[REVIEW] Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả

Đánh giá phim · Maii ·

Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả là một bước lùi so với các phần trước.

Gái Già Lắm Chiêu đã trở lại với phần tiếp theo sau thành công của phần 3. Với tựa đề Những Cuộc Đời Vương Giả và một trailer đầy drama kịch tính, Gái Già Lắm Chiêu V hứa hẹn một câu chuyện mới với số phận éo le của 3 người phụ nữ: Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và Lý Linh (Kathy Nguyễn).

Phim xoay quanh cuộc chiến vì 2 chữ tình tiền của 3 chị em Lý gia tại Biệt thự Bạch Trà Viên xứ Huế, khiến họ trở thành những kẻ đối đầu trong mối quanh hệ tình thân, bắt đầu vào đêm đấu giá tại Bạch Trà Viên, Phượng bào Tam vĩ - cổ vật $30 triệu, bảo vật Lý gia bị đánh cắp. Từ đây, nhiều bí mật động trời đã được tiết lộ.

Nhìn chung, nội dung của Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả có sự phát triển so với phần 1-2-3 trước đó. Đây là một điểm cộng khi cho thấy những cố gắng của các nhà làm phim trong việc đổi mới cốt truyện và mang đến những trải nghiệm mới dành cho khán giả.

Tuy nhiên, điểm cộng này cũng là con dao hai lưỡi khi không thể thiếu những điểm trừ vì mạch phim bị kéo dài lê thê và ôm đồm nhiều sub-plot, nhưng triển khai không được mạch lạc. Gần 2 giờ đồng hồ xem phim mà người xem cảm giác như đang xem một bộ phim trạch đấu dài gần 3 tiếng với ít kịch tính, nhiều chi tiết thiếu logic, nhưng có thừa yếu tố gây sốc gói gọn trong cú plot-twist cuối phim. Nhìn chung, cú plot-twist ở đoạn cao trào gần như đã cứu được bộ phim, nhưng tất cả lại sụp đổ khi các nhà làm phim đưa vào một đoạn kết phi lý để Gái Già Lắm Chiêu V sở hữu một kết thúc có hậu.

Câu chuyện tiểu tam của Lý Lệ Hà, chuyện giả điên của Lý Lệ Hồng, chuyện tình cảm và tham vọng của Lý Linh, trông có vẻ khá gọn gàng và liên quan đến nhau nhưng được triển khai quá dài dòng văn tự trên phim. Một câu chuyện được quảng cáo trông có vẻ mưu mô, vương giả qua trailer và những thông tin được tung ra trên truyền thông trước đó, nhưng cuối cùng lại đơn giản đến không ngờ.

Phim cũng có kha khá những chi tiết thừa thãi như sub-plot tình cảm của Lý Linh và Jonathan Vĩnh Thuỵ (Lương Lê), vốn chẳng đóng vai trò gì đặc biệt trong việc phát triển nhân vật, mà chỉ cho thấy suy nghĩ ngây thơ của một nhân vật được xây dựng có năng lực và không kém phần “cáo già" trong giới bất động sản.

Cuộc “đối đầu" của những người đàn bà Lý gia, cuối cùng chỉ là những lời nói dối suốt 25 năm, mà mục đích và nguyên nhân của những bí mật kinh thiên động địa đó cũng thật là khó hiểu và chẳng có tí hợp lý nào. Phim khó thuyết phục được người xem rằng việc phải che giấu những bí mật như thế là bất đắc dĩ, là con đường cùng, là lựa chọn không thể khác đi được của nhân vật Lý Lệ Hà. Mà chỉ cho người xem thấy tính cố chấp và nhu nhược của một người phụ nữ tóc đỏ được đắp nặn với hình ảnh uy quyền.

Bù lại, diễn xuất của NSND Lê Khanh trong vai Lệ Hà không có gì phải bàn cãi. Tính hài hước của Lý Lệ Hồng do NSND Hồng Vân thủ vai không đạt hiệu quả trong phần phim này, trái lại khiến Gái Già Lắm Chiêu V trông có vẻ kịch và gượng gạo. Kaity Nguyễn nhìn chung đã thể hiện tốt một nhân vật có thể coi là được đo ni đóng giày cho cô, dù cách xây dựng Lý Linh không quá ấn tượng. Tuyến tình cảm của cô và Jonathan Vĩnh Thuỵ không tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Đặc biệt là Khương Lê ngoại trừ việc đóng vai làm bình bông di động thì cũng chẳng để lại ấn tượng gì cho người xem. 

Hình ảnh của phim, mặc dù được xây dựng hào nhoáng và chỉn chu, nhưng lại không cứu vãn nổi mạch phim lê thê và câu chuyện nhồi nhét của nó. Phần biên tập cũng có vấn đề khi có những phần chuyển cảnh khiến người ta chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả không phải là một bộ phim tồi. Nó có tình tiết, có ý nghĩa, nhân vật và diễn xuất ổn của các diễn viên, cốt truyện của nó cũng mới mẻ và trưởng thành hơn so với những phần trước. Tuy vậy, nếu so về mặt chất lượng và cách triển khai, thì đây lại là một bước lùi đáng tiếc.