Những câu thoại "đời" nhưng mà "thấm" trong Nhà Bà Nữ

Đánh giá phim · bluejasmine711 ·

Dù cốt truyện quen thuộc, vẫn xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình nhưng Trấn Thành vẫn biết cách khiến nó trở nên đặc biệt nhờ vào cách truyền tải thông điệp ý nghĩa.Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Được khán giả yêu mến bởi những phát ngôn đầy tính triết lý nên khi làm phim, Trấn Thành luôn khéo léo cài cắm vào đó những câu thoại vô cùng sâu sắc. Dù là web-drama hay phim điện ảnh, cứ sau mỗi bộ phim của Trấn Thành, khán giả lại nhặt được vô vàn câu quotes đáng để suy ngẫm. Lần này, Nhà Bà Nữ cũng không ngoại lệ. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

1/ “Thất bại cũng là quyền của con người.” - Ngọc Nhi

Khi phát hiện Ngọc Nhi có thai, không khí cả gia đình đã trở nên căng thẳng. Tiếp theo sau đó chính là màn chất vấn đi vào lịch sử gia đình của bà Nữ và Ngọc Nhi. Khi bà Nữ nói rằng mình làm tất cả cũng chỉ muốn tốt cho con, vì bà đã thất bại nên muốn dùng kinh nghiệm của mình để con không phải mắc những sai lầm đó thì Ngọc Nhi đã lên tiếng phản bác. Cô cho rằng: “Thất bại cũng là quyền của con người.”

Chúng ta thường nói nhiều về thành công: Làm sao để thành công, thước đo của thành công, thành công sẽ vinh quang như thế nào,...mà vô tình hạ thấp những thất bại đầu đời. Ai cũng muốn thành công mà không trải qua thất bại, nhưng thực tế làm gì có chuyện đó. Ba mẹ cũng mong muốn con cái thành công mà đôi khi áp đặt lên những đứa trẻ của mình, không cho họ làm những điều mà họ mong muốn vì sợ rủi ro, hay nói cách khác là sợ con mình sẽ thất bại. Thế nhưng ai cũng có quyền được thất bại. Thà rằng thử rồi thất bại còn hơn luyến tiếc cả một đời. Đặc biệt với người trẻ, chuyện thành bại với họ không quan trọng bằng việc họ có thể thử sức. Bởi vì đôi khi trên hành trình đó, họ có thể học được bài học đắt giá hơn cả thành công. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

2/ “Con thà thất bại trong ước mơ của con, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ.” - Ngọc Nhi 

Một trong những quyền cơ bản của con người chỉ đơn giản là được làm những điều mình muốn, nhưng trong suốt từng ấy năm sống cùng bà Nữ, Ngọc Nhi chưa một lần được làm theo ý mình. Đến khi tức nước vỡ bờ, cô phải nói những lời tận đáy lòng ra với mẹ mình. Những gì bà Nữ mong muốn và áp đặt lên Ngọc Nhi chẳng qua là những gì mà trước đó bà chưa thể thực hiện, vậy nên muốn con gái hoàn thành nó. Thế nhưng Ngọc Nhi là Ngọc Nhi, cô cũng có ước mơ và khao khát sống một cuộc đời do mình làm chủ. 

Khác với người khác, Ngọc Nhi không mong muốn được thành công, mà ở thời điểm hiện tại, cô chỉ mong được thất bại vì trước giờ cô chưa được nếm trải cảm giác đó. Thất bại trong ước mơ của riêng mình, với Ngọc Nhi là một điều cho thấy cô được sống một cuộc đời tự do. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

3/ “Giá trị của một vật nằm ở chỗ nó được đặt ở đâu.” - John

Một ly nước cam bình thường ở vỉa hè có giá 10.000 VNĐ, trong một quán cafe tầm trung có giá 40.000 VNĐ nhưng ở một quán cafe có sự đầu tư về không gian và thiết kế hơn thì có thể lên đến 70.000 - 80.000 VNĐ. “Giá trị của một vật nằm ở chỗ nó được đặt ở đâu” là như thế. Đó là nội dung sơ lược của đoạn hội thoại người viết nhớ được khi John và Ngọc Nhi ở một quán cafe có concept mà hai người đều yêu thích. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Không chỉ riêng đồ vật, mà cả con người cũng vậy. Giá trị thật sự của bạn chỉ được công nhận khi bạn ở đúng nơi. Nếu Ngọc Nhi hay John chỉ quanh quẩn mãi trong nhà với sự kìm kẹp của bố mẹ thì chắc chắn sẽ không thể tìm ra điểm mạnh của chính mình được. Chính vì vậy, họ đành chọn cách rời đi để sống một cuộc đời như mình mong muốn.

4/ “Còn yêu thì người ta tìm cách ở lại, chứ không ai chọn cách rời đi hết.” - Phú Nhuận

Câu nói này của Phú Nhuận có ý tứ khá giống một câu nói nổi tiếng của Trấn Thành trước đó: “Nếu muốn người ta sẽ tìm cách, không muốn người ta sẽ tìm lý do.” Đặt vào trường hợp của Phú Nhuận, khi mọi chuyện vượt qua giới hạn của anh, anh đã chọn cách rời đi. Mặc dù trước đó, Phú Nhuận cũng năm lần bảy lượt quyết định ngưng làm chuyện có lỗi với Ngọc Như, muốn về nhà bắt đầu lại từ đầu nhưng dường như điều đó chỉ bắt nguồn từ phía anh. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Ngọc Như không hề nhận ra mình đã đối xử không tốt với chồng mình. Đến khi mọi chuyện vỡ lẽ, Ngọc Như chỉ biết van xin Phú Nhuận ở lại vì cô còn rất yêu anh - như cách mà trước kia bà Nữ đã làm với chồng mình. Thế nhưng kết quả của hai cuộc cãi vã ấy đều giống nhau: hai người đàn ông đều chọn cách rời đi vì không thể chịu đựng được nữa. 

