Đào, Phở Và Piano - Bước ngoặt mới cho dòng phim lịch sử

Thaithanh ·

Thật bất ngờ khi bộ phim Đào, Phở Và Piano bỗng trở thành hiện tượng phòng vé, thu về hơn 1 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu.

“Lạc lõng” giữa rừng phim Tết nhưng Đào, Phở Và Piano lại vượt mặt nhiều đối thủ khác, trở thành bộ phim được săn lùng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Phim được đánh giá là một bước ngoặt mới cho dòng phim lịch sử Việt Nam khi tái hiện lại một Hà Nội bi tráng, thơ mộng nhưng vẫn rất trẻ trung khi có tình yêu, nghệ thuật. 

Đào, Phở Và Piano được xem là hiện tượng hiếm có ở phòng vé Việt
Đào, Phở Và Piano được xem là hiện tượng hiếm có ở phòng vé Việt

Đào, Phở Và Piano - Hướng đi mới đầy hứa hẹn

Trong những ngày vừa qua, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, cụm rạp Beta và Cinestar, phim Đào, Phở Và Piano liên tục cháy vé. Người dân phải xếp hàng dài, canh giờ đặt vé trên trang web để dành về cho mình cơ hội thưởng thức bộ phim lịch sử này. 

Đào, Phở Và Piano là bộ phim lịch sử tái hiện lại bối cảnh chiến tranh ở Hà Nội cuối năm 1946. Đây là thời điểm chiến tranh chống Pháp diễn ra ác liệt, gay go nhất. Thành phố 12 mùa hoa lúc bấy giờ chính là tâm điểm của bom đạn. Trong giây phút sinh tử ấy, có những người đã quyết định ở lại, liều mình sống chết với Hà Nội. Cụ thể, phim tái hiện trận chiến đông xuân tại Hà Nội kéo dài 60 ngày đêm.

Phim chủ yếu xoay quanh cuộc sống của chàng dân quân tự vệ tên Văn Dân cùng mối tình đầy sâu đậm với tiểu thư Thục Hương. Tất cả các tuyến nhân vật này đều thể hiện tình cảm đôi lứa sâu sắc, tình đồng bào gắn kết và tình yêu tổ quốc đầy tự hào. 

Phim được đầu tư kinh phí lên đến 20 tỷ đồng, xây dựng bối cảnh vô cùng chân thật
Phim được đầu tư kinh phí lên đến 20 tỷ đồng, xây dựng bối cảnh vô cùng chân thật

Trên thực tế, phim Đào, Phở Và Piano đã được chiếu tại Liên hoan phim Quốc gia trước đó. Tuy nhiên, ở thời điểm đó tình cảm của khán giả dành cho phim lại không mấy sâu đậm. Đào, Phở Và Piano là một bộ phim do nhà nước đầu tư nên không có chiến dịch truyền thông, quảng bá mạnh mẽ như các bộ phim khác. Đây đều là những thiệt thòi rất lớn cho một bộ phim lịch sử được xem là đủ sức cạnh tranh với các dòng phim giải trí đương thời. 

Đào, Phở Và Piano có thể nói là một hướng đi mới cho dòng phim lịch sử Việt Nam hiện đại. Khai thác đề tài chiến tranh nhưng đạo diễn Phi Tiến Sơn lại đặt để vào đó chất tình, chất mỹ rất tự nhiên, không hề gượng gạo. Đó gần như là “điểm rơi” của phim, khiến cho Đào, Phở Và Piano nhanh chóng thu hút được tệp khán giả của riêng mình. 

Hà Nội trong phim là một Hà Nội anh hùng, nhân văn, cốt cách của người Hà Nội xưa cũng được khắc họa rất rõ nét. Trên màn ảnh, các địa điểm nổi tiếng của Hà Nội cũng được lồng ghép tinh tế khiến khán giả nhớ đến thành phố này nhiều hơn. 

