Nét chấm phá Sài Gòn qua những bộ phim điện ảnh

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Chị Chị Em Em 2 chọn Sài Gòn thập niên 30 làm bối cảnh chính, nhưng đó không phải là bộ phim đầu tiên thích thú với cái tình của Sài Gòn qua từng năm. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek.

Phim Tết Việt năm nào cũng có những đặc điểm nổi bật này

Sài Gòn, ở thời điểm nào cũng có một vị trí đặt biệt trong tâm trí chúng ta. Là nơi giao thoa của rất nhiều người con từ các vùng miền khác của đất nước, sự đặc thù của Sài Gòn là điều kiện lý tưởng để làm nên những bộ phim dù là chính kịch hay hài kịch, trong khi sự hoa lệ của nơi đây, ở thời đại nào, cũng để lại một nỗi niềm thi vị, nhiều lúc còn có chút thê lương. Sau đây là những bộ phim ít nhiều đã chọn Sài Gòn không chỉ đơn thuần là bối cảnh, mà còn chất xúc tác cho nhiều ý niệm.

Dấu ấn Sài Gòn qua các phim:

Cô Ba Sài Gòn – Sài Gòn retro của thập niên 60

Saostar
Saostar

Điện ảnh Việt không phải lúc nào cũng cho ra đời những bộ phim dễ xem dễ quên. Nhiều khi nền điện ảnh này cũng có những dự án để lại ấn tượng tích cực. Trong đó, phải gọi tên Cô Ba Sài Gòn – một bộ phim kể về một gia đình đã gắn bó nhiều thế hệ với nghề may áo dài. Nhưng người viết vẫn ấn tượng khung cảnh Sài Gòn thập niên 60 được tái hiện trên màn ảnh và vị thế của vùng đất này lúc bấy giờ phần nào ảnh hưởng đến câu chuyện.

Thập niên 60, Sài Gòn đã tiếp nhận những giá trị phương Tây một thời gian. Tà áo dài, biểu tượng của truyền thống, đụng độ với những chiếc đầm, áo sơ mi, giày cao gót, quần ống loe, váy da…ngay cả tà áo dài cũng kết hợp những đường nét của thời trang đến từ lục địa già. Sài Gòn những năm 60 là chiến trường giữa giá trị truyền thống và tư tưởng Tây. Song, đó vốn dĩ là một trong những nét đặc trưng của vùng đất này – sự mâu thuẫn sôi động và hành trình tìm kiếm điểm cân bằng giữa tiếng vọng quá khứ và hiện đại. Giống như cuộc hành trình của nhân cật chính Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) vậy, thu hút bởi những cái mới mẻ của phương Tây, nhưng không thể quay lưng với tà áo dài truyền thống được. Song, điều đó không có nghĩa là cả hai không thể tìm được điểm hài hoà.

Ròm – Sài Gòn của những năm 2000 rộn ràng

VnExpress
VnExpress

Có một câu nói người viết nhớ mãi từ cuốn tiểu thuyết Khóc Giữa Sài Gòn của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch – “Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo”. Là trung tâm kinh tế của đất nước, Sài Gòn được người ta nhớ đến với nhịp sống sôi động đêm ngày, những toà nhà cao tầng và những con người giàu có. Nhưng đó chỉ là một nửa bức tranh. Ròm ra mắt năm 2020 khắc hoạ một hiện thực ảm đạm hơn nhiều.

Ròm là hành trình mưu sinh của của những đứa trẻ sinh ra trong thiếu thốn, dựa vào những con số đề nhằm thay đổi vận mệnh. Sài Gòn và con người trong Ròm rất khác với những gì người ta hình dung về nơi đô thị phồn hoa. Sài Gòn những năm 2000 – bối cảnh chính trong phim, đúng là có phồn hoa đó, vì đây là thời gian mà thành phố có những cột mốc kinh tế đáng nể đối với đất nước phải đứng dậy sau chiến tranh, mà còn phải gồng sau lệnh cấm vận chỉ mới được gỡ bỏ vào năm 1994.

Bên cạnh sự đổi thay đến chóng mặt nơi đây còn là những con hẻm nhỏ hẹp, những khu lao động nghèo lo bữa nay, bữa mai. Sống trong cái khổ nên con người cũng khắc khổ. Sự hoa lệ dần càn quét qua những nơi của Sài Gòn chưa từng rơi xuống khu chung cư cũ Thanh Đa này, và họ cũng không có hy vọng với tay đến sự hoa lệ đó, nên không có gì ngạc nhiên họ đặt niềm tin vào trò may rủi, nhưng đến cuối cùng, trò chơi may rủi vẫn là trò may rủi và những vụ cá cược với số phận vẫn trắng tay.

Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek

Sài Gòn Trong Cơn Mưa – 2014 và những giấc mơ dang dở

Báo Lao Động
Báo Lao Động

Điền vào chỗ trống. Sài Gòn là…. Những toà nhà, con phố đi bộ, trung tâm thương mại, cuộc sống về đêm? Người viết trước nha! Sài Gòn là nơi của những đứa con xa xứ. Điều đó không thể đúng hơn với Sài Gòn Trong Cơn Mưa, một bộ phim vừa nhẹ nhàng, vừa day dứt về những người trẻ đến miền đất hứa lập nghiệp, chỉ để nếm trải những giấc mơ tan thành mây.

Sài Gòn đón hàng triệu người xa xứ đến đây hàng năm. Trong đó đa phần là những người trẻ. Sài Gòn Trong Mưa là bức tranh về họ, chân ướt chân ráo đến với thành phố phồn hoa để tìm cơ hội sống với đam mê. Nhưng Sài Gòn trong Sài Gòn Trong Mưa khắc thể hiện một bộ mặt hà khắc thầm lặng hơn, nơi con người rơi vào vòng xoáy mưu sinh mà khoá chặt ước mơ và hoài bão ban đầu vào tâm trí, chỉ để vươn tay đến mục đích nhanh nhất có thể.

