[Review] Nhà Bà Nữ - Vừa vặn cho một mùa Tết cùng gia đình

Đánh giá phim · bluejasmine711 ·

Nhà Bà Nữ đánh dấu sự trở lại của Trấn Thành sau 2 năm thành công với Bố Già, liệu có xứng đáng với kỳ vọng của khán giả? Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Nhà Bà Nữ kể về những bi kịch chồng chéo của một gia đình ba thế hệ phụ nữ. Bà Nữ là trụ cột chính trong gia đình và cũng là người tạo nên bi kịch cho các con vì sự yêu thương sai cách của mình. Khi những mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, những mối quan hệ bắt đầu tan vỡ, bà Nữ mới bắt đầu nhận ra lỗi lầm của bản thân và thay đổi để cứu vãn hạnh phúc gia đình. 

Nếu so với Bố Già, người viết cảm nhận Nhà Bà Nữ chưa thể gọi là một sự bứt phá của Trấn Thành. Mặc dù Nhà Bà Nữ có thể phù hợp với đa dạng khán giả hơn vì nói về nhiều mối quan hệ trong gia đình: mẹ - con, bà - cháu, anh rể - em dâu, mẹ chồng - con rể, tình yêu, tình làng nghĩa xóm,...chứ không đơn thuần về tình cha con nhưng câu chuyện lại được khai thác theo lối mòn. Sự dồn nén của Phú Nhuận hay Ngọc Nhi và cách họ “giải thoát” cho chính mình rất thuận theo tự nhiên và chưa có gì quá mới lạ. 

Nhớ lại năm 2021, thành công của Bố Già nằm ở chỗ khi đó chưa có quá nhiều bộ phim về tình cha con tạo được ấn tượng đặc biệt với khán giả. Hơn nữa, khi đó sức hút của web-drama Bố Già quá lớn và đó chính là một sự bảo chứng cho chất lượng của bản phim điện ảnh. Dù đã có được bệ phóng vững chắc trong sự nghiệp nhờ vào sự thành công của Bố Già nhưng Nhà Bà Nữ chưa thể nối tiếp được như kỳ vọng. 

Nhân vật trung tâm của câu chuyện là bà Nữ (Lê Giang thủ vai). Bà Nữ là một người phụ nữ bảo thủ, nguyên tắc đến mức cứng nhắc và luôn muốn kiểm soát những đứa con của mình. Tuy nhiên, cũng như những bà mẹ khác, bà Nữ làm vậy cũng chỉ muốn tốt cho con và bảo vệ chúng. Bên cạnh những lần nóng giận, không thể kiềm chế được cảm xúc mà chửi mắng, thậm chí là đánh đập thì bà Nữ cũng có những lúc ân cần, dịu dàng, quan tâm con. Hình tượng nhân vật bà Nữ được xây dựng với những nét tính cách điển hình của một người phụ nữ đóng vai trò trụ cột trong gia đình. Tuy không mới nhưng ít nhiều nó cũng sẽ tạo được sự đồng cảm với khán giả. 

Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và Mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek

Điểm chung tạo nên mâu thuẫn trong gia đình của Nhà Bà NữBố Già bản web-drama khá giống nhau. Nó đều bắt nguồn từ việc bố mẹ không cho phép con cái sống một cuộc đời của riêng mình. Nếu như trong web-drama Bố Già, người xem tâm đắc với câu nói của nhân vật Sang: “Ba ơi, mình sinh con chứ không phải nhân bản một con người mà bắt nó phải làm cái này cái kia mình chưa làm được.” thì đến Nhà Bà Nữ, ai ai cũng phải ngậm ngùi trước những lời bộc bạch của Ngọc Nhi: “Con thà thất bại với ước mơ của con, còn hơn là thành công trong ước mơ của mẹ.” 

Cách khơi gợi và khai triển vấn đề trong Nhà Bà Nữ không mới. Thế nhưng cái hay của nó nằm ở chỗ nói về việc sang chấn thế hệ một cách đầy cảm thông. Những câu nói của Ngọc Nhi với bà Nữ chính xác là những gì mà những đứa con luôn canh cánh trong lòng mong cha mẹ một lần hiểu cho. 

Nhà Bà Nữ kể về một gia đình có cả ba thế hệ phụ nữ và ai cũng được dành đủ thời lượng để khai thác bi kịch nên có thể mang đến đa dạng góc nhìn cho khán giả. Mỗi đối tượng khi xem phim đều có thể chọn cho mình một điểm nhìn để hiểu về lý do tại sao nhân vật lại hành động như vậy. Cũng như nhân vật bà Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu thủ vai) chia sẻ: “Trên đời này không có gì là tuyệt đối, nó chỉ dừng lại ở mức tương đối.”, và nhất là đặt vào mối quan hệ trong gia đình nên không có gì là đúng hoặc sai hoàn toàn. Khi ở độ tuổi hai mươi, có thể bạn sẽ hiểu cho sự bồng bột của Ngọc Nhi và oán trách sự cay nghiệt của bà Nữ. Nhưng với những ông bố bà mẹ, khi đứng ở vị trí của bà Nữ có thể phần nào hiểu cho nhân vật và thấy chính hành động của Ngọc Nhi cũng đã làm tổn thương mẹ mình. 

