Phim hoạt hình Pixar đang ngày càng tụt dốc không phanh?

miduynph ·

Tác phẩm mới Elemental dường như chưa đủ sức để đưa Pixar quay trở lại đường đua phim hoạt hình.

Pixar từ lâu đã là hãng phim hoạt hình số 1 trong lòng khán giả khi liên tiếp cho ra mắt nhiều tác phẩm xuất sắc. Thương hiệu Toy Story, The Incredibles, Wall-E hay Inside Out đều là những cái tên để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả lẫn giới chuyên môn. Dù vậy trong những năm gần đây, Pixar từ một ông lớn lại luôn nhận về những thất bại thảm hại tại phòng vé. Vậy liệu thể loại phim hoạt hình đã không còn hấp dẫn khán giả hay vấn đề đến từ chính Pixar?

Pixar là tuổi thơ của rất nhiều khán giả
Pixar là tuổi thơ của rất nhiều khán giả

Pixar và quá khứ huy hoàng trong thập niên 2000

Pixar ban đầu được thành lập với tư cách là một công ty phần cứng có tên là The Graphics Group, nhưng việc kinh doanh không thành công, vì vậy họ bắt đầu tạo ra phim hoạt hình CGI cho quảng cáo. Bước ngoặt của Pixar xảy đến khi vào năm 1995, công ty phát hành bộ phim hoạt hình đầu tiên mang tên Toy Story. Tác phẩm mở ra con đường hoạt động mới cho công ty khi Toy Story được đón nhận nồng nhiệt.

Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố và mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek

Nhiều cái tên nhận loạt giải thưởng danh giá đến từ Pixar
Nhiều cái tên nhận loạt giải thưởng danh giá đến từ Pixar

Đặc biệt bộ 3 phim Incredibles 2 (2018), Toy Story 4 (2019), Toy Story 3 (2010) nằm trong top 50 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. 13 phim của Pixar nằm trong top 50 phim hoạt hình có doanh thu cao nhất, trong đó Incredibles 2 đứng ở vị trí thứ 4, với doanh thu hơn 1,2 tỷ USD toàn cầu.

Doanh thu chững lại sau cơn đại dịch Covid-19

Pixar đã trải qua một vài năm khó khăn và không có thành công phòng vé nào kể từ Toy Story 4 năm 2019. Điều đó một phần là do hãng phim đã có ngay các bộ phim mới của mình trên Disney+ vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay cả trước đại dịch, các bộ phim của hãng đã bắt đầu hoạt động kém hiệu quả. Onward năm 2020 dù trở lại sau Covid-19, phim không thu hút được sự chú ý của khán giả như những phim khác của Pixar với doanh thu èo uột 142 triệu USD.

Lightyear là quả bom xịt đáng thất vọng của Pixar
Lightyear là quả bom xịt đáng thất vọng của Pixar

Thêm nữa, kể từ sau đại dịch Covid-19, việc xem phim trực tuyến dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới yêu phim. Người xem có xu hướng ra rạp nếu họ cảm thấy tác phẩm đạt chất lượng về nội dung, kỹ thuật và chuyển các bộ phim ít giá trị hơn sang hình thức trực tuyến. Lightyear trong năm 2022, một phần của thương hiệu trị giá hàng tỷ đô Toy Story, cũng không khôi phục lại tình hình phòng vé ngán ngẩm của Pixar khi thu về 226,4 triệu USD (theo Box Office), dù kinh phí sản xuất đã lên tới 200 triệu USD. Bởi lẽ, bộ phim gây thất vọng không kém vì nội dung thiếu điểm nhấn, nhạt nhẽo đến bất ngờ.

Có thể nói rằng kế hoạch phân phối thiên về phát trực tuyến của Disney trong những năm gần đây đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho triển vọng chiếu rạp của những bộ phim hoạt hình của Pixar. Khi hàng loạt phim lên sóng Disney+ trong và sau giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, không ít phụ huynh cảm thấy tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc bằng cách chờ phim chiếu rạp ra mắt trên Disney+.

