Moon Knight tập 4 - Giải thích và nghi vấn, tất cả đều chỉ là một cú lừa?

TV Series · bluemoon28 ·

Cái kết của tập 4 Moon Knight đã để lại hàng loạt các câu hỏi và giả thuyết.

Như truyền thống của nhiều series Disney+, Moon Knight tập 4 mang đến nhiều plot twist cua gắt, buộc khán giả phải đặt câu hỏi liệu điều gì đã xảy ra cho đến nay là có thật. 35 phút đầu tiên của tập phim bám sát cùng một giai điệu và câu chuyện mà người xem đã theo dõi suốt ba tuần, xoay quanh Steven Grant cùng danh tính thứ 2 là Marc Spector, lên đường tìm kiếm thần Ammit theo như mong muốn của Khonshu.

Tuy nhiên, 15 phút cuối cùng lại xoay qua một bối cảnh hoàn toàn mới khi Marc Spector được xem là một bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần làm ai xem cũng phải lú lẫn. Cái kết này làm sản sinh ra nhiều những giả thuyết có thể đảo lộn cả series.

Điều gì xảy ra trong tập 1-3 Moon Knight là có thật?

Việc Marc Spector là một bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần thay đổi hoàn toàn bối cảnh của các tập trước vì nó có thể có nghĩa là mọi thứ xảy ra trước đó trong Moon Knight không thực sự xảy ra. Ở bệnh viện này, nhiều nhân vật từng xuất hiện như Layla, bà sếp Susan, ông già đóng vai người tượng đều xuất hiện mặc áo bệnh nhân. Như vậy, người xem phải đặt câu hỏi rằng có khi nào ba tập rưỡi Moon Knight đã diễn ra trong đầu Marc.

Điều này sẽ yêu cầu Marvel phải tìm hiểu lại nguồn gốc thực sự của Marc Spector và tiết lộ rằng anh ta thậm chí có thể không phải là một siêu anh hùng và cuộc phiêu lưu của Moon Knight không ảnh hưởng đến vũ trụ Marvel lớn hơn. Marc Spector có thể đã dành phần lớn cuộc đời của mình trong bệnh viện tâm thần, anh ta hầu như không biết về các sự kiện lớn trong Giai đoạn 4 của MCU xảy ra bên ngoài những bức tường toàn màu trắng. 

Ý tưởng về các sự kiện của Moon Knight trước tập 4 không thực sự xảy ra mang lại cho series rất nhiều sự tự do với cách kể chuyện của nó trong hai tập cuối, nếu đó là những gì bộ phim muốn khám phá. Vì Moon Knight chỉ ra rằng nhân vật chính trung tâm có thể là một người kể chuyện không đáng tin cậy, nên có khả năng xảy ra những sự kiện khác cũng nằm trong trí tưởng tượng của Marc Spector, làm mờ ranh giới giữa đâu là thật và đâu là giả...và cả sự phán đoán của khán giả nữa.

Bệnh viện tâm thần không có thật vì Marc Spector & Steven Grant có thể tương tác với nhau?

Một trong những khoảnh khắc quan trọng trong phần kết của tập 4 Moon Knight xảy ra sau khi Marc Spector trốn khỏi văn phòng của Arthur Harrow. Marc tìm thấy một cỗ quan tài có Steven Grant nằm bên trong. Marc mở nắp quan tài để cho Steven ra ngoài, và cả hai đều hoang mang về sự tương tác vật lý mà họ đang có. Đáng nói ở 3 tập trước, 2 nhân cách này nói chuyện qua gương, nên bối cảnh bệnh viện là lần đầu tiên cả hai có thể trò chuyện và chạm vào nhau. 

Chi tiết này mở ra khả năng bệnh viện của Moon Knight là không có thật. Trừ khi MCU có kế hoạch thay đổi đáng kể những gì có thể với danh tính của Moon Knight, điều này sẽ không thể thực hiện được trong thế giới thực. Điều đó có nghĩa là tập 4 của Moon Knight toan tính để một phần câu chuyện của nó vượt ra ngoài ranh giới những gì là thật, còn bây giờ, thế giới giả đang cố gắng thuyết phục Marc rằng nó là thật. 

Bệnh viện tâm thần của Moon Knight có thể là một cái bẫy

Ở truyện tranh gốc, thần Ammit đã từng tạo ra một nhà tù tâm lý với cốt truyện y hệt Moon Knight tập 4 khi biến Marc Spector trở thành bệnh nhân. Như vậy, có khả năng Marc Spector (và Steven Grant) bị mắc kẹt trong một công trình trí tưởng tượng công phu được thiết kế để trông giống như một bệnh viện. Đây có thể là kết quả của việc Arthur Harrow đã thành công giải phóng Ammit sau khi cho Marc ăn đạn.

