Leon Quang Lê - Từ bỏ ánh hào quang trời Tây để thực hiện bộ phim lưu giữ nét đẹp của văn hoá dân tộc

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Cải lương không dễ hát, sân khấu cải lương không còn nhiều và làm phim về đề tài cải lương thì thực sự liều lĩnh. Nhưng cũng đúng như Leon Quang Lê nói, ước mơ của anh chỉ là phim cải lương, đam mê của anh cũng chính là cải lương thì dù có khó khăn thế nào đi nữa anh cũng thực hiện cho bằng được bộ phim mà mình mong muốn.

Leon Quang Lê là một trong số ít nghệ sĩ châu Á được trình diễn trên sân khấu kịch Broadway của Mỹ. Anh sinh năm 1977 ở Việt Nam, đến năm 13 tuổi đã sang Mỹ định cư và phải vật lộn với việc mưu sinh mỗi ngày. Với tình yêu nghệ thuật, anh chuyển từ California đến New York để tìm cơ hội. Tạm gác lại ước mơ làm kép hát cải lương, anh theo đuổi con đường trở thành diễn viên nhạc kịch ở Broadway. Gần 20 năm diễn ở New York, ngoài danh hiệu "Diễn viên Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên sàn Broadway", anh còn giành được nhiều giải thưởng tại Asians on Film Festival và Liên hoan phim ngắn trực tuyến Việt Nam - quốc tế YxineFF nhờ phim ngắn mang tên Dawn. 

Sau đó anh làm tiếp phim ngắn Talking to My Mother và quyết định trở về Việt Nam để sống tiếp với niềm đam mê mang tên "cải lương" qua bộ phim Song Lang. Trò chuyện với Leon Quang Lê về câu chuyện cuộc đời anh, nguồn cảm hứng đặc biệt cho Song Lang, mới hiểu thêm lý do anh kiên quyết thực hiện bộ phim với đề tài đặc biệt này. Rời Sài Gòn khi rạp hát cải lương vẫn chưa bị mất đi nhiều, anh bỏ lại ước muốn làm kép để trở thành một diễn viên nhạc kịch tại Mỹ. Cải lương như thấm trong máu của anh, trong từng lời chia sẻ mà anh nói. Bấm máy sau nhiều lần hoãn vì những yếu tố khách quan, Song Lang cùng gánh hát Thiên Lý thực hiện những shot quay đầu tiên vô tình vào đúng dịp giỗ tổ sân khấu năm ngoái. Leon Lê trầm ngâm: “Vì cải lương là mấu chốt của bộ phim nên phải được đầu tư xứng đáng”. Có lẽ Leon là một người đặc biệt, anh phong trần trong cuộc sống hằng ngày nhưng lửa cháy với cải lương của anh đã lan toả cho tất cả mọi người trong đoàn phim trong suốt quá trình thực hiện. 

Ước mơ của Leon Quang Lê chỉ là phim cải lương, đam mê của anh cũng chính là cải lương.
Ước mơ của Leon Quang Lê chỉ là phim cải lương, đam mê của anh cũng chính là cải lương.
 Lửa cháy với cải lương của Leon Quang Lê đã lan toả cho tất cả mọi người trong đoàn phim trong suốt quá trình thực hiện. 
Lửa cháy với cải lương của Leon Quang Lê đã lan toả cho tất cả mọi người trong đoàn phim trong suốt quá trình thực hiện. 

Từ bỏ ánh hào quang nơi trời Tây, trở về Việt Nam để làm bộ phim về bộ môn nghệ thuật bị số đông chối bỏ, có thể nói Leon Quang Lê là một trong những "viên ngọc" quý giá nhất của làng điện ảnh Việt Nam hiện tại khi cố gắng giữ lại và phát huy tinh hoa của văn hoá dân tộc. Cải lương không dễ hát, sân khấu cải lương không còn nhiều và làm phim về đề tài cải lương thì thực sự liều lĩnh. Nhưng cũng đúng như Leon Quang Lê nói, ước mơ của anh chỉ là phim cải lương, đam mê của anh cũng chính là cải lương thì dù có khó khăn thế nào đi nữa anh cũng thực hiện cho bằng được bộ phim mà mình mong muốn. 

Song Lang là bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện bằng tình yêu với cải lương của mình kết hợp với Studio68 sản xuất và được phát hành bởi LOTTE Entertainment trên toàn quốc. Phim có sự góp mặt của những diễn viên Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh,… dự kiến ra rạp vào ngày 17.08.2018.