[REVIEW] You – Tv series phản ánh mặt tối của tình yêu thời đại công nghệ 4.0

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Bạn nghĩ mình có một tình yêu đích thực ư? Vậy bạn cần phải mở ngay máy tính lên và thưởng thức You của Netflix.

Kéo xuống để xem tiếp

Bạn nghĩ mình có một tình yêu đích thực ư? Vậy bạn cần phải mở ngay máy tính lên và thưởng thức bộ phim này.

Poster phim (Ảnh: netflix)
Poster phim (Ảnh: netflix)

You được Netflix mua lại từ đài Lifetime và ra mắt vào ngày 26/12/2018, loạt phim lấy đề tài tâm lý tình cảm làm chất liệu chính. You khai thác mặt trái của các mối quan hệ trên mạng xã hội có lẽ đã không còn xa lạ gì với khán giả. Điểm đặc biệt mà tác phẩm mang đến là những phân cảnh kịch tính nghẹt thở, đánh mạnh vào tâm lý người xem.

You được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của tác giả Caroline Kepnes. Nhân vật chính của series này là anh chàng Joe (Penn Badgley), quản lý một hiệu sách. Anh ta gặp Beck (Elizabeth Leil) tại cửa hàng của mình và đem lòng yêu cô ngay từ cái nhìn đầu tiên.

(ảnh: secretstoeating)
(ảnh: secretstoeating)

Vậy là nhen nhóm một cuộc tình tưởng chừng như hoàn hảo giữa một ông chủ tiệm sách điển trai, lịch thiệp, tốt bụng và cô gái nhà văn xinh đẹp, nhiệt huyết và sôi nổi. Đa số khán giả sẽ có suy nghĩ như vậy nếu chỉ đọc phần mô tả phim và xem qua đoạn trailer, nhưng nếu chỉ đơn giản thế thì You đã không thu hút đến thế.

Thể loại quen thuộc nhưng đầy sự độc đáo

(ảnh: imdb)
(ảnh: imdb)

You là phim tâm lý kiểu Mỹ, nhân vật có cách yêu Mỹ và lối sống cũng rất Mỹ. Đừng nhầm tưởng You với bất kì tác phẩm nào cùng thể loại mà bạn đã từng xem. You không phải phim ngôn tình sướt mướt bi thương kiểu Trung, lại càng không phải phim tình cảm hường phấn kiểu Hàn. Bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý nếu không muốn phải hụt hẫng vì suy nghĩ You là câu chuyện tình yêu nam nữ thông thường.

You cũng không phải là một phim trinh thám nói về tội phạm hoàn hảo, mà nó đề cập đến những tội ác ẩn sâu trong con người bình thường mà chính bản thân họ cũng chưa thực sự nhận ra. Tất cả những điều Joe đang làm rất bình thường với kiến thức cóp nhặt từ sách vở nhưng đều do hoàn cảnh may mắn một cách khó hiểu nên anh ta có thể thoát tội một cách trót lọt cho đến lúc này.

(ảnh: usmagazine)
(ảnh: usmagazine)

Nói cách khác, You tình cảm một ít, hồi hộp một ít, gay cấn một ít, đáng sợ một ít nhưng mỗi thứ một ít đó khi tựu chung lại tạo thành một kịch bản hoàn chỉnh xuyên suốt mạch phim từ đầu đến cuối. 10 tập phim là hoàn hảo để vừa lôi kéo khán giả vào những âm mưu của Joe vừa khiến ta ngán ngẩm với con người thực của Beck, mối quan hệ của họ đưa đẩy khéo léo và tưởng chừng như là định mệnh của nhau cho đến giây phút cuối cùng.

Một người làm mọi thứ vì người hắn yêu hay chỉ là kẻ sát nhân biến thái

(ảnh: serialfreaks)
(ảnh: serialfreaks)

Dù diễn biến của You có bất ngờ thế nào thì việc Joe yêu Beck cũng là điều chắc chắn xảy ra, Joe yêu cô đến điên cuồng, hắn yêu đến mức trở nên ám ảnh với người con gái có mái tóc vàng xinh đẹp và thân hình căng tràn nhựa sống. Nhưng cách yêu của Joe mới là vấn đề đáng bàn, hắn đào sâu vào mọi tiểu tiết trong cuộc đời Beck, sử dụng những thông tin trên mạng xã hội để thực hiện quá trình “săn mồi” đáng sợ.

Tâm lý của Joe cũng méo mó và tương đồng với một tên tâm thần. Joe đích thực là một Psychopath (rối loạn nhân cách chống đối xã hội) điển hình. Hắn đẹp trai, cư xử lịch sự nhã nhặn, sống có tổ chức, có khả năng đọc được suy nghĩ và dự đoán hành động của đối phương. Joe có sự bình tĩnh và khả năng kiểm soát một cách đáng kinh ngạc trong mọi tình huống và hiếm khi để lộ cảm xúc cá nhân.

(ảnh: serialminds)
(ảnh: serialminds)

Một điểm khá thú vị là Joe được tạo hình khá giống tên giết người hàng loạt trong lịch sử nước Mỹ - Ted Bundy. Từ cái sống mũi, gương mặt, biểu cảm và đặc biệt là mái tóc xoăn tối màu của Joe đều dễ khiến người xem liên tưởng đến kẻ giết người khét tiếng.

