Review Tết Ở Làng Địa Ngục (Netflix) - Mở ra vũ trụ phim kinh dị Việt Nam mới lạ

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Tết Ở Làng Địa Ngục dù chưa thể tròn trịa đầy đủ, vẫn mở ra một mảnh đất màu mỡ cho phim kinh dị Việt Nam.

Tết Ở Làng Địa Ngục có thể nói là thổi một luồng gió mới vào nền phim ảnh truyền hình của Việt Nam. Bộ phim là nỗ lực rất đáng trân trọng, nhưng vẫn không khỏi mắc phải những khuyết điểm đáng tiếc.

Trailer Tết Ở Làng Địa Ngục

Tết Ở Làng Địa Ngục lắm cái hay

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang, Tết Ở Làng Địa Ngục xoay quanh ngôi làng được nhiều người gọi là làng Địa Ngục ở nơi thâm sơn cùng cốc. Người trong làng là hậu nhân của toán cướp truông nhà Hồ, sợ quả báo nên trốn ở nơi này sống qua ngày.

Trong làng chỉ có mỗi ông Thập – trưởng thành – là có thể xuống núi trao đổi, buôn bán hàng hóa cho làng. Nhưng Tết năm nay, làng gặp phải đại họa. Nạn sát thân buông xuống, thây chất thành đống, máu chảy thành sông. Rốt cuộc đây là do người làm hay bàn tay ma quỷ?

Khi truyền hình Việt Nam lâu nay vẫn xoay quanh thể loại tình cảm xã hội, Tết Ở Làng Địa Ngục khi ra mắt đã nhận được sự chú ý không nhỏ. Không thể phủ nhận, nét kinh dị dân gian “của nhà trồng” phim mang đến là một nét chấm phá mới lạ.

Câu chuyện trong phim gợi nhớ đến những bộ phim truyền hình nước ngoài. Lời thoại gãy gọn, tập trung xây dựng cốt truyện. Bộ phim đã gọt bỏ kha khá sự sến súa phim Việt hay mắc phải. Có lẽ thể loại của phim đã thôi thúc những thay đổi hiệu quả này.

Đối với những bộ phim chuyển thể, đặc biệt là những phim có hậu thuẫn từ một tác phẩm văn học được nhiều người biết đến như Tết Ở Làng Địa Ngục, đây có thể nói vừa là thế mạnh vừa là thách thức của phim. Series đã thu hút nhiều ánh nhìn, song, khi họ đã biết trước nội dung, phim phải kể một câu chuyện vô cùng thu hút. Để làm điều đó, phim đã khéo léo bồi đắp một bầu không khí kinh dị và trau chuốt cho yếu tố kinh dị tâm lý hơn là phụ thuộc vào hù dọa.

Hình ảnh là một điểm cộng của Tết Ở Làng Địa Ngục
Hình ảnh là một điểm cộng của Tết Ở Làng Địa Ngục

Nói thế không có nghĩa là phim thiếu vắng những màn jump-scare, nhưng chúng được sắp xếp hợp lý. Trong khi đó, phần hình ảnh kinh dị khiến người ta nổi da gà đã phụ họa hiệu quả cho lối kể chuyện xoay vòng Tết Ở Làng Địa Ngục.

Tết Ở Làng Địa Ngục không chỉ đơn thuần là một câu chuyện ma, phim còn áp dụng nhuần nhuyễn tín ngưỡng dân gian để làm phim thêm ma mị và huyền bí. Điểm cộng lớn nhất vẫn là kết hợp yếu tố tâm linh và trinh thám, tăng độ bí ẩn cho câu chuyện. Diễn xuất khá khẩm hơn cùng với sự tiến bộ của kỹ xảo, Tết Ở Làng Địa Ngục đã cho thấy một khía cạnh màu mỡ mới của truyền hình Việt Nam.

Tết Ở Làng Địa Ngục còn nhiều chỗ cần khắc phục
Tết Ở Làng Địa Ngục còn nhiều chỗ cần khắc phục

...nhưng cũng lắm thiếu hụt

Tuy nhiên, dù Tết Ở Làng Địa Ngục tròn trịa về nội dung, đây vẫn không phải là một series chưa đầy đủ. Series mắc phải vũng lầy “đầu voi đuôi chuột” với cách kể chuyện còn nhiều chỗ khuyết. Như đã nói trên, nguyên tác về lâu dài đã trở thành thách thức cho series. 12 tập không đủ để chuyển thể trọn vẹn những trang sách. Series chỉ có thể chắt lọc tình tiết đắt giá.

