wakanda không phải là cường quốc duy nhất có vai trò lớn trong bộ phim. Bộ phim giới thiệu một vương quốc dưới nước Talocan, được trị vì bởi Namor hùng mạnh. Coogler vốn đã đã rất say mê bởi thủy nhân Namor, và theo trong truyện, nhân vật dưới nước này là người đối đầu lớn nhất của Black Panther. "Anh ấy lúc nào cũng ngầu và đầy cuốn hút, nhưng cũng rất kiêu căng. Anh ấy khá giống một thằng khốn, có một chút lãng mạn, và cực kì hùng mạnh. Nhân vật lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1939, và từ đó trở thành một trong những nhân vật biểu tượng nhất của Marvel Comics. Vấn đề bản quyền khiến Marvel và Coogler không thể giới thiệu Namor ở phần đầu tiên, nhưng cuối cùng Namor cũng được xuất hiện lần đầu trong phim người đóng, cùng với đôi tai nhọn đặc trưng và đôi cánh ở cổ chân." 

Nam diễn viên người Mexico – Tenoch Huerta – trong vai nhân vật phản diện này, người chiến tranh với Wakanda để bảo vệ vương quốc dưới nước của mình. "Có lẽ điều ngạc nhiên nhất ở nhân vật này nằm ở việc thật ra anh ta không phải là một kẻ ích kỷ." Huerta nói. "Anh ta đang cố chăm sóc một cộng đồng. Anh ta không phải là một kẻ sống cho riêng mình. Anh ta là một phần của bộ lạc." Diễn viên 41 tuổi đã nhảy lên vui sướng khi có cơ hội được đóng một vai mang tính huyền thoại của Marvel, trước đó anh đã được biết đến với những vai trong phim Forever PurgeNarcos: Mexico. Tuy nhiên có một vấn đề, mặc dù được nhận vào vai một lãnh đạo của một vương quốc dưới nước, nam diễn viên lại không hề biết bơi. Khi Coogler đề xuất vai diễn với anh và hỏi về khả năng bơi của anh, Huerta chỉ đơn giản nói rằng "Tôi chưa từng bị chết đuối trước đây."

"Tôi không bao giờ nói dối" Nam diễn viên cười và nói. "Tôi chưa từng đuối nước trước đây, cho nên đó không phải là một lời nói dối." (Để chuẩn bị cho vai diễn, anh ấy phải học bơi. Thật ra, các diễn viên còn lại bỏ qua bài tập bơi mà tập luyện bài tập thở bất kể nhân vật của họ từ Talocan hay Wakanda.)

Trong truyện, Namor trị vì vương quốc Atlantis, một thiên đường được truyền cảm hứng bởi thần thoại Hy Lạp. Nhưng Coogler và Marvel muốn làm mới lại đế chế cho màn ảnh, nên thay vào đó đã giới thiệu Talocan là một quốc gia giàu sang với nền văn minh Trung bộ Châu mỹ ở sâu dưới biển. Cụ thể, Talocan được truyền cảm hứng từ nền văn hóa Maya, các nhà làm phim và nhà sản xuất phải làm việc sát sao với những chuyên gia và sử gia Maya. Giống như kẻ thù của họ ở Wakanda, Talocan tự bản thân cũng có lịch sử lâu đời và đã ẩn náu khỏi thế giới. "Họ thường hay gặp những tranh chấp vì họ khác biệt." Moore nói về hai nền văn minh. "Họ là những quốc gia thích được cô lập và kín đáo, với những người trị vì vô cùng hùng mạnh và có những quan điểm mạnh mẽ về việc thế giới nên là một nơi như thế nào."

Nhà thiết kế sản xuất Hannah Beachler và thiết kế trang phục Ruth E. Carter đều thắng giải Oscar cho sản phẩm của họ trong phần Black Panther đầu tiên. Không chỉ họ phải xây dựng thêm những góc mới của Wakanda, mà họ còn phải xây dựng Talocan từ ban đầu. "Chúng tôi phải đi lặn sâu dưới nước vì chúng tôi muốn làm mọi thứ đúng đắn. Tôi nghĩ đây sẽ là Atlantis tươi mới nhất mà bạn từng thấy. Tất nhiên với Ryan Coogler là người dẫn dắt, đây sẽ là một điều đặc biệt." Beachler nói. Cô ấy không nói rõ về những chi tiết – vì sau cùng đây là một bộ phim của Marvel – nhưng cô ấy có gợi ý rằng về mặt hình ảnh, Wakanda Forever được truyền cảm hứng bởi Jaws của Steven Spielberg, và Close Enounters of the Third Kind, cũng như phong cách truyện tranh của Jack Kirby. 

