[Review] [S.O.S] Sói Trắng – Tiếc cho một chủ đề hay

Đánh giá phim · AnnieGrindelwald ·

Ra mắt vào giai đoạn vấn nạn ấu dấm nhứt nhối hơn bao giờ hết, phim lại làm khán giả không khỏi ngán ngẩm.

Bài viết có chứa spoil nhẹ. Nên cân nhắc trước khi xem!

Đạo diễn Lê Hoàng đã trở lại với điện ảnh sau 5 năm vắng bóng với bộ phim [S.O.S] Sói Trắng. Lấy ấu dâm làm chủ đề chính, Lê Hoàng mong muốn bộ phim trở thành một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, một hồi chuông gióng lên nguy hiểm luôn rình rập xung quanh chúng ta ở bất kỳ hình dạng nào. Tri nhân tri diện bất tri tâm, không phải ai thoạt nhìn đạo mạo, đàng hoàng đều là người tốt. Thậm chí tội phạm có thể là những người bề ngoài rất tử tế và thân thiết với chúng ta. Thế nhưng, những gì Lê Hoàng thể hiện lại hết sức rời rạc. Ra mắt vào giai đoạn vấn nạn ấu dấm nhứt nhối hơn bao giờ hết, phim lại làm khán giả không khỏi ngán ngẩm.

[S.O.S] Sói Trắng mở đầu với cảnh cô nhân viên quảng cáo Ly vô tình gặp gỡ ca sĩ nổi tiếng Jimmy khi đang trên đường chở em trai từ trường về nhà. Và như bao cô gái mộng mơ khác, khi được một anh chàng đẹp trai và nổi tiếng quan tâm thì Ly ngay lập tức “say nắng” Jimmy. Do tin tưởng và nghe lời bạn bè (Ngọc và Mai) nên Ly đã nhờ Jimmy đến đón giùm em trai mình là cu Bi. Mọi rắc rối bắt đầu khi cu Bi bỗng dưng khóc lóc và sau đó được chuẩn đoán đã bị xâm hại tình dục nghiêm trọng, còn anh chàng Jimmy đã ở bên đứa bé cả buổi chiều thì lại chối bay chối biến.

Bộ phim có nội dung không mấy phức tạp với những tình tiết nhanh, không câu giờ. Tuy nhiên tính cách của các nhân vật vẫn chưa được xây dựng tốt, đôi khi quá mâu thuẫn, thiếu logic. Sau khi Ly biết được em mình bị xâm hại, cô giận dữ thề thốt, quyết đưa Jimmy vào tù, nhưng sau đó chỉ với một lời giải thích quá gượng ép từ Jimmy cùng lời ngon tiếng ngọt của anh chàng là đã có thể xoa dịu được ngay một người chị đang đau khổ khi không bảo vệ được em của mình. Tiếp theo, khi vụ án thứ hai xảy ra thì cô lập tức quay qua chỉ trích Jimmy, khẳng định chắc nịch rằng hắn là hung thủ nhưng sau đó cũng chính cô tự đến làm lành với hắn ta. Nếu giải thích rằng nhân vật này vì yêu mà mù quáng thì cũng không thuyết phục. Hai người chỉ mới gặp nhau, tình cảm vẫn chưa mấy sâu đậm, nói đúng hơn thì có lẽ vẫn còn ở bước say nắng hơn là yêu và rõ ràng là cô đã nhiều lần thể hiện thái độ thù hằn với Jimmy chứ không mù quáng cho rằng hắn vô tội.

Về phía nguồn cơn của mọi chuyện - Jimmy, cảm xúc của nhân vật này thay đổi rất nhanh, mới đó còn năn nỉ cầu xin tha thứ, rằng hắn cũng không muốn như vậy, rằng hắn cũng cố gắng kìm nén… nhưng ngay lập tức sau đó đã trở mặt, mọi ăn năn tan biến trong một nốt nhạc. Dường như dụng ý của đạo diễn là muốn cho khán giả thấy nhân vật này cũng đấu tranh với cái xấu của mình, cũng ray rứt với tội lỗi của bản thân nhưng lại chưa tới. Nếu nhân vật này được khai thác tốt hơn thì có lẽ bộ phim đã không tệ đến thế. Bên cạnh đó, vị bác sĩ đã khám cho cu Bi khuyên Ly rằng cô nên giữ im lặng, đừng phơi bày mọi chuyện ra ánh sáng để giúp cho em cô mau quên ký ức đau buồn này đi. Tôi không nghĩ trên đời này có vị bác sĩ nào lại nói được những lời như thế. Rồi cũng chính bác sĩ đấy, đến khi Ly quyết định từ bỏ thì lại nói rằng sự thật cần phải được phơi bày để bảo vệ những đứa trẻ khác. Rõ ràng là chính kiến của nhân vật này có sự mâu thuẫn.

[S.O.S] Sói Trắng chủ yếu quy tụ dàn diễn viên trẻ, đa phần là còn rất ít kinh nghiệm diễn xuất, do đó thể hiện còn rất cứng, cao trào không lột tả hết được cảm xúc nhân vật, khiến các cảnh phim không gây được hiệu ứng mong muốn. Đặc biệt là người mẫu Quỳnh Hương (vai Ly) lần đầu đóng phim nhưng lại phải thể hiện một vai diễn “nặng ký” với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Điều này dường như là quá sức với cô khi hầu hết các cảnh quay của cô đều rất gượng gạo và không được tự nhiên. Có thể nói người tròn vai nhất cả bộ phim là diễn viên Hải Triều trong vai Ngọc. Tuy không mấy đột phá nhưng anh đã thể hiện được một người đồng tính có một quá khứ đau thương, lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ cho đến khi chuyện không may xảy ra với em của bạn mình khiến anh đồng cảm với đứa bé và khơi dậy những ký ức đau buồn. Điểm cộng duy nhất của bộ phim có lẽ là đạo diễn Lê Hoàng đã rất khéo léo trong việc lồng vào phim cả hai vấn nạn đáng lên án đó là ấu dâm và hiếp dâm.

Nhìn chung thì có lẽ đạo diễn Lê Hoàng đã quá vội vàng trong khâu sản xuất (việc chuẩn bị cho bộ phim chỉ mất không đến 1 tháng) dẫn đến bộ phim không được hay như mong đợi. Vì đây là một đề tài rất có chiều sâu nên bản thân người viết rất mong đợi được xem, tuy nhiên sau khi xem xong lại khá thất vọng khi một người kỹ tính như đạo diễn Lê Hoàng lại chấp nhận một kịch bản gượng ép, nhiều lỗ hổng cũng như các cảnh phim quá cứng nhắc, diễn xuất tệ hại. Thiết nghĩ việc giao những vai diễn nặng ký cho những diễn viên quá ít hoặc thậm chí hoàn toàn không có kinh nghiệm là một quyết định sai lầm của đạo diễn Lê Hoàng. Có lẽ với một số khán giả dễ tính, [S.O.S] Sói Trắng cũng không đến nỗi quá tệ, thế nhưng bộ phim đã có thể hay hơn nếu tuyển chọn được dàn diễn viên phù hợp hơn cũng như trau chuốt thêm về kịch bản. Đây giống như một bước thụt lùi trong sự nghiệp của Lê Hoàng. Tư duy của ông đã không còn nhạy như thời Gái Nhảy nữa. Thật tiếc cho [S.O.S] Sói Trắng, một bộ phim có đề tài hay vậy mà… Có lẽ êkíp thực hiện phim nên giữ ý định ban đầu, sản xuất phim ngắn và phát hành online thì hơn.