Đánh giá Thử Nghiệm Đất Cháy – bạn có đủ thời gian để thở?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

The Maze Runner là 1 bộ phim thú vị khi có thể nói là liên tục hack não người xem, không chỉ đơn thuần là hành động mà còn rất rất kịch tính.

Thoát khỏi mê cung, những tưởng đã tìm được bến bờ hạnh phúc nhưng thật sự tất cả chỉ là 1 phần của 1 âm mưu kinh hoàng. Ngay từ đầu phim, khán giả đã được dịp choáng ngợp với cảnh phim hoành tráng của thế giới sau hậu tận thế. Thế giới bên ngoài chính thức mở ra với những kẻ sống sót.

Tất cả được đưa về 1 “mê cung” khác nhưng lần này dễ chịu hơn nhiều khi được gặp nhiều người khác, được ăn no và có giường ấm. Nhưng Thomas (Dylan O'Brien) ngay lập tức đưa gặp riêng Ngón tay nhỏ Janson (Aidan Gillen - Little Finger trong GoT) để có 1 buổi trò chuyện đặc biệt. Không phải dài dòng, Janson đã hỏi Thomas sẽ chọn phe nào. Cái hack não ở đây là Janson đang ám chỉ Thomas sẽ về phe họ hay phe chống đối của WCKD nhưng lại gieo vào đầu của Thomas ý nghĩ rằng bọn tôi đã cứu cậu khỏi WCKD đấy, cậu sẽ làm người của bọn tôi chứ. Nhưng 1 câu hỏi khó như vậy thì làm sao trả lời vì Thomas có biết ai ngoài WCKD và 1 nhóm WCKD ẩn danh mới cứu cậu ra nhưng thực tế chỉ là diễn kịch!

Nhưng theo kịch bản, cậu sớm nảy sinh nghi ngờ và được 1 cậu chưa quen biết chỉ ra những điều mờ ám mà Janson đang che giấu. Trong số hàng chục đứa thì Thomas đã được chọn, cũng đúng thôi vì kịch bản mà. Nhưng sự lý giải dẫn đến sự chú ý đặc biệt đến Thomas chưa được giải thích rõ hoặc đây lại là 1 tình huống hack não khác mà đạo diễn sẽ chia sẻ trong phần 3?

Với sự giúp đỡ, Thomas và đồng bọn nhanh chóng thoát khỏi tay Janson nhưng mọi việc đâu dừng lại ở đó. Hỏa Thi lần đầu được giới thiệu trong Thử Nghiệm Đất Cháy và đây chính là nguồn gốc của tất cả câu chuyện. Hỏa Thi là những người bị nhiễm 1 loại virus tên Flare, người bị nhiễm sẽ trở thành…1 zombie, gọi kiểu này chắc sẽ dễ hiểu hơn. Nếu đã quá quen thuộc với thể loại zombie thì chắc hẳn mọi người sẽ không thấy đáng sợ lắm nhưng được lồng ghép vào phim 1 cách khéo léo, Scorch Trials giờ đây có thêm yếu tố kinh dị hấp dẫn. Có 1 điểm thú vị mà mình nhớ ra khi xem đoạn Minho (Ki Hong Lee) bật điện lên, nó liên tưởng đến 1 bộ phim về Starship Troopers: Invasion (phiên bản hoat hình 2012), đó là “Darkness is your friend. Whatever you do, don't turn on the lights” – tạm dịch là “Bóng tối chính là bạn. Dù như thế nào cũng đừng bật đèn lên.” Câu này áp dụng chính xác trong tình huống của Minho.

Trải qua hành trình đầy ghê rợn, Thomas cũng đến rất gần với sự thật nhưng tất cả đều liên quan đến WCKD. Rốt cuộc thì Thomas có phải là đấng cứu thế?

Tình huống hành động: các tình huống diễn ra gần như liên tục và chỉ cho khán giả ít phút để thở và giải lao. Kết hợp với sự xuất hiện của Hỏa Thi, bộ phim được bơm thêm chất kích thích và kinh dị làm cho các pha hành động được đẩy lên cao hơn.

Về phần cảnh phim thì phải nói là hoánh tráng nhưng với các thể loại hậu tận thế thì cũng được xem là bình thường. Một số phân đoạn cảm thấy khá vô lý khi sống giữa 1 thế giới đầy Hỏa Thi nhưng lại có 1 cái động ăn chơi, 1 cái chợ, 1 khu dân cư chẳng được bảo vệ gì mà vẫn tồn tại ồn ào đến kỳ lạ.

Phim liên tục hack não khán giả, dĩ nhiên là với ai chưa đọc truyện thì thấy bình thường nhưng cũng đủ để khán giả phải chăm chú theo dõi và suy nghĩ liên tục.

Đánh giá phần diễn xuất nhìn chung là tốt duy chỉ có 1 số nhân vật như Minho và Janson vẫn chưa thực sự đạt. Minho có những tình huống ngây ngô và biến đổi khá khó hiểu. Gương mặt của cậu khá đơ và không thể hiện được cảm xúc. Một bộ phim xoay quanh nhân vật chính Thomas nhưng lại kéo theo 1 bầy đàn chạy từ chỗ này đến chỗ khác đôi lúc cảm thấy hơi dư thừa và không có mấy đất diễn để thể hiện hết các nhân vật. Janson với là kẻ phản diện chính lần này vẫn ác nhưng lại không đủ độ thâm độc cần có của nhân vật. Ava Paige (Patricia Clarkson) chính ra là nhân vật phản diện chính của phim nhưng chỉ xuất hiện 1 đôi lần, đọc vài lời thoại và chạy mất.

Thử Nghiệm Đất Cháy là 1 bộ phim hấp dẫn và thú vị từ hành động đến câu chuyện và cách mọi thứ diễn ra cứ thay đổi đến chóng mặt. 

Xem lịch chiếu Giải Mã Mê Cung: Thử Nghiệm Đất Cháy tại đây.