Thêm một điều Trấn Thành đã làm tốt ở lần đầu đơn thân độc mã với vai trò đạo diễn chính là kiểm soát được bộ phim của mình. Mặt hình ảnh và âm thanh của phim rất được chú trọng. Theo người viết đánh giá, Nhà Bà Nữ là bộ phim rất chú trọng vào ngôn ngữ điện ảnh. Phim sử dụng đa dạng góc máy, mặc dù không có nhiều cảnh quay oneshot ấn tượng như Bố Già bản điện ảnh nhưng Trấn Thành đã biết cách linh hoạt giữa những góc máy thấp, góc từ điểm nhìn người ngoài cuộc để những cuộc trò chuyện trong gia đình trở nên chân thật hơn. 

Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và Mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek

Âm thanh trong phim ngoài lời thoại, tiếng hiện trường còn có rất nhiều bài nhạc nói về tâm sự của người trẻ được cài cắm vào đó. Có đến 7 bài nhạc được xuất hiện trong Nhà Bà Nữ: Khi Em Lớn (Orange), Yêu Được Không (Đức Phúc), Thích Em Hơi Nhiều (Wren Evans), Bước Qua Nhau (Vũ), Đôi Lời Tình Ca (Hoàng Dũng), Sập (Pháo, Tez), Rồi Tới Luôn (Hồ Phi Nal). Đa số những bài nhạc này xuất hiện trong những phân cảnh Ngọc Nhi và John ở bên nhau. 

Quy tụ dàn diễn viên gạo cội và những gương mặt rất quen thuộc trong những bộ phim của Trấn Thành chính là một điểm cộng lớn cho Nhà Bà Nữ. Sự xuất hiện của NSND Ngọc Giàu và NSND Việt Anh tuy không quá nhiều nhưng đều có dụng ý riêng. Khả Như và Song Luân diễn tròn vai nhưng còn quá an toàn. Lê Giang lần này đã thực sự bứt phá khi thể hiện được quyền lực của một người trụ cột trong gia đình và một người mẹ nghiêm khắc đến mức bảo thủ. Mặc dù lần này Trấn Thành đã lùi về sau đóng vai thứ chính để nhường spotlight cho em gái nhưng dường như vai diễn này vẫn chưa đủ để Uyển Ân thực sự tỏa sáng. 

Mảng miếng hài trong Nhà Bà Nữ vẫn rất duyên dáng và được chia đều cho tất cả các nhân vật. Đó là những miếng hài đậm chất Trấn Thành. Nó khiến người xem cảm thấy hài hước, dễ chịu nhưng lại chưa có gì quá khác biệt để ấn tượng. Lời thoại trong phim cũng vậy, vừa đủ chứ chưa thực sự sâu sắc. Cách truyền tải thông điệp một cách thẳng thừng qua giọng nói thầm của nhân vật không phải là một điều nên được đánh giá cao. 

Lấy món bánh canh cua gia truyền đẩy trên các phương tiện truyền thông rất nhiều và Nhà Bà Nữ cũng cho khán giả một cú chào đầu vô cùng mướt mắt với sự hấp dẫn của món ăn này. Tuy nhiên, câu chuyện phim lại không có sự liên quan mật thiết đến bánh canh cua và thậm chí từ giữa phim trở đi, nó đã trở nên vô cùng mờ nhạt khi những mâu thuẫn trong gia đình xuất hiện. 

Nếu chỉ với mục đích đơn thuần là xem để giải trí và kết nối cả gia đình với nhau thì Nhà Bà Nữ là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn trong dịp Tết này. Khi xem phim, chắc chắn ai cũng sẽ thấy một phần bản thân mình trong đó. Tuy nhiên, về cả nội dung câu chuyện và thông điệp truyền tải, Nhà Bà Nữ không có điểm gì quá mới lạ và bộ phim này còn thiếu rất nhiều điểm để tạo nên được sự thành công như Bố Già.

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

Nhà Bà Nữ mở đầu 2023 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn bởi câu chuyện phim chạm đến nhiều người cùng sự chỉn chu, tâm huyết của chính đạo diễn Trấn Thành. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Nhà Bà Nữ - Tản mạn vài lời về Trấn Thành

Nhà Bà Nữ - Tản mạn vài lời về Trấn Thành

Nhà Bà Nữ của Trấn Thành không cần đạt kỷ lục của Bố Già, nhưng hãy làm một phim chỉn chu. Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Nhà Bà Nữ - Ẩn số phòng vé đáng mong đợi của mùa Tết 2023

Nhà Bà Nữ - Ẩn số phòng vé đáng mong đợi của mùa Tết 2023

Tiếp nối thành công kỷ lục của Bố Già, Trấn Thành quay lại đường đua phim Việt với Nhà Bà Nữ, liệu có còn giữ nguyên vẹn sức hút? Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Phim Tết Việt 2023 – Mong rằng chất lượng sẽ bù đắp cho số lượng

Phim Tết Việt 2023 – Mong rằng chất lượng sẽ bù đắp cho số lượng

Nhà Bà Nữ, Chị Chị Em Em 2 rục rịch phát hành vào Mùng 1 Tết Âm lịch 2023 (22.01), đâu sẽ là cái tên làm nên chuyện? Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.