Với Carter, cô ấy đặc biệt yêu thích những viên đá và những yếu tố thủy sinh khi thiết kế trang phục cho cư dân Talocan, liên tưởng tới những sinh vật dưới nước như cá mao tiên và cá mập khi cô ấy tạo ra những khăn choàng đầu bằng lông vũ. Quay phim dưới nước đồng nghĩa với việc cô ấy cùng mọi người phải thử một vài loại trang phục cụ thể bằng cách nhấn chìm chúng trong một hồ bơi. "Bạn sẽ nhấn một bộ trang phục dưới nước, và nó tự động nhìn giống như ballet. Nhìn chúng giống như những con cá mà chúng ta thích xem trên kênh National Geographic." Carter nói.

Dàn diên viên Talocan cũng bao gồm nữ diễn viên người Mexico Mabel Cadena trong vai Namora và nam diễn viên người Venezuelan Alex Livinalli trong vai Attuma, và Huerta nói rằng anh ấy hy vọng Wakanda Forever sẽ trở thành một điểm nhấn sáng cho sự xuất hiện của văn hóa Mỹ - Latin, giống như cho văn hóa người da đen trong phần Black Panther đầu tiên. Anh ấy đặc biệt ca ngợi Marvel và Coogler vì sự chu đáo của họ đến từng chi tiết, và cách họ tham khảo ý kiến chuyên gia về văn hóa và thiết kế của người Maya. 

"Bạn có thể nghiên cứu bất kì nền văn hóa nào mà bạn muốn, nhưng khi bạn có những người từ nền văn hóa đó và họ có kiến thức và kinh nghiệm – không chỉ từ sách vở mà từ cuộc sống – cách thức bạn thực hiện hoàn toàn khác biệt," Huerta nói. "Đó là định nghĩa của sự bao hàm, chứ không phải chỉ ở việc đặt người có màu da nâu trước ống kính và cho họ một vai lớn. Đó là về cách mà bạn tạo nên bộ phim. Ai đang đạo diễn? Ai đang là biên kịch? Tiếng nói của nhà sản xuất của bộ phim?"

Winston Duke trong vai M'Baku
Winston Duke trong vai M'Baku

Những người Wakanda có thể sẽ phải đối đầu với nhiều địch thủ, nhưng may mắn thay, họ cũng có những đồng minh. Nhà sản xuất I May Destroy You và ngôi sao chính Michaela Coel tham gia dàn chiến binh của Wakanda trong vai Aneka, trong khi Dominique Thorne ra mắt lần đầu với công chúng trong vai nhà phát minh Riri Williams – hay được biết tới biệt danh Ironheart. Riri xuất hiện trong truyện tranh Marvel vào năm 2006, nhưng từ đó đã trở nên được yêu thích bởi người hâm mộ. Một sinh viên xuất sắc theo bước chân sắt của Tony Stark. Và mặc dù nguồn cảm hứng của cô là một tỷ phú ăn chơi, Riri ở tuổi mới lớn quyết định trở thành một người thực tế gần gũi hơn. 

"Tôi yêu cách cô ấy hoàn toàn là chính mình," Thorne, 25 tuổi, nói. "Cô ấy chắc chắn không phải một siêu anh hùng kinh điển hay truyền thống. Cô ấy là Riri Williams, một sinh viên 19 tuổi phải tự tìm ra con đường mang tên Ironheart cho chính mình."

Thorne sẽ đóng vai chính trong series Ironheart của Disney+ vào năm 2023, nhưng trước đó thì cô ấy sẽ đến Wakanda. Giống như trong phần đầu tiên, Black Panther đưa một cái nhìn đa dạng về trải nghiệm của người da đen, đặt trong sự đối lập giữa T’Challa từ Châu Phi và Killmonger (Michael B. Jordan) từ Mỹ, Wakanda Forever cũng sẽ khám phá trong bối cảnh tương tự giữa Shuri và Riri từ Chicago. Wright nói rằng cô ấy đặc biệt mong chờ những khán giả nữ da màu sẽ yêu mến Riri như yêu mến Shuri. "Nó giống như được làm lại một lần nữa nhưng theo một cách mới mẻ và đẹp đẽ," Wright nói, "Tôi nghĩ rằng thật tuyệt khi được nhìn thấy những nhân vật ấy có thêm đất để diễn."

