[REVIEW] The Sandman (Netflix) - Một series thực sự lôi cuốn dù chưa phải là nỗ lực chuyển thể hoàn hảo

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Netflix đã "liều mình" thử chuyển thể The Sandman, kết quả thật đáng bỏ công.

The Sandman (Netflix) đến không thể đúng lúc hơn, đến như một lời gợi nhắc về khả năng tiềm tàng của Netflix giữa bốn bề các phim dở, tầm thường và thói quen ưu tiên số lượng hơn chất lượng của kênh streaming này.

Bộ phim xoay quanh nhân vật chính - The Sandman/Dream
Bộ phim xoay quanh nhân vật chính - The Sandman/Dream

Lấy cảm hứng từ truyện tranh cùng tên do nhà văn Neil Gaiman chấp bút, The Sandman xoay quanh nhân vật chính – The Sandman/Dream, còn được biết đến là Vua của những giấc mơ, người cai trị Cõi Mộng. Là một trong những Endless – những thực thể tồn tại từ thuở hồng hoang của thế giới, khi sự sống chỉ mới chớm, Dream (Tom Sturridge) coi sóc những giấc mơ lẫn ác mộng của nhân loại, cũng như giấc ngủ của họ. Nhưng một kẻ tham lam đã dàn một cái bẫy để giam cầm Dream, khiến giấc ngủ của nhân loại rối loạn. Sau hơn một thế kỷ, nhà vua cũng thoát khỏi lồng giam, bắt đầu công cuộc xây dựng lại vương quốc điêu tàn của mình.

Đã hơn 3 thập kỷ kể từ khi tập đầu tiên của The Sandman được xuất bản. Là một bộ comic nói đến những khái niệm trừu tượng, mà còn đến từ khối óc lạ kỳ của Neil Gaiman, The Sandman không dễ gì có thể được chuyển thể. Trước series của Netflix, đã có nhiều nỗ lực hiện thực hóa những trang truyện này, nhưng tất cả đều chết từ trong trứng nước. The Sandman có thể nói là thành công đầu tiên đưa khái niệm về những Endless – những thực thể hơn cả thần, lên màn ảnh nhỏ. Vì thế, người viết không quá kỳ vọng vào nó. Hóa ra, bộ series này lại rất hứa hẹn, dù vẫn có chỗ cần cải thiện.

The Sandman rất hứa hẹn, dù vẫn còn chỗ cần cải thiện
The Sandman rất hứa hẹn, dù vẫn còn chỗ cần cải thiện

Nguyên tác là một khía cạnh bắt buộc phải nghĩ đến với những phim chuyển thể như thế này. Thật may là The Sandman có đủ tiết chế để biến một thế giới truyện tranh thành hiện thực mà không gây khó khăn cho những khán giả chưa từng đọc một trang truyện tranh nào. Các câu chuyện vừa tách biệt vừa liên kết trong đây được diễn giải với đầy đủ thông tin có thể tạo thích thú cho bất kỳ ai yêu thích thể loại Fantasy. Nhưng tinh thần kết nối với cội nguồn của series vẫn hiện hữu, đủ để làm các fan của dòng truyện thích thú.

Nhưng series vẫn phải dựa vào bản sắc riêng để cuốn hút người xem. Về phương diện này, The Sandman đã thực thi với hết những độ tinh tế mà nó có. Chuyển thể đồng nghĩa với thay đổi, và thay đổi là điều đã làm què quặt những series tương tự. Đó có thể là sự thay đổi sắc tộc vô tội vạ hay những tình tiết mang tính phong trào, sự đảo ngược của nhân vật được yêu thích. The Sandman biết tiết chế, không chỉ trong ý niệm, mà còn cả trong lối hành văn. Series trung thành đáng ngạc nhiên với nguyên tác truyện tranh, đặc biệt khi so sánh nó với các bộ phim tương tự. Tất nhiên, phim vẫn thực hiện những bước thay đổi nhỏ, nhưng chúng có lý về mặt tổng thể lẫn riêng biệt. Quan trọng nhất là phần ý nghĩa đằng sau đó vẫn không đổi.

The Sandman trung thành đáng ngạc nhiên với nguyên tác truyện tranh
The Sandman trung thành đáng ngạc nhiên với nguyên tác truyện tranh

The Sandman tiếp diễn với nhịp điệu kỳ lạ và các câu chuyện như đang được truyền tải như một cuộc trò chuyện dài hơi thong thả giữa một nhà thông thái già nua và những thính giả trẻ tuổi đang hy vọng lĩnh ngộ được sự cao siêu trong một buổi trà chiều. Như nhà thông thái thích nói chuyện một cách đầy ẩn ý đó, The Sandman hiện lên đầy ma mị và các chương hồi của nó cần sự thẩm thấu lâu dài. Đối với các khán giả đại chúng, cần một khoảng thời gian để họ thấy yêu những gì được thể hiện trong đây, nhưng không quá lâu để họ cảm thấy bị cuốn hút bởi các lớp lang bí ẩn, thế giới đầy ma thuật của The Sandman và cuối cùng là sự chuyển hóa của một nhân vật hiện lên với đầy đủ những yếu tố để hớp hồn người đối diện màn hình.

Công cán lớn nhất của The Sandman là dàn diễn viên chất lượng. Họ hợp vai một cách kỳ lạ, có thể lột tả nhân vật của mình trong từng cử chỉ. Tom Sturridge như được an bài để vào vai Dream. Ngay cả với một hành động nhỏ nhoi, Tom, chỉ với một cái nhếch môi, là một Dream đang tận hưởng chiến thắng, đang đau khổ trong sự giam cầm, một chút đen tối và hả hê với mong mỏi báo thù…nhưng đến sau cùng là một người cô đơn trong cõi nhân sinh học cách chấp nhận tình bạn không dễ dàng. Dream của The Sandman có nhiều mặt tính cách tiềm ẩn và bất chấp sự hiện diện vô song của bản thân, có cả những khuyết điểm chính anh ta cũng không dám thừa nhận. Điều đó làm Dream là một nhân vật chính thú vị.

The Sandman đã bỏ qua cơ hội để đi sâu vào mặt đen tối của series tạo dựng
The Sandman đã bỏ qua cơ hội để đi sâu vào mặt đen tối của series tạo dựng

Nhưng The Sandman cũng có những điểm không hoàn hảo. Có vẻ như series đã bỏ qua cơ hội để đi sâu vào câu chuyện đầu tiên hay khám phá những mặt đen tối hơn mà series đã tạo dựng. Việc Dream đã xây dựng lại thế giới của anh ấy như thế nào và việc Dream phải đối mặt với một thế giới không có sự chỉ dẫn của anh trong suốt 100 lẽ ra sẽ là một tuyến truyện có trọng lượng hơn những màn nhấn nhá diễn ra bên ngoài màn hình. Điều này có thể đã giúp series tránh được màn mở đầu hơi lộn xộn và liên kết các tập phim vững chắc hơn.

The Sandman có thể chưa đến mức độ quá xuất sắc, nhưng nó là một series đến để xoa dịu cơn khát một bộ phim hay trong thời gian dài. Một chút gì đó thú vị, đầy phép màu với những câu chuyện có trọng lượng về một nhân vật thuyết phục được bạn bỏ thời gian. Đã lâu rồi chúng ta không được tận hưởng một series hay vì chính những nội dung của nó, thay vì những mớ thông điệp nửa vời.

Trailer The Sandman

Ảnh: netflix