Lưu Đức Hoa – Đâu phải ngẫu nhiên được gọi là Ảnh Đế hay Thiên Vương

Tin điện ảnh · Candice183 ·

Dù chuyện tình cảm của anh một thời gian làm khán giả quay lưng thì không ai có thể phủ nhận được tài năng của anh, và đi đến đâu anh cũng được đón nhận, kể cả khi quay về quê nhà.

Nam tài tử nổi tiếng Hồng Kông được mệnh danh là người đàn ông đa tài đa nghệ, dù năm nay đã hơn 56 tuổi nhưng anh vẫn được điện ảnh săn đón, giới chuyên môn đánh giá và nắm trong tay hơn cả 100 tác phẩm lớn nhỏ để đời.

Nam tài tử Lưu Đức Hoa
Nam tài tử Lưu Đức Hoa

Lưu Đức Hoa sinh ngày 27/09/1961 tại Hồng Kông, là nam diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ và là nhà sản xuất tiếng tăm. Anh còn được tôn vinh là Ảnh đế. Anh chính là một hình tượng nghệ sĩ đa tài đa nghệ điển hình của làng điện ảnh Châu Á. Bởi thế, các bộ phim, sản phẩm ca nhạc thậm chí là chuyện đời tư của anh đều được giới dư luận quan tâm và theo dõi sát sao.

Lưu Đức Hoa được biết đến nhiều nhất qua các tác phẩm điện ảnh, từ khi đóng phim đến nay hầu như anh đều đảm nhiệm vai chính hoặc thứ chính, ước tính các bộ phim anh tham gia đạt đến gần 170 bộ phim. Anh bắt đầu nổi tiếng qua vai Dương Quá trong bộ phim truyền hình Thần Điêu Đại Hiệp (1983) đóng cùng với Tiểu Long Nữ do nữ diễn viên Trần Ngọc Liên, sau đó anh bắt đầu bỏ túi hàng loạt tác phẩm lớn, trong đó có vai A Đại trong Running On Karma, Minh trong  Vô Gian Đạo.

Lưu Đức Hoa trong Thần Điêu Đại Hiệp (1983)
Lưu Đức Hoa trong Thần Điêu Đại Hiệp (1983)

Thuở còn đầu quân TVB, anh được người hâm mộ tại Hồng Kông rất yêu thích và xếp vào nhóm Ngũ Hổ Tướng cùng với Huỳnh Nhật Hoa, Lương Triều Vỹ, Thang Trấn Nghiệp và Miêu Kiều Vỹ. Sau khi dứt áo đi khỏi TVB do bất đồng quan điểm, anh bắt đầu tập trung vào mảng điện ảnh và ca hát. Có thể nói, giai đoạn này chính là thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp của Lưu Đức Hoa.

Ngũ Hổ Tướng của TVB
Ngũ Hổ Tướng của TVB

Sách Kỷ lục Guiness thế giới ghi danh Lưu Đức Hoa như nam danh ca nhận được nhiều giải thưởng nhất. Anh được tôn vinh là Ảnh đế khi 3 lần nhận giải thưởng điện ảnh Kim Tượng Hồng Kông ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc và hai lần giải Kim Mã Đài Loan. Bên cạnh đó anh còn được mênh danh là một trong Tứ Đại Thiên Vương của làng giải trí Hồng Kông bên cạnh Quách Phú Thành, Lê Minh và Trương Học Hữu. Đáng chú ý là những hit như: Cảm Ơn Tình Em, Bến Thượng Hải, Sai Lầm Vẫn Là Anh, Đàn Ông Khóc Không Có Tội, Tình Nhạt Phai…

Tứ Đại Thiên Vương Hồng Kông
Tứ Đại Thiên Vương Hồng Kông

Với chiều cao nhỉnh hơn 1m7 và với vẻ ngoài nam tính, điềm đạm, trưởng thành cùng tài năng, anh đã có đến hàng triệu người hâm mộ và là hình mẫu lý tưởng của các cô gái thời bấy giờ. Trần Ngọc Liên và Quan Chi Lâm là hai người phụ nữ được anh đánh giá là không những xinh đẹp mà còn có khả năng thấu hiểu người khác nhưng lại hữu duyên vô phận với họ. Du Khả Hân là người được Lưu Đức Hoa công khai mối quan hệ và dành nhiều lời có cánh, tuy nhiên sau đó hai người cũng đường ai nấy đi và cô còn bị chỉ trích khi nhiều năm sau đã xuất bản một cuốn tự truyện kể về chuyện đời tư thân mật của hai người hòng nổi tiếng. Lúc sinh thời, nữ danh ca quá cố Mai Diễm Phương luôn chung tình với Lưu Đức Hoa nhưng mãi mãi không được hồi đáp. Đây cũng là một trong những lý do khiến về sau Lưu Đức Hoa chuyển hướng sang Đại Lục vì người Hồng Kông mất dần thiện cảm với anh. Cuối cùng là bà xã tỷ phú xinh đẹp nhưng thầm lặng cả đời bên cạnh ủng hộ anh – Chu Lệ Thiên, cô cũng là người khiến cho mối lương duyên Lưu Đức Hoa – Mai Diễm Phương không thành. Cô và Lưu Đức Hoa bí mật bên nhau hơn 20 năm và mới chỉ công khai sau khi cha cô qua đời, hai người có với nhau một đứa con gái Lưu Hướng Huệ vào năm 2012.

Lưu Đức Hoa rất hiếm khi xuất hiện cùng vợ con
Lưu Đức Hoa rất hiếm khi xuất hiện cùng vợ con

Cả cuộc đời sự nghiệp của mình Lưu Đức Hoa đã để lại không ít tác phẩm và cũng không ít những chuyện thị phi, tuy nhiên đối với người hâm mộ nói riêng và những người yêu thích phim điện ảnh Châu Á nói chung, anh đã trở thành một tượng đài khó có thể thay thế hay xóa mờ được. Dù chuyện tình cảm của anh một thời gian làm khán giả quay lưng thì không ai có thể phủ nhận được tài năng của anh, và đi đến đâu anh cũng được đón nhận, kể cả khi quay về quê nhà. Lưu Đức Hoa rất hợp với những vai diễn trong thể loại phim tâm lý xã hội – hành động, đặc biệt là các phim đề tài xã hội đen nên người hâm mộ không thể không nóng lòng háo hức khi Trùm Hương Cảng (Chasing The Dragon) do anh đóng cùng với Chân Tử Đan công bố những tin tức và hình ảnh đầu tiên.

Hình ảnh phim Trùm Hương Cảng
Hình ảnh phim Trùm Hương Cảng

Bộ phim nói về nhân vật Ngũ Thế Hào – Hào què (Chân Tử Đan) xuất thân là một thanh niên nghèo trốn từ Đại Lục sang Hồng Kông để sinh sống. Sau nhiều năm lăn lộn trong giới giang hồ thì Hào què kết giao với cảnh sát Lôi Lạc và cứu mạng anh ta. Sau đó hai người bắt đầu nảy sinh ý tưởng giúp nhau trong việc “làm ăn”. Hào què trở thành trùm buôn bán ma túy dưới sự bao che của Lôi Lạc khỏi luật pháp. Bộ phim sẽ chính thức khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 27/10/2017.