[REVIEW] Mare of Easttown - Nhiều hơn một câu chuyện trinh thám

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mare of Easttown không phải là một series trinh thám thông thường, đánh mạnh vào các chủ đề tâm lý nặng nề hơn.

Mare of Easttown xoay quanh nữ thám tử Mare Sheehan (Kate Winslet) sinh sống ở một thị trấn tọa lạc tại ngoại ô Philadelphia, Mỹ. Mare từng là người hùng của thị trấn khi đưa đội bóng rổ trung học ở đây vào chung kết quốc gia. Nhưng hiện tại, cuộc sống của Mare là một mớ hỗn độn. Chồng cô ly dị. Con trai qua đời do tự sát. Mare phải tranh chấp quyền nuôi cháu trai của mình với mẹ của cậu bé. Tệ hơn, cô đang trong quá trình điều tra vụ mất tích của một thiếu nữ, nhưng 1 năm nay đã không có tiến triển nào, khiến người trong thị trấn nghi ngờ năng lực của Mare. Tưởng như mọi chuyện không thể phức tạp hơn nữa, một vụ án mạng mới xảy đến. Nạn nhân là một người mẹ đơn thân trẻ tuổi. Các bằng chứng tìm thấy gợi mở khả năng vụ việc lần này liên quan đến vụ mất tích cô đang điều tra.

Screen Rant
Screen Rant

Mare of Easttown của đài HBO này là một ví dụ mẫu mực của việc xây dựng-phát triển nhân vật trong phim ảnh, nhưng bù lại, tuyến truyện trinh thám-tội phạm lại có chút yếu thế hơn.

Khía cạnh vụ án mạng chính trong đây được làm theo công thức “ai làm chuyện đó”. Dù yếu tố trinh thám hơi lép vế so với tâm lý nhân vật, mạch truyện này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong câu chuyện tổng thể và có sức hút nhất định.

The Atlantic
The Atlantic

Bí ẩn lớn nhất ở Mare of Easttown là hung thủ đã giết Erin McMenamin. Serie đã chôn vùi câu trả lời không chỉ dưới mớ đời tư nặng nề của Mare, mà còn dưới cả một mối quan hệ dây mơ rễ má của nạn nhân. Vậy mà chiến thuật duy nhất series dùng là tạo ra từ đó các chiêu trò đánh lạc hướng bằng cách cho những kẻ liên quan một động cơ giết người. Và điều đó có hiều quả cực kỳ. Các đường kẻ kết nối nạn nhân và hung thủ là một mạng lưới chằn chịt và rối bời. Nên nhìn chung, yếu tố trinh thám hầu như chẳng phức tạp bằng việc giải quyết tâm lý của Mare, nhưng vẫn đủ sức đánh đố cả người xem tinh ý và kiên nhẫn.

Sự thiếu cân bằng giữa mạch truyện trong đây không hẳn là một điểm yếu. Series này tạo điểm nhấn bằng một vụ án mạng chấn động thị trấn nhỏ, nơi mà hàng xóm hầu như đều biết nhau. Chi tiết ấy có thể coi là khá rập khuôn trong dòng phim trinh thám tội phạm. True Detective cũng từng có lúc sử dụng “mồi câu” như vậy để khởi đầu một câu chuyện và chúng thường gợi lên tính cá nhân nhiều hơn. Mare of Easttown có thể mang dáng vóc của một series trinh thám, nhưng về bản chất, bộ phim này là một bài nghiên cứu về tâm lý nhân vật. Điều này làm Mare of Easttown giống với một series khác là WandaVision – bộ phim lấy công thức sitcom để che đậy những chủ đề khá nặng nề.

