Review Arthur: Chú Chó Kiên Cường - Bộ phim chữa lành về câu chuyện giữa 'sen' và 'boss'

Đánh giá phim · Moveek ·

Arthur: Chú Chó Kiên Cường

Drama, Adventure
Khởi chiếu 03/05/2024

Nhận được 97% lượt đánh giá tích cực từ khán giả trên Rotten Tomatoes và 7.0 do IMDb chấm, Arthur the King (Arthur: Chú Chó Kiên Cường) thật sự là một bộ phim chữa lành và truyền cảm hứng cho khán giả về mối quan hệ giữa động vật và con người.

Arthur: Chú Chó Kiên Cường được chuyển thể từ quyển sách Arthur: The Dog Who Crossed the Jungle to Find a Home của vận động viên Mikael Lindnord, kể lại câu chuyện của chính tác giả trong quá trình chinh phục giải thi đấu thể thao mạo hiểm nhất thế giới.

Arthur: Chú Chó Kiên Cường trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Nội dung đơn giản, dễ hiểu

Bộ phim xoay quanh hành trình của Michael Light (do Mark Wahlberg đảm nhận), vì bản tính hiếu thắng mà anh chưa bao giờ đạt được bất kỳ chức vô địch nào trong đời, thậm chí đôi lần còn có những nước đi sai lầm khiến cả đội phải thất vọng. 

Ba năm trôi qua, anh tạm gác giấc mơ cùng chức vô địch chạy đua thể thao sang một bên để lo cho gia đình. Nhận ra sự tuyệt vọng của chồng mình, vợ anh - Helen (do Juliet Rylance đảm nhận) khuyên anh đi tìm nhà tài trợ để chuẩn bị cho cuộc thi Adventure Races Worldwide sắp diễn ra.

Arthur: Chú Chó Kiên Cường - Bộ phim về động lực sống và cả tình yêu động vật
Arthur: Chú Chó Kiên Cường - Bộ phim về động lực sống và cả tình yêu động vật

Chiêu mộ được Olivia, Chik và Leo, cả đội quyết tâm tham gia cuộc thi với sự nhiệt huyết. Họ bay từ Mỹ đến Cộng hòa Dominica để tham gia cuộc đua kéo dài 5 ngày, chủ yếu xuyên qua địa hình rừng núi. Cũng chính tại đây Michael gặp được một chú chó hoang ở trại và tạo nên một câu chuyện cực kỳ đáng nhớ.

Arthur: Chú Chó Kiên Cường được chuyển thể từ một hồi ký
Arthur: Chú Chó Kiên Cường được chuyển thể từ một hồi ký

Câu chuyện không bị bi luỵ hoá

Nhìn tổng thể, đây là bộ phim có nội dung khá quen thuộc và đơn giản như những câu chuyện có mô tuýp “sen” và “boss” tương tự. Với phong cách xây dựng phim phiêu lưu, hành trình, Arthur: Chú Chó Kiên Cường đã mang đến một câu chuyện ngọt ngào, dễ thương giữa một chú chó can đảm với một vận động viên đầy tham vọng.

Arthur: Chú Chó Kiên Cường là một bộ phim an toàn với chủ đề quen thuộc
Arthur: Chú Chó Kiên Cường là một bộ phim an toàn với chủ đề quen thuộc

Arthur: Chú Chó Kiên Cường tạo ra một cuộc hành trình, một cuộc thi để qua đó mình có thể đo đạc được tình cảm giữa Michael và Arthur nó như thế nào. Dù chỉ mới gặp vỏn vẹn vài ngày, nhưng ở Michael lại tạo cho Arthur sự an toàn thông qua chi tiết anh sẵn sàng dành thịt viên cho nó.

Dẫu rằng quá khứ Arthur là một chú chó hoang, sống phiêu bạt ở mọi nơi và đôi khi hay bị tấn công bởi chính đồng loại và con người. Nhưng chính nhờ viên thịt định mệnh ấy, đã vô tình tạo ra một cuộc đời hoàn toàn mới cho chính Arthur và cả Michael.

Nhờ Arthur, tinh thần đồng đội của cả nhóm Michael, Leo, Chik và Olivia mới bền chặt. Thậm chí chính chú chó là vị thần bảo hộ cho cả đội về đích an toàn. Có lẽ vì thế mà họ gọi nó là Arthur, vị Vua!

Cá nhân người viết thấy, thường những tác phẩm xoay quanh chủ đề động vật và con người, nhà làm phim sẽ cố gắng lấy nước mắt khán giả bằng những phân cảnh bi lụy, đẩy cảm xúc người xem đến một giới hạn khiến họ sẵn sàng vỡ òa trong rạp. 

Nhưng với Arthur: Chú Chó Kiên Cường, người viết lại cảm nhận rõ về việc cân bằng giữa cảm xúc vỡ òa và cảm xúc mạnh mẽ sau khi xem phim. Một số chi tiết tưởng chừng sẽ khiến người xem rầu rĩ ở một phút giây nào đó, nhưng rồi lại khiến họ cảm thấy hạnh phúc và được chữa lành ngay ở phân đoạn kế tiếp.

Cách sắp xếp tình huống cùng diễn xuất của dàn diễn viên khiến người xem phải tin rằng những gì diễn ra trong phim là sự thật và đã diễn ra ở ngoài đời. Đặc biệt là nam chính Mark Wahlberg, người từng 2 lần được đề cử giải Oscar, đã còn màn kết hợp ăn ý với chú chó trong phim.

Thông điệp tích cực, mang tính chữa lành

Với những bộ phim có chủ đề tương như như Clifford: Chú Chó Đỏ Khổng Lồ hay Đường Về Nhà Của Cún Con, thì Arthur: Chú Chó Kiên Cường vẫn khắc họa tốt mối quan hệ lành mạnh giữa động vật và con người. Thậm chí ở ngoài đời, sau sự kiện của Arthur và Michael, họ đã lập hẳn một quỹ mang tên Arthur nhằm bảo vệ động vật.

Bộ phim khắc họa hành trình của họ qua nhiều địa hình gồ ghề, hiểm trở tại Cộng hòa Dominica. Nhưng thay vì nản chí, họ lại quyết tâm cao độ và cùng nhau tạo nên chiến tích cuối cùng với sự xuất hiện của thành viên thứ 5 - Arthur.

Xóa bỏ mọi ranh giới giữa con người và động vật, Arthur: Chú Chó Kiên Cường mang lại một câu chuyện nhẹ nhàng, xứng đáng là tác phẩm truyền cảm hứng trong tháng này.

Nguồn: Võ Toàn