Kubo and the Two Strings – Hơn là một câu chuyện

Tin điện ảnh · Moveek ·

“Nếu các bạn phải chớp mắt…hãy làm ngay đi.”

“Nếu các bạn phải chớp mắt…hãy làm ngay đi.” Kubo and the Two Strings mở đầu cho câu chuyện của mình như vậy. Vì khi câu chuyện đang được kể, khi bạn chớp mắt, anh hùng có thể bị giết bất cứ lúc nào. Cái khởi đầu làm người xem phải chú ý và không thể rời mắt khỏi bộ phim. Và không ai phải hối tiếc vì điều đó, Kubo and the Two Strings thực sự là một bộ phim tuyệt vời.  

Lấy bối cảnh Nhật Bản thời cổ, hình ảnh đất nước mặt trời mọc hiện lên vô cùng chân thật. Từ âm thanh, màu sắc cho tới những khung cảnh và con người, đâu đâu ta cũng thấy một nét rất Phù tang. Nghệ thuật xếp giấy origami kết hợp với các mô hình nhân vật tạo ra sự thích thú cho người xem. Các Samurai, các ngôi nhà cổ rồi những bộ kimono của dân làng, mọi thứ đều được chăm chút kĩ càng. Cây đàn shamisen hai dây của Kubo cũng góp phần tạo thêm nét độc đáo của bộ phim.

Shamisen là loại đàn ba dây, nhưng chiếc shamisen của cậu bé Kubo chỉ có hai dây. Đó là hai dây đầy đong đầy tình thương cha mẹ. Hai dây của cuộc sống trước và sau, của quá khứ và hiện tại, lỗi lầm và sự thứ tha, tình người và tình yêu. Kubo vì không nghe lời mẹ dặn mà đã phải gặp sự truy sát của hai người dì. Mẹ Kubo trước đây vì tình yêu mà phản bộ lại gia đình. Vua Trăng vì không muốn người thường đánh bại mình nên đã tìm cách tiêu diệt Hanzo.

Còn Hanzo, ông là nhân vật chính trong câu chuyện mà Kubo vẫn kể cho dân làng. Một người anh hùng vĩ đại đã đứng lên đấu tranh chống sự tàn ác của Vua Trăng. Ông đã phải vượt qua nhiều khó khăn và kẻ thù. Ông ấy là một samurai huyền thoại, là cha của Kubo, là người mà mẹ Kubo yêu thương cả đời. Ông ấy tìm kiếm bộ giáp để có thể chiến thắng Vua Trăng. Nhưng câu chuyện của ông ấy vẫn chưa kết thúc rồi nó được bắt đầu lại bởi chính con trai của ông.

Kubo được mẹ đẩy đi xa tầm mắt của cặp song sinh sát thủ. Trên hành trình đi tìm bộ giáp của cha, cậu bé song hành cùng cô khỉ khó tính và anh chàng bọ samurai. Ba con người, ba số phận, ba tính cách, ba con đường. Họ đi cùng nhau vì đó là định mệnh hay cuộc đời của họ vốn dĩ thuộc về nhau. Chúng ta vẫn hay nói đến cái duyên số, nhưng đôi khi cái duyên ấy lại do chính mình tạo nên. Càng chờ đợi duyên lại càng xa. Bước lại gần hơn, chạm tay vào đó, nắm chặt lấy cái gọi là số phận. Đừng để  khi mất những người yêu thương rồi mới hối hận.

Trên con đường mà Kubo đi qua. Từ tuyết phủ cho tới sa mạc, từ biển sâu cho tới núi rừng. Cậu bé rút ra được những bài học cho bản thân, ngày càng mạnh mẽ hơn, biết sử dụng phép thuật của mình. Và quan trọng nhất, cậu biết cậu không cần phải dựa vào ai. Cha mẹ cậu tin tưởng cậu, cô khỉ và chú bọ samurai tin tưởng cậu, dân làng tin tưởng cậu. Kubo chống lại Vua Trăng, một mình chiến đấu trước con quái vật hung ác. Ai cũng biết là cậu bé sẽ chiến thắng ông ngoại mình, nhưng ít ai đoán ra cậu sẽ thắng như thế. Đơn giản là Travis Knight đã giải quyết câu chuyện một cách bất ngờ. Khiến người xem phải rùng mình vì cái kết, nếu họ hiểu theo một cách nào đó.

Trẻ em coi Kubo and the Two Strings là một cuộc hành trình lý thú được kết thúc rất kỳ quặc. Còn những đứa trẻ khi đã lớn chúng ta, dõi theo bộ phim với thật nhiều suy nghĩ. Các tầng lớp nghĩa cứ chồng ghép lên nhau như những câu chuyện được kể liên tục. Khi kết thúc câu chuyện này, người nghe sẽ lại chăm chú sang câu chuyện khác. Người kể chuyện thì miệt mài với khán giả của mình. Cứ thế, chúng ta chìm vào giấc ngủ mang tên Kubo and the Two Strings. Có những ác mộng và cũng có những giấc mơ êm đềm.

Laika cho khán giả một bộ phim đẹp. Từng khung hình được dựng lên rất công phu. Những khung cảnh rộng lớn khiến chúng ta ít nhiều bất ngờ vì bộ phim sử dụng stop-motion. Họ đã làm quá tốt so với kì vọng của mọi người, khiến người khác phải chú ý tới mình bằng sự quyết tâm và nỗ lực. Mất 5 năm để tạo ra được Kubo anh the Two Strings. Một bức tranh của sự phiêu du không giới hạn. Một thế giới đẹp ở trong con người lẫn cảnh vật. Một câu chuyện mà người nghe sẽ luôn nhớ mãi về giá trị của nó.

Xem thể lệ tham gia cuộc thi viết review cho phim Kubo tại đây.

Nguồn: Diện