Trong khi nguyên tác tiểu thuyết gặp vấn đề lê thê ở một số chỗ, series lại vội vàng với câu chuyện của mình. Mặc dù đã lọc các tình tiết lớn, phim đã sơ sài về sự liên kết giữa các tập. Ngay cả đến những ai chưa đọc qua nguyên tác vẫn dễ dàng nhận ra mạch truyện khác thường ở đoạn sau.

Tết Ở Làng Địa Ngục hụt hơi ở đoạn sau
Tết Ở Làng Địa Ngục hụt hơi ở đoạn sau

Kịch bản ban đầu chảy mượt mà và mạch lạc, đến nửa đoạn sau lại trở nên rời rạc một cách đáng tiếc. Những mắt xích không còn liên kết mạnh mẽ theo cách đáng ra phim phải làm – điều đó rất cần để nuôi dưỡng yếu tố trinh thám. Hậu quả là Tết Ở Làng Địa Ngục đã không thể chạm tay đến tiềm năng tiềm tàng của nó.

Tết Ở Làng Địa Ngục đây không phải là một series bền bỉ. Thật tai hại cho một bộ phim chuyển thể phải nhờ đến việc khán giả đọc nguyên tác mới hình dung được bộ phim. Việc xây dựng nhân vật vì thế mà cũng trở nên khó khăn. Nhiều tuyến nhân vật ban đầu thú vị nay trở nên nhạt nhòa hoặc có sự chuyển giao khiên cưỡng, nếu không muốn nói là đột ngột và khó hiểu.

Kẻ Ăn Hồn có thể mở ra một bầu trời mới cho phim Việt
Kẻ Ăn Hồn có thể mở ra một bầu trời mới cho phim Việt

Tương lai nào cho Kẻ Ăn Hồn?

Series vừa có chỗ tròn, vừa có chỗ khuyết, vậy Kẻ Ăn Hồn sắp tới đối mặt với tương lai như thế nào? Tiếp nối sự ra đời của Tết Ở Làng Địa Ngục, Kẻ Ăn Hồn được dự kiến ra mắt hẳn trên màn ảnh rộng vào ngày 08.12.2023. Diễn ra trong thế giới serries này đi trước mở đường, bộ phim điện ảnh kinh dị sẽ kể về nguồn gốc của rượu Sọ Người trứ danh đã tiếp tay cho màn báo án rùng rợn trong đây.

Tết Ở Làng Địa Ngục có thể không như kỳ vọng về nội dung. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận ekip Production Q đã mát tay với phần hình ảnh, âm thanh, dựng cảnh và trang phục, tạo nên bầu không khí ma mị chuyên nghiệp. Không có lý do nào mà Kẻ Ăn Hồn không có những điểm mạnh ấn tượng như vậy.

Trailer Kẻ Ăn Hồn

Song, có lẽ cứu cánh lớn nhất của Kẻ Ăn Hồn nằm ở định dạng điện ảnh. Series dài tập có phần đuối sức về sau. Là một phim điện ảnh, bộ phim tháng 12 sắp tới có thể tránh được sự lê thê và lỗ chỗ thể hiện ở bản truyền hình.

Nhìn chung, Tết Ở Làng Địa Ngục có thể không thể phát huy hết những tiềm năng của nó như kỳ vọng ban đầu, nhưng Kẻ Ăn Hồn là một bước chân dẫn đến một vùng trời mới mẻ cho phim Việt.

Kẻ Ăn Hồn – Câu chuyện có mối liên hệ rùng rợn với Tết Ở Làng Địa Ngục

Kẻ Ăn Hồn – Câu chuyện có mối liên hệ rùng rợn với Tết Ở Làng Địa Ngục

Kẻ Ăn Hồn khiến "vũ trụ" Tết Ở Làng Địa Ngục nâng tầm ghê rợn với tà thuật rượu sọ người man rợ.

Lịch chiếu phim tháng 12 2023 cập nhật mới nhất

Lịch chiếu phim tháng 12 2023 cập nhật mới nhất

Wonka, Đế Chế Napoleon, Thiếu Niên Và Chim Diệc, Kẻ Ăn Hồn... Tháng 12 này, nhiều bom tấn hấp dẫn và đáng mong chờ sẽ đổ bộ các rạp chiếu phim trên toàn quốc.