Ngoài ra, đây cũng có thể là một không gian tinh thần do Khonshu tạo ra để cho phép ông ta tương tác vật lý với Marc Spector khi đang bị giam cầm. Hơn nữa, không gian này có thể là nội tâm trong tâm trí của Moon Knight, nơi Marc và Steven đã bị mắc kẹt vì một danh tính khác đã khóa họ khỏi cơ thể - Việc này có đúng hay không phụ thuộc vào ai đang ở trong chiếc quan tài thứ 3 mà chúng ta thấy. Nếu đó là Khonsu, thì người đã khóa học trong tiềm thức có thể là nhân cách còn lại, Jake. Còn nếu đây là trò của Khonsu, mọi thứ sẽ khác. Trong quá khứ, truyện tranh thậm chí đã sử dụng một ý tưởng tương tự để buộc anh ta phải chiến đấu để trở về Khonshu.

Arthur Harrow có thực sự giết Moon Knight không?

Sự kiện cuối cùng trong Moon Knight trước khi kết thúc của tập là Arthur Harrow đã bắn vào ngực Marc Spector hai lần. Việc Khonshu bị các vị thần Ai Cập phong ấn khiến Marc bị tổn thương vì không có bộ giáp bất hoại nữa. Nhiều fan dự đoán rằng hai tập cuối cùng của Moon Knight chắc chắn sẽ khám phá Khonshu lấy lại tự do, kết hợp với Marc một lần nữa và hồi sinh anh để ngăn chặn Arthur Harrow.

Ai nằm trong cỗ quan tài thứ 3?

Một phần của bí ẩn xuất hiện trong tập 4 của Moon Knight là một cỗ quan tài khác, di chuyển lạch cạch nên rõ ràng có chứa ai đó hay thứ gì đó nhưng không có câu trả lời nào được đưa ra. Vì 2 danh tính còn lại đã xuất hiện nên có lẽ người này chính là danh tính thứ 3 - Jake Lockley. Ngoài Jake Lockley, một ứng cử viên có khả năng là người ở trong quan tài là Khonshu. Nếu đó là Khonsu, thì viện tâm thần này đúng là hành động của các vị thần.

Thần hà mã xuất hiện đoạn cuối là ai?

Cuối tập 4 của Moon Knight mang đến một cú plot twist gây sốc nữa khi Marc Spector và Steven Grant chạm trán với vị thần hà mã khổng lồ trong bệnh viện. Đây không ai khác chính là Taweret, nữ thần bảo vệ của Ai Cập. Mặc dù Marc và Steven đã quen với hình dạng của Khonshu, phản ứng của họ khi chạm trán với Taweret cho thấy họ không hoàn toàn thoải mái với tất cả các vị thần (và nhanh chóng "viral" thành meme khắp các mạng xã hội).

Theo thần thoại Ai Cập, Taweret có sức mạnh đổi mới, trẻ hóa, sinh sản và có thể mang lại sự sống thông qua sông Nile nổi tiếng của Ai Cập. Mối liên hệ của Taweret với sông Nile không kết thúc ở đó, vì bà thường bị coi là nguyên nhân gây ra lũ lụt hàng năm, khiến bà còn có cái tên: "Người loại bỏ nước". Hơn nữa, vị nữ thần này có khả năng ban phước và thanh tẩy người chết, hướng dẫn người chết qua thế giới bên kia hoặc trở lại vùng đất của người sống.

Như vậy, nếu sức mạnh và vai trò của nữ thần được giữ nguyên, thì Marc và Steven đúng là đang ở cõi lưng chừng, có thể vì cơ thể họ đang hấp hối và rơi vào trò tâm lý của của Ammit, và Taweret có thể được coi là một hướng dẫn viên thân thiện ở cõi này. Với một câu chào dễ thương như vậy, bà có thể đang giúp họ trong cuộc chiến chống lại thần Ammit. Với quyền năng của mình, nếu Marc đang hấp hối thật, bà có thể là người có thể cứu sống Moon Knight của chúng ta.

Cho đến nay việc Marc còn sống hay không vẫn là bí ẩn lớn. Chỉ còn 2 tập, liệu Moon Knight có giải đáp được hết những câu hỏi hay không?

Nguồn: Screen Rant