Phim được đầu tư kinh phí lên đến 20 tỷ đồng, bối cảnh chiến tranh được tái hiện chân thật. Đoàn làm phim chỉ sử dụng hiệu ứng ở các phân cảnh bom rơi, đạn nổ. Khán giả dường như được hòa mình vào phim, cảm nhận sự hồi hộp, căng thẳng hay đắm chìm trong tình yêu với các nhân vật. 

Một cảnh phim đắt giá của Đào, Phở Và Piano, thể hiện tài năng của đạo diễn khi cài cắm các chi tiết
Một cảnh phim đắt giá của Đào, Phở Và Piano, thể hiện tài năng của đạo diễn khi cài cắm các chi tiết

Review phim Đào, Phở Và Piano - Xem với tâm trí mở và kỳ vọng vừa phải

Review phim Đào, Phở Và Piano - Xem với tâm trí mở và kỳ vọng vừa phải

Đào, Phở Và Piano làm tốt một số khía cạnh, hạn chế một số nơi.

Cách sử dụng phông chữ, âm thanh trong phim cũng đều có dụng ý, càng làm cho không khí Hà Nội những năm tháng trận mạc hiện lên chân thật hơn. 

Các nhân vật trong Đào, Phở Và Piano  được đánh giá là làm tròn vai, phù hợp với tính cách nhân vật, thể hiện được nhiều cảm xúc. Dàn diễn viên của Đào, Phở Và Piano cũng là điểm nhấn trong lòng khán giả. Ngoài các gương mặt quen thuộc như NSND Trung Hiếu, Doãn Quốc Đam, NSƯT Trần Lực, Anh Tuấn, Tuấn Hưng, Nguyệt Hằng.. thì nữ chính Cao Thị Thùy Linh cũng là cái tên được bàn luận suốt thời gian qua. 

Đặc biệt, phim không lấy nước mắt khán giả bằng các nút thắt tâm lý. Đạo diễn Phi Tiến Sơn khẳng định rằng trong phim này không có nhân vật phản diện, mỗi người mang mỗi chất riêng, thể hiện cốt cách, tinh thần của người Hà Nội. Phim đã tạo cơ hội cho người trẻ được hòa mình với lịch sử. Khi người trẻ đóng phim lịch sử chắc chắn sẽ mang đến một gam màu điện ảnh mới, đầy triển vọng. 

Đào, Phở Và Piano trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Chiến tranh tuy là một đề tài cũ nhưng Đào, Phở Và Piano lại thể hiện nó rất mới, còn được giới phê bình đánh giá là điểm sáng cho dòng phim lịch sử nước nhà. Phim lịch sử không đơn thuần là tái hiện, tường thuật mà đó là cách mà người làm phim mang lịch sử đến với khán giả thông qua ngôn ngữ điện ảnh.

“Món ăn lạ” trên bàn tiệc phim Tết

Đào, Phở Và Piano là phim Tết được công chiếu cùng lúc với Mai, Gặp Lại Chị Bầu hay Trà... Đây đều là những cái tên được khán giả bình luận không ngừng trong thị trường phim sôi động đầu năm. Tuy nhiên, do là phim được nhà nước rót kinh phí, Đào, Phở Và Piano không được quảng bá mạnh. Bên cạnh đó còn hạn chế xuất chiếu tại nhiều cụm rạp. Trailer cũng được tung ra sau khi phim đã phát hành. Nhưng thật đáng nói khi Đào, Phở Và Piano vẫn có cho mình một chỗ đứng riêng trong “trận chiến” phim Tết 2024. 

Nhiều khán giả cho rằng chính điều đó mới là “chiến dịch Marketing” đỉnh nhất cho phim. Bởi lẽ, cái gì càng quý hiếm lại càng khơi gợi sự tò mò của đông đảo khán giả. Và cái gì càng ít lại càng gây nên sự thèm thuồng cho người thưởng thức. 