Dominique Thorne trong vai Riri Williams
Dominique Thorne trong vai Riri Williams

Thorne thực ra đã thử vai từ phần đầu tiên Black Panther khi cô ấy còn là một sinh viên năm hai ở đại học. Cô ấy không được nhận vai, nhưng sau đó cô đóng chính trong Judas and the Black Messiah, một bộ phim mà Coogler sản xuất. Thời gian sau đó, cô nhận được một cuộc gọi từ nhà sản xuất Moore, hỏi rằng cô biết Riri Williams hay không. Khi Thorne trả lời có, cô đã cho rằng Moore sẽ yêu cầu cô tự ghi hình để gửi thử vai. Thay vào đó, anh ấy đề nghị cho cô vai diễn ngay tại lúc đó. 

Thorne đùa rằng thật ra về mặt căn bản mà nói thì cô đã thử vai cho Wakanda Forever, chỉ là một vài năm sớm hơn. "Họ nói rằng ‘Chúng tôi sẽ rất muốn được làm việc cùng với bạn trong tương lai, nhưng hiện tại bạn chưa có đủ kinh nghiệm ngay bây giờ’" Nữ diễn viên nhớ lại. "Lúc đó tôi đã ‘À à vâng không sao. Đó là cách mà bạn nói với mọi người, phải không?’ Nhưng tôi nghĩ họ thật sự có ý như vậy."

Danai Gurira trong vai Okoye và Angela Bassett trong vai Hoàng hậu Ramonda
Danai Gurira trong vai Okoye và Angela Bassett trong vai Hoàng hậu Ramonda

Năm 2019, bộ phim trở thành tác phẩm xây dựng trên truyện tranh đầu tiên được đề cử phim xuất sắc nhất ở Oscar, và trong thời gian đó, Marc Barnardin của EW viết rằng nó giống như một "cuộc cách mạng điện ảnh, một cuộc phiêu lưu Marvel đầy mê hoặc, mang theo bên mình những hy vọng và giấc mơ của một bộ phận khán giả, những người chưa từng nhìn thấy bản thân trên màn ảnh như thế này - được chải chuốt với sự quan tâm và nguồn lực thường xuất hiện ở những bộ phim được đóng bởi những nhân vật chính có nước da nhạt hơn."

Duke nhớ lại vào tuần công chiếu, anh ấy gần như phải tắt điện thoại vì nó không ngừng reo lên với những tin nhắn chúc mừng, hình ảnh của những buổi ra mắt kín chỗ, và những video lan truyền quay cảnh những đứa trẻ ngắm nhìn ngưỡng mộ poster của bộ phim có những gương mặt da màu. Khi EW nói chuyện với Gurira vào tháng 9, cô ấy đang ở Ghana, và cô ấy cho hay rằng khi cô ấy đi đến bất kì đâu trên lục địa Châu Phi – Nigeria, Zimbabwe, Nam Phi, Zambia – cô ấy gần như mỗi ngày được bảo rằng Black Panther đã thay đổi cuộc đời của một người nào đó. "Vẫn còn rất nhiều tình yêu và sự trân trọng hiện hữu cho nhân vật này, cho bộ phim này, cho câu chuyện này," ngôi sao Walking Dead trầm trồ. "Tôi đã là một phần của một chuỗi phim trước đây, nhưng cách mà Black Panther lấy trọng tâm ở Châu Phi và được đón nhận từ những người Châu Phi là một điều chưa từng có."

Bất kỳ phần tiếp theo nào cũng sẽ phải xứng đáng với di sản nặng ký được để lại – cũng như di sản của Boseman quá cố. Sự vắng mặt của nam diễn viên được cảm nhận rõ ràng trên phim trường, đến mức mọi thứ rất khó khăn khi phải quay lại những vị trí quay cũ. "Phòng hội đồng bộ lạc là nơi rất khó cho chúng tôi để trở lại, vì lần cuối khi chúng tôi nhìn thấy ngai vàng, Chadwick đã ngồi ở đó," Gurira nói. Nhưng trong những giờ phút xúc động luôn có một hệ thống ủng hộ: "Khi một người đang có một ngày khó khăn, mọi người sẽ cùng nhau làm người đó phấn khởi trở lại. Chúng tôi sẽ thay phiên nhau."