Entertainment Tonight
Entertainment Tonight

Nhưng ở series này, “Wanda” của nó, Mare Sheehan, không có khả năng để tác động đến thực tại. Hệ quả là cô không còn cách nào khác ngoài đối mặt với nó. Cứu rỗi duy nhất của Mare là công việc thanh tra cảnh sát. Nhưng đến một lúc nào đó, ngay khi độ vụ án đến thời điểm căng thẳng, những mớ vấn đề cá nhân mà cô cố gắng dồn nén cũng sẽ vỡ òa, đưa cô đến thời điểm phải chấp nhận, khóc thương và vượt qua.

Thông qua Mare, bộ phim còn mô tả các giai đoạn của hành động khóc thương – dành cho những người chịu đựng mất mát và cần một kết thúc. Nỗi đau của của Mare cho phép cô đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ, dù họ có là tội phạm hay người chuyên đưa ra những quyết định sai lầm. Từ ngoài nhìn vào, người xem có thể nắm bắt được nhiếu góc khuất trong một người thanh tra, một người vợ, và một người mẹ và thấu hiểu sự cần thiết của việc than khóc cho đứa con hay một người thân khác đã mất để thực sự vượt qua sự mất mát.

Lột bỏ vỏ bọc trinh thám, như khi chúng ta lột bỏ yếu tố sitcom ở WandaVision, ta sẽ nhanh chóng nhận ra Mare là lăng kính nhìn vào một người đang chênh vênh giữa các nẻo đường và đang chịu nhiều thương tổn tinh thần không hề nhẹ. Đây là chi tiết đắt giá nhất ở series. Mare of Easttown đem đến cho người xem nhân vật nữ chính hoàn toàn đi ngược lại với kiểu nhân vật nữ thịnh hành trong các dòng phim hiện đại.

The New York Times
The New York Times

Thông thường, các bộ phim như thế này khắc họa những nhân vật nữ được mài dũa quá mức, rằng tính chuyên nghiệp trong sự nghiệp của họ đòi hỏi phải cắt bỏ, nếu không muốn nói là hy sinh hoàn toàn, những phần nữ tính khuôn mẫu nhất của bản thân họ, như sự đồng cảm hoặc bản năng làm mẹ. Mare of Easttown đã điều chỉnh công thức đó.

Mare là một cảnh sát tốt nhưng không hoàn hảo, một người mẹ và bà nội tốt nhưng không hoàn hảo. Cô ấy không phải là một kẻ bắt nạt luôn gồng mình cố gắng vật lộn quyền lực với các đồng nghiệp nam hay một người tham công tiếc việc bỏ bê con cái của mình để cứu người khác – điều được coi bản tính anh hùng giằng xé nhân vật. Cô ấy mắc phải những sai lầm khủng khiếp, thậm chí dẫn đến chết người. Quyết định gài heroin vào mẹ của cháu trai mình để cố gắng giữ quyền giám hộ là hành động vô cùng tồi tệ về mặt pháp lý lẫn đạo đức. Điều đó cho thấy Mare đang sợ hãi tột độ trước viễn cảnh mất đi một đứa con nữa.

Indie Wire
Indie Wire

Mâu thuẫn là thứ mà Mare đem đến không chỉ cho bộ phim, mà còn cho khán giả. Người xem biết lý do tại sao cô làm vậy, không có nghĩa là họ chấp nhận điều đó. Chính sự không hoàn hảo này làm nhân vật Mare thu hút và dễ đồng cảm, nhưng người xem cũng không mù quáng đứng về phía cô. Nhưng mối mâu thuẫn này cũng làm nên nhân tính cho nữ thanh tra. 

Số điểm 8.6/10 trên IMDb của Mare of Easttown là có điểm hợp lý của nó. Series này có một kịch bản vững chắc dù thiếu sự cân bằng. Nhiều cảnh quay trong đây dài hơn mức cần thiết. Nhưng phim rất biết cách xây dựng nhân vật và làm nên một bí ẩn ra trò, dưới dự hậu thuẫn của một dàn diễn viên tuyệt vời. Điểm sáng diễn xuất đáng chú ý nhất là Kate Winslet và Evan Peters.

Hiện Mare of Easttown đang stream trên FPT Play.