[REVIEW] Bumblebee – Khởi đầu mới ổn thỏa của một thương hiệu lâu năm

Đánh giá phim · Maii ·

Bumblebee đủ sức khởi động lại một thương hiệu đang "thoi thóp".

Hài hước, dễ thương cùng hướng đi an toàn, dù hơi ít hành động, nhưng Bumblebee có lẽ sẽ đủ sức làm hài lòng fan của Transformers, đồng thời khởi động lại một thương hiệu phim nổi tiếng đang thoi thóp sau khi buộc phải cháy nổ quá nhiều. 

Bumblebee nhỏ hơn rất nhiều so với Transformers. (IMDb)
Bumblebee nhỏ hơn rất nhiều so với Transformers. (IMDb)

Bumblebee - ngoại truyện Transformers xoay quanh chàng robot được yêu thích Bumblebee. Optimus Prime gửi Bee xuống Trái Đất sau khi hành tinh Cybertron diệt vong vì cuộc chiến giữa phe Autobot và phe Decepticon. Cậu bị một Decepticon đánh trọng thương và phải ẩn náu trong một gara xe hơi cũ. Tại đây, Bee vô tình gặp Charlie Watson (Hailee Steinfeld), cả 2 kết bạn và cùng nhau vượt qua sự truy đuổi của con người cũng như phe Deception.

Bộ phim nhỏ hơn rất nhiều lần so với phim của Michael Bay, đây là điểm đáng chú ý đầu tiên. Kinh phí nhỏ, quy mô nhỏ, thiết kế robot nhỏ gọn hơn nhiều và khá dễ phân biệt. Nếu là phim của Michael Bay thì thực sự người viết chẳng thể phân biệt được đâu là ta đâu là địch mà chỉ biết Bumblebee, Optimus Prime và một mớ những robot khổng lồ khác xông vào đánh nhau loạn xạ. Cách tiếp cận thương hiệu đơn giản và nhỏ thế này giúp khán giả có thời gian tìm hiểu nhân vật cũng như bắt kịp cốt truyện trước khi quy mô của nó được nới rộng.

Phim có nhiều điểm khác biệt so với Transformers. (IMDb)
Phim có nhiều điểm khác biệt so với Transformers. (IMDb)

Những ai là fan của Michael Bay hoặc đã quen với phong cách làm phim của Michael Bay có lẽ sẽ hơi sốc khi xem Bumblebee, bởi số lượng robot trong phim không quá nhiều, tầm 4-5 robot. Các cảnh cháy nổ, đánh nhau cũng ít hơn hẳn mà tập trung vào câu chuyện tình bạn giữa Bumblebee và Charlie. Cốt truyện của Bumblebee đơn giản, đủ giải trí. Nhưng điểm khác biệt giữa phim của Travis Knight và phim của Michael Bay đó là cách tiếp cận và khai thác một cốt truyện giải trí. Michael Bay trộn lẫn mọi thứ lại với nhau, một mớ hổ lốn thiếu điểm nhấn và cuối cùng không đọng lại hương vị gì. Với Bumblebee của Travis Knight, bộ phim cũng không phải dạng sâu sắc gì lắm, nhưng cách tiếp cận hợp lý, có điểm nhấn, khiến bộ phim tươi mới và dễ xem gấp nhiều lần.

Bumblebee được nhà làm phim "tận dụng" để lấy lòng fan và khán giả. (IMDb)
Bumblebee được nhà làm phim "tận dụng" để lấy lòng fan và khán giả. (IMDb)

Nhân vật Bumblebee được các nhà làm phim “tận dụng” triệt để nhằm lấy lòng khán giả và fan. Bee trong phim được xây dựng có cá tính và đặc biệt dễ thương sau khi gặp Charlie. Những phân cảnh giữa cậu và cô bé Charlie rất hài hước và dễ chịu. Cũng bởi số lượng nhân vật nhỏ mà mối quan hệ giữa họ cũng như tính cách nhân vật có không gian và thời gian để phát triển. Đây chính là điều mà loạt phim Transformers thiếu sót: sự liên kết giữa robot và con người. Nếu mong đợi dàn robot đánh nhau ầm ĩ thì có lẽ bạn sẽ hơi thất vọng với Bumblebee, bởi phần phim này chưa thực sự cần thiết đi đến mức đó.

Ngoài Bee đáng yêu và chẳng có gì phải phàn nàn thì nhân vật Charlie cũng được xây dựng khá tốt. Phía sau Charlie thực sự có một câu chuyện để kể, cho dù có đơn giản và cũ đến đâu đi chăng nữa. Rắc rối với gia đình, nỗi sợ hãi, đánh mất bản thân, sự cô đơn… được truyền tải ổn thỏa thông qua nhân vật Charlie và tình bạn với Bumblebee. Các nhân vật phụ của phim không chỉ là “người qua đường” mà còn có điểm nhấn riêng biệt trong phim. Hành trình “giải cứu thế giới” của Charlie có sự giúp đỡ của bạn bè và gia đình, dù lớn hay nhỏ, cho thấy sự đoàn kết giữa các nhân vật và giúp bộ phim thêm phần gần gũi với khán giả.  

Mối liên kết giữa Bee và Charlie được phát triển khá ổn. (IMDb)
Mối liên kết giữa Bee và Charlie được phát triển khá ổn. (IMDb)

Tuy nhiên, phim cũng không thể tránh khỏi việc có nhiều điểm trừ. Mặc dù, so với phim của Michael Bay thì phim có cốt truyện khá mới, nhưng đối với một bộ phim nói chung thì cốt truyện của Bumblebee đã khá cũ. A.X.L: Chú Chó Robot, bộ phim vốn cũng cũ kỹ về mặt nội dung, ra mắt khoảng nửa đầu năm cũng có cách xây dựng cốt truyện tương tự. Điều này có nghĩa là cốt truyện của Bumblebee vốn đã được áp dụng nhiều lần trong các phim khác.

Tuy nhiên, nhiều khán giả có lẽ không phiền một câu chuyện an toàn sau loạt phim hoành tráng nhưng nhạt nhòa và không có điểm nhấn. Phim có nhiều điểm phi logic và không đủ sức thuyết phục khá dễ nhận ra, cho dù bạn có phải là khán giả khó tính hay không. 

Cũng bởi cốt truyện cũ nên Bumblebee cố gắng bù lại bằng mảng hài. Sự hài hước của phim chủ yếu đến từ chàng robot Bumblebee dễ thương, nên dù có nói rằng Bee cứu phim này thì cũng không có gì quá đáng.

Tạo hình các robot khác dễ phân biệt. (IMDb)
Tạo hình các robot khác dễ phân biệt. (IMDb)

Bumblebee dưới bàn tay nhào nặn của Travis Knight đã thay đổi rất nhiều. Từ tạo hình, mạch truyện, cách dẫn dắt… của phim đều mang một màu sắc tươi mới, và dễ chịu. Chưa chắc gì những thay đổi này đã làm hài lòng tất cả các khán giả, nhưng fan của Transformers thực sự đã có thể hi vọng vào một khởi đầu mới dành cho thương hiệu lâu năm đã dần xuống dốc sau 5 phần phim.