Chiến tranh trong Đào, Phở Và Piano là một chiến tranh đậm chữ tình
Chiến tranh trong Đào, Phở Và Piano là một chiến tranh đậm chữ tình

Xem lịch chiếu và mua vé Đào, Phở Và Piano ở đâu?

Xem lịch chiếu và mua vé Đào, Phở Và Piano ở đâu?

Bài viết của Moveek sẽ cung cấp những thông tin mới nhất của bộ phim Đào, Phở Và Piano để bạn có được trải nghiệm xem phim chiếu rạp tốt nhất.

Là một bộ phim nói về chiến tranh, Đào, Phở Và Piano chính là “món ăn lạ miệng” dịp Tết 2024. Nhờ sự bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng, phim đã phá tan vị trí “độc tôn” của phim Mai do Trấn Thành làm đạo diễn. Ở một số phòng vé, phim Mai vẫn còn chỗ nhưng Đào, Phở Và Piano thì không dù được tăng suất liên tục.

Đây là hai bộ phim về hai chủ đề khác nhau nên không thể mang lên bàn cân để so sánh nhưng từ đó có thể thấy sức hút của phim lịch sử không kém gì các phim tâm lý, tình cảm đang được phát hành hiện nay. 

Đào, Phở Và Piano đang được chiếu tại 3 địa điểm, Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia, cụm rạp Beta và Cinestar
Đào, Phở Và Piano đang được chiếu tại 3 địa điểm, Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia, cụm rạp Beta và Cinestar

Kinh phí bỏ ra cho phim rất cao nên việc mới thu về 1 tỷ đồng là chưa nhằm nhò gì. Tuy vậy, con số đó đang tăng lên từng ngày, minh chứng cho việc giới trẻ hiện nay cũng hết mực quan tâm đến lịch sử nước nhà. Những năm gần đây, thế hệ trẻ dường như chú trọng đến lịch sử nhiều hơn. Không chỉ thông qua sách vở mà còn qua những bài hát, MV ca nhạc, phim ảnh…

Vốn dĩ sợ rằng phim lịch sử sẽ nhàm chán, khô khan, dồn nén nhiều tư liệu song Đào, Phở Và Piano lại khai thác chiến tranh ở một khía cạnh lạ. Trong chiến tranh, tình yêu vẫn đâm chồi nảy lộc, nghệ thuật vẫn thăng hoa, những trái tim vẫn quyết tâm gắn bó với thành phố ngàn hoa. Kịch bản của phim được đầu tư xây dựng rất chỉnh chu, logic, điểm tô những chi tiết nhân văn, mang tính khơi gợi.

Chiến tranh trong Đào, Phở Và Piano không bi kịch hóa, ngược lại còn pha chút lãng mạn, tình tứ. Đó cũng là nghệ thuật đối lập được đạo diễn sử dụng nhuần nhuyễn, thông minh, khó có thể bắt gặp ở các bộ phim cùng chủ đề khác. 

Phim còn thu hút người xem bởi dàn diễn viên thực lực
Phim còn thu hút người xem bởi dàn diễn viên thực lực

Đào, Phở Và Piano dường như đã phá tan định kiến phim được nhà nước đặt hàng là dở. Đào, Phở Và Piano còn mang theo sứ mệnh truyền tải những thông điệp nhân văn, tích cực đến người Việt, nâng cao lòng yêu đất nước, tự hào tổ quốc. 

Đào, Phở Và Piano là phim điện ảnh có kịch bản riêng, không dựng lại từ bất kỳ bộ phim nào trước đó. Do đó, khán giả toàn quốc vẫn đang rất mong đợi để được xem bộ phim lịch sử đặc sắc này. 

Để đáp ứng nhu cầu của khán giả, Đào, Phở Và Piano hiện tại đang chiếu ở 3 địa điểm, Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia, cụm rạp Beta và Cinestar. Tuy không thể đặt mua vé online nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lịch chiếu Đào, Phở Và Piano liên tục trên web Moveek.