VnExpress
VnExpress

Sài Gòn là một nơi khắc nghiệt, nó còn khắc nghiệt hơn đối với nghệ thuật. Bên dưới chuyện tình khắc cốt ghi tâm giữa Anh Vũ (Avin Lu) và Đồng Mây (Hồ Thu Anh), nơi không có sự hoa lệ, chỉ có tình yêu đứt gánh giữa đường và những ảo mộng tan tành như những giọt nước mưa rơi xuồng mặt bê tông lạnh lẽo vì vòng xoáy mưu sinh.

Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi – Sài Gòn năm 2019, không phải nơi ta thuộc về cũng không sao

Báo Thanh Niên
Báo Thanh Niên

Về thông điệp Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi có điểm tương đồng với Sài Gòn Trong Cơn Mưa, nhưng với một sự dữ dội hơn. Bộ phim là một bài ca nhiều cung bậc về những người trẻ đến đây lập nghiệp, nhưng con đường trắc trở và gian lao, khủng hoảng đến mức muốn bỏ cuộc theo cách buồn bã nhất.

Người viết ấn tượng với Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi ở điểm nó mô tả một Sài Gòn khoan dung hơn, một nơi chất chứa cơ hội nhiều như những thử thách. Nhưng đó là một nơi luôn rộng lòng với những người trẻ. Đến đây, người viết lại thấy được điểm tâm đắc thứ hai – bộ phim không lãng mạn hoá sự bấu víu vào chốn phồn hoa này. Sài Gòn của Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi chào đón những người trẻ, rồi lại tạm biệt họ khi chân đã mỏi, người đã mệt, nhưng chỉ “tạm biệt” thôi, lại đến với nơi này khi sẵn sàng lần nữa nhé. Nơi này không cần là nhà thứ 1, sẵn sàng làm nhà thứ 2 của những người con xa xứ đi tìm hoài bão hoặc chỉ đơn giản là mưu sinh.

Bố Già – Sài Gòn 2021 đất chật người đông

Đọc Báo
Đọc Báo

Bố Già có một câu chuyện tập trung vào gia đình, nhưng bộ phim lấy bối cảnh Sài Gòn của năm 2021 vẫn phản ánh sức ảnh hưởng của Sài Gòn vào cốt truyện. Đó là những con hẻm nằm bên cạnh các khu vực khang trang hơn của thành phố. Nơi này chi chít những ngôi nhà thấp, hàng xóm ở sát cạnh nhau, đến tháng đường lại ngập, rải rác trong xóm còn có những bài gạch đá là tàn tích còn lại của những hộ dân đã rời đi. Sài Gòn năm 2021 là một đô thị sầm uất, cũng là nơi đất chật người đông.

Chị Chị Em Em 2 – Sài Gòn những năm 30

Báo Thanh Niên
Báo Thanh Niên

Ngay từ khâu quảng bá, Chị Chị Em Em 2 đã nêu ra một khái niệm thú vị - bộ phim lấy cảm hứng từ 2 mỹ nhân bật nhất giới ăn chơi Sài Gòn vào những năm 30 là Ba Trà và Tư Nhị. Như vậy, bộ phim không thể không khắc hoạ một “Hòn Ngọc Viễn Đông” mang đậm dấu ấn của năm tháng ấy.

Sài Gòn những năm 30, đã là một vùng đất nức tiếng phồn hoa. Nơi đây bắt đầu dung nạp những giá trị và nét văn hoá đến từ lục địa già – cụ thể là Pháp. Nên Sài Gòn thời bấy giờ cũng du nhập thời trang quý phái và thanh lịch của Pháp, xen kẽ với những tà áo dài truyền thống. Người viết đang mong chờ được nhìn thấy Sài Gòn những năm 30 được tái hiện trên màn ảnh. Đặc biệt là giới ăn chơi giàu có của Sài Thành được thoáng thể hiện trong trailer. Đây là nơi hội tụ những phụ nữ “sắc nước hương trời” và những quý ông vung tiền như nước, trong khi đó, đây cũng là khoảng thời gian cuộc sống ăn chơi của Sài Gòn trở nên nhộn nhịp và để lại những giai thoại bất tử truyền đến tận ngày nay như những câu chuyện về Hắc Bạch công tử theo đuổi sống chết nàng Ba Trà được phong Hoa hậu Đông Dương. Quả thật, không có điều kiện nào phù hợp hơn để phô diễn thời trang và lối sống giàu có của SàI Gòn năm đó.

Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek

Sau một Sài Gòn mang tính “retro” hoài niệm của Cô Ba Sài Gòn, một đô thị được tái hiện với tất cả những sự phức tạp và hào nhoáng của nó ở giai đoạn đầu là một cảnh quang được hoan nghênh.

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

Nhà Bà Nữ mở đầu 2023 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn bởi câu chuyện phim chạm đến nhiều người cùng sự chỉn chu, tâm huyết của chính đạo diễn Trấn Thành. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Điện ảnh Việt 2022 - Điểm chung của những bộ phim thảm họa nhất năm

Điện ảnh Việt 2022 - Điểm chung của những bộ phim thảm họa nhất năm

Khán giả "bội thực" vì thảm họa phim Việt 2022. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Ở lần trở lại này đạo diễn Võ Thanh Hòa “cầm trịch” trong nhiều khâu từ kịch bản, sản xuất đến đạo diễn của phim. Xem lịch chiếu Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy & mua vé Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy dễ dàng hơn tại Moveek.