5/ “Ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân” - Phú Nhuận

Câu tagline của bộ phim Nhà Bà Nữ hóa ra chính là một câu nói của Phú Nhuận trước lúc rời đi. Khi Phú Nhuận bộc bạch hết lòng mình thì bị bà Nữ và Ngọc Như nói lại với tâm lý nạn nhân. Và để kết thúc chuỗi sự việc kéo dài không hồi kết đó, Phú Nhuận đã nói rằng: “Ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân.” rồi nhanh chóng xách hành lý ra khỏi nhà. Bà Nữ lúc bấy giờ thì bàng hoàng với câu nói đó, còn Ngọc Như chạy theo níu giữ Phú Nhuận nhưng không thể. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Không chỉ riêng trong gia đình, mà còn ở nhiều mối quan hệ khác, đôi khi lỗi lầm đến từ việc tất cả chúng ta đều cố chấp tin vào lý lẽ của mình mà không chịu hiểu cho nhau. Như vậy ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình đang là người chịu thiệt thòi. Chỉ khi đứng trước mặt nhau nói ra tất cả, mọi chuyện mới dần sáng tỏ. 

6/ “Trường học dạy mình bài học trước rồi mới cho mình thực hành. Trường đời bắt mình thực hành trước rồi mới rút ra bài học.” - Ngọc Nhi

Sau khi trải qua thất bại khắc cốt ghi tâm đầu đời, Ngọc Nhi đã rút ra được bài học như thế. Thật ra câu nói đó cũng không quá mới lạ vì nó như một quy luật hiển nhiên mà chúng ta đã truyền tai nhau rất nhiều. Chỉ là trong Nhà Bà Nữ, nó được nhắc lại một lần nữa để nói về sự khắc nghiệt của trường đời. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

7/ “Hạnh phúc hôm nay mẹ có được đánh đổi từ hạnh phúc của hai con.” - Bà Nữ

Cuối phim, bà Nữ kết hôn cùng bác Liêm tổ trưởng trong sự chúc phúc của rất nhiều người. Khi phát biểu, bà có nói rằng: “Hạnh phúc hôm nay của mẹ được đánh đổi từ hạnh phúc của hai con.” Câu nói đó đã chứng minh rằng bà Nữ đã thật sự hiểu ra những sai lầm trong cách cư xử của mình từ trước đến nay.

Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek

Mặc dù xuất phát từ tấm lòng yêu thương và muốn bảo vệ con nhưng nhìn nhận một cách thực tế thì bà Nữ chính là người gây ra bi kịch cho hai cô con gái. Cũng vì sự la mắng vô tội vạ với con rể của bà Nữ mà Ngọc Như đã phải tan vỡ hạnh phúc gia đình. Cũng vì trong cơn giận dữ, bà Nữ để Ngọc Nhi đi nên cuối cùng cô mới mất hết tất cả như vậy. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Sau đám cưới của mẹ, một người bạn cũ - người đã từng thất bại trong việc theo đuổi Ngọc Nhi mời cô đi chơi, cô đã đồng ý rất nhanh. Lúc đó, quả thật Ngọc Nhi đã trở thành con người khác: vui vẻ, hoạt bát, tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều. Ngọc Nhi đồng ý đi chỉ với một lý do đơn giản: “Cho người khác cơ hội cũng là cho mình cơ hội.” Đó cũng chính là câu nói cuối cùng của Ngọc Nhi trong Nhà Bà Nữ.

Dù cốt truyện quen thuộc, vẫn xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình nhưng Trấn Thành vẫn biết cách khiến nó trở nên đặc biệt nhờ vào cách truyền tải thông điệp ý nghĩa. Nhà Bà Nữ là bộ phim dễ chịu, dễ xem và dễ cảm thông, rất thích hợp để bạn đi xem cùng gia đình trong dịp Tết 2023 này.

[Review] M3GAN (M3gan)

[Review] M3GAN (M3gan)

M3GAN (M3gan) không hoàn hảo, không phá cách nhưng đủ lôi cuốn. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim M3GAN (M3gan) tại Moveek.

Giai thoại về cô Ba Trà và Tư Nhị được tái hiện trong Chị Chị Em Em 2 như thế nào?

Giai thoại về cô Ba Trà và Tư Nhị được tái hiện trong Chị Chị Em Em 2 như thế nào?

Chị Chị Em Em 2 là một bộ phim xứng tầm với tên tuổi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vì ông đã thể hiện tư duy kể chuyện của mình rất tốt. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và đặt vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek.

So sánh Nhà Bà Nữ vs Bố Già, phim nào hơn phim nào?

So sánh Nhà Bà Nữ vs Bố Già, phim nào hơn phim nào?

Trấn Thành từng thừa nhận đối thủ lớn nhất của Nhà Bà Nữ là Bố Già, liệu bộ phim mới của Trấn Thành có vượt qua cái bóng quá lớn của mình trước đó hay không? Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Nhà Bà Nữ - Sang chấn thế hệ và những gì người trẻ khao khát được cảm thông từ thế hệ mình

Nhà Bà Nữ - Sang chấn thế hệ và những gì người trẻ khao khát được cảm thông từ thế hệ mình

Mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái thời nào cũng có, thế nhưng Nhà Bà Nữ vẫn có thể khiến chúng ta đồng cảm bằng một cuộc đối thoại đầy xúc động trên màn ảnh. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.