Disney+ dường như khiến khán giả trở nên khó tính hơn khi ra rạp
Disney+ dường như khiến khán giả trở nên khó tính hơn khi ra rạp

Elemental và nỗ lực trở lại yếu ớt của Pixar

Vị trí không thể nghi ngờ một thời của Pixar trong trò chơi vương quyền dành cho phim hoạt hình đã nhanh chóng bị soán ngôi bởi những đối thủ "khát máu". Điển hình là Spider-Man: Across the Spider-Verse của Sony đã thu về khoản tiền khổng lồ 611 triệu USD và The Super Mario Bros. Movie của Universal đạt 1,3 tỷ USD trên toàn thế giới, trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ 3 từ trước đến nay sau Frozen II và bản làm lại của The Lion King, cả hai đều từ năm 2019. Điều đó chứng tỏ khán giả đại chúng vẫn có một niềm yêu thích khó phai với các bộ phim hoạt hình, chỉ đáng tiếc là nó không đến từ nhà Pixar.

Elemental – tác phẩm mới nhất của Pixar thu về chỉ 29,6 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ trong 3 ngày cuối tuần đầu ra mắt, là phim có doanh thu mở màn tệ nhất của hãng từ trước đến nay, theo Hollywood Reporter. Nói một cách công tâm, Elemental không phải là bộ phim tồi, thậm chí còn nhận được 92% điểm khán giả trên Rotten Tomatoes. Bộ phim có một câu chuyện kiểu mẫu của Pixar khi theo chân các sinh vật được tạo thành từ các nguyên tố khác nhau gồm Thổ, Khí, Hỏa, Thủy, và cả một thế giới đã được tạo ra xung quanh chúng bằng cách kể chuyện sinh động và giàu cảm xúc. Dù vậy, có lẽ công thức này đã đi vào lối mòn và thiếu đi tính đột phá trong mắt người xem ở năm 2023.

Elemental có đồ họa đẹp, nội dung ý nghĩa nhưng chưa đủ bứt phá
Elemental có đồ họa đẹp, nội dung ý nghĩa nhưng chưa đủ bứt phá

Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố và mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này là bởi bộ phim mang đến câu chuyện nguyên bản, không có nhiều đổi mới và không có danh tiếng sẵn có. Hai phim hoạt hình gần đây nhất The Super Mario Bros. MovieSpider-Man: Across the Spider-Verse đều đạt doanh thu cao nhờ vào danh tiếng đã xây dựng trước đó. Trong khi đó, Elemental không có “bàn đạp” vững chắc như trên, đây là một thách thức lớn với màn trở lại này của Pixar.

Indiana Jones 5 ra mắt chỉ sau Elemental 15 ngày
Indiana Jones 5 ra mắt chỉ sau Elemental 15 ngày
 

Pixar cần thêm những tác phẩm đột phá và “nặng đô” hơn nữa để có thể khẳng định sức mạnh của mình trong cuộc chiến phim hoạt hình ở tương lai. Công thức cũ dù không tệ nhưng việc Elemental được ví như Inside Out có thể nói là một sự lặp lại quá an toàn mà khán giả đã ngán ngẩm ở Pixar.

[Review] Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental)

[Review] Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental)

Pixar vẫn truyền tải những thông điệp cũ theo một cách rất sáng tạo.

[Review] Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh (Indiana Jones 5)

[Review] Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh (Indiana Jones 5)

Chuyến hành trình cuối của Harrison Ford với Indiana Jones 5 đã để lại nhiều cảm xúc đong đầy.

Vì sao Pixar lại sản xuất phim Lightyear thay vì Toy Story 5?

Vì sao Pixar lại sản xuất phim Lightyear thay vì Toy Story 5?

Hướng khai thác tiềm năng cho loạt phim hoạt hình Câu Chuyện Đồ Chơi đình đám.