Dàn diễn viên nói rằng di sản của Boseman ảnh hưởng tới mọi yếu tố của Wakanda Forever, từ cốt truyện và diễn xuất, cho đến những sự phức tạp nhất trong sản xuất. "Tôi lúc nào cũng giữ anh ấy bên mình trong mọi cảnh quay, Tôi lúc nào cũng sẽ hỏi ‘Anh nghĩ như thế nào? ‘ và tôi cố gắng giữ mối liên hệ tinh thần đó. Anh ấy là mọi thứ đối với tôi, anh ấy là lý do mà tôi ở đây. Anh ấy chọn tôi trở thành em gái của anh ấy, cho nên tôi không thể hoàn tất cuộc hành trình này mà không có anh ấy."  theo Wright.

Nếu có một điều mà Wakanda đã học được, là một người lãnh đạo đúng đắn sẽ giúp bạn vượt qua những giờ phúc tưởng như không thể vượt qua được. Đối với dàn diễn viên của Wakanda Forever, người lãnh đạo đó chính là Coogler, nhà làm phim của CreedFruitvale Station mời dàn diễn viên và đoàn làm phim đến một nơi làm việc chung và nhờ họ chia sẻ những ý kiến của họ. 

"Tôi đã lo sợ ngay từ lúc ghi hình đầu tiên của bộ phim vì tôi không thể tưởng tượng nổi làm sao có thể tiếp tục mà không có Chadwick," Nyong’o thừa nhận. "Đó đã là một điều tôi không hiểu được. Nhưng Ryan đã vinh danh cuộc đời và vai diễn của Chadwick trong cả bộ phim và cuộc sống của chúng tôi với cách làm việc của anh ấy, chân thật với một tầm nhìn rõ ràng." Moore nói thêm một cách ngắn gọn: "Thật ra mà nói, tôi nghĩ đoàn làm phim của chúng tôi thậm chí sẽ theo anh ấy nhảy khỏi một vách núi."

Coogler và Marvel đã nói nhiều lần rằng họ sẽ không bao giờ cân nhắc tuyển vai lại một T’Challa mới. Thay vào đó, Coogler hy vọng rằng Wakanda Forever sẽ mang theo di sản của Boseman bằng cách mở rộng nó với một câu chuyện hoàn toàn mới. 

"Làm những việc mà tôi cho rằng là đúng đắn là việc của tôi trong vai trò một nhà làm phim," Theo Coogler, "Nếu tôi không tin vào việc mà tôi đang làm, tôi sẽ rất khó khăn giúp những người khác làm hết khả năng của họ. Để họ làm việc tốt nhất, họ phải tin vào nó. Vào cuối ngày, những lựa chọn của chúng ta phải khiến chúng ta chân thật với bản thân. Khi những nhà làm phim làm những việc mà ngay chính họ không cảm thấy chân thật, bạn có thể cảm nhận được điều đó. Và tôi sẽ tranh cãi rằng những dự án đó sẽ không thể thực hiện được."

Khi EW nói chuyện với Coogler vào cuối tháng 9, anh ấy lúc đó đang ở Los Angeles, vẫn làm việc để hoàn tất những chi tiết cuối cùng của Wakanda Forever trước ngày công chiếu của nó vào tháng 11. Khi anh ấy nói về chủ đề của bộ phim là về sự mất mát và sự trưởng thành, anh ấy nhắc tới đại dương, một phép ẩn dụ thông minh cho một bộ phim giành nhiều thời gian dưới nước.

"Có một cách nói rằng nỗi buồn và những cảm xúc mãnh liệt đến với ta như những con sóng," Coogler chia sẻ. "Đôi khi một ngọn sóng có thể cuốn bạn đi đến nơi mà bạn mất kiểm soát. Bạn nghĩ bạn là người kiểm soát, nhưng dòng nước sẽ luôn nhắc nhở rằng bạn không phải." Và đôi khi, ngọn sóng ấy có thể mang bạn chính xác đến nơi mà bạn muốn đến.

Nguồn: Entertainment Weekly