Joe nói riêng hay những tên tâm thần nói chung đều không nhận ra được mình khác người thường ở chỗ nào vì họ nghĩ họ đang làm những việc hợp với quy luật của cuộc sống. Tội ác và hành động luân thường đôi khi chỉ cách nhau ở một lằn ranh mỏng manh trong suy nghĩ mỗi bản thân mà thôi.

Hắn cho rằng mọi việc mình làm đều vì muốn tốt cho Beck, và đúng, đời sống Beck đã tốt lên từ khi Joe xuất hiện. Nhưng hắn quên một điều rằng bản thân mình không phải Chúa, cuộc đời mỗi người đều nên do họ tự quyết định, hắn không có quyền bước vào thế giới của ai đó, làm xáo trộn nó, rồi biện hộ điều đó làm vì tình yêu được.

(ảnh: ew.com)
(ảnh: ew.com)

Lý do Joe trở thành kẻ thái nhân cách có thể do tuổi thơ từng bị bạo hành và quá trình trưởng thành khó khăn nơi hiệu sách (chỗ hắn được nhận nuôi). Joe không có mẹ, cho nên trong các mối quan hệ với nữ giới, hắn có suy nghĩ lệch lạc và cách hẳn xử lý chúng không như người bình thường.

Thêm việc thất bại với tình đầu Candace, Joe đã trở nên không thể kiểm soát. Chắc chắn Candace đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình biến đổi tâm lý của Joe. Trong mỗi lần hắn không tỉnh táo, Candace lại xuất hiện. Nhân vật bí ẩn này sẽ được hé lộ nhiều hơn trong mùa 2 của loạt phim.

Mối quan hệ giữa hai con người quá khác biệt sẽ dẫn tới hậu quả đắng

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Có lẽ điều giống nhau duy nhất giữa Joe và Beck là họ thích đọc sách, thích văn chương và yêu những con chữ. Nhưng hai người lại sống trong một xã hội hiện đại, hào nhoáng và đầy sự cám dỗ, trong khi bản thân lại ưa lối sống cổ điển.

Vậy nên Beck chọn cách sống giả tạo, phóng túng và thỏa hiệp, nhưng trong lòng luôn trống trải và không thỏa mãn. Còn Joe thì muốn chống lại thực tế cuộc sống, hắn muốn tự tạo ra thế giới mình muốn và có được thứ mình muốn. Và khi có được thứ mình muốn, Joe sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ nó.

(ảnh: allocine)
(ảnh: allocine)

Con người thật của họ quá khác nhau, một thì phóng túng không kiểm soát được bản thân, thích bay nhảy; người kia thì nội tâm, điên cuồng và thần kinh bất ổn. Điều này thể hiện rõ trong mỗi tập phim, dù từng yêu thương nhau thế nào Joe và Beck đều có thể chấm dứt mối tình này và bắt đầu cuộc tình mới với những con người mới.

Ta trách Joe lại càng trách Beck, dành cho những ai đã xem hết phần 1 thì hai con người này đều là “kẻ tám lạng người nửa cân” mà thôi. Nếu Joe yêu điên cuồng đến mức ám ảnh, đi rình mò và xâm hại đời sống cá nhân của bạn gái thì Beck lại không chung thủy, sống phóng túng và giả tạo. Họ đều có những mặt tối không thể chia sẻ cho đối phương, mà tình yêu được xây dựng trên sự không tin tưởng và lừa dối nhau thì không thể lâu bền.

(ảnh: tr.eyeni.com)
(ảnh: tr.eyeni.com)

You có mạch phim nhanh, mạch lạc và vô cùng thu hút người xem. Cách kể chuyện ở ngôi thứ nhất, nhân vật chính xưng “tôi” không còn lạ lẫm nhưng vẫn có điểm độc đáo. Qua đó, người xem dễ dàng đồng cảm với người kể chuyện bất kể hắn ta có làm chuyện gì dù ghê tởm hay ngọt ngào.

Nội dung phim chân thực đến nỗi nó đánh mạnh vào tâm lý của những con nghiện mạng xã hội, những người tạo nên một bản ngã hoàn hảo trên trang mạng ảo mà không hề hay biết kẻ xấu có thể lợi dụng thông tin đó để thực hiện hành vi tội ác.

Các cặp đôi liệu có rùng mình cảnh giác và lập tức thay đổi mật khẩu mạng xã hội hay không, có lẽ điều này nhà làm phim muốn ta tự suy ngẫm về lối sống của bản thân.

(ảnh: shoko.fr)
(ảnh: shoko.fr)

Phần 1 của You kết thúc với 10 tập và đã có kế hoạch quay tiếp phần 2, phim đã được Netflix mua lại từ nhà đài Lifetime và xây dựng thành một series chính thức. Trong năm 2019, nếu may mắn khán giả sẽ được gặp lại Joe điển trai và điên cuồng. Hãy cùng chờ xem “con mồi” lần này của hắn ta là cô gái đáng thương nào nhé!

[CẢM NHẬN] Titans mùa 1 - Chỉ đơn giản là một series siêu anh hùng hay

[CẢM NHẬN] Titans mùa 1 - Chỉ đơn giản là một series siêu anh hùng hay

Hãy thôi so sánh Titans với phiên bản truyện tranh và Teen Titans đi thôi! Vì đây là một Titans mới mẻ, tách biệt, và mang bản sắc của phản anh hùng rất riêng.

Top 10 phim truyền hình US-UK xuất sắc nhất năm 2018

Top 10 phim truyền hình US-UK xuất sắc nhất năm 2018

Hãy cùng Moveek điểm qua 10 series xuất sắc nhất năm vừa qua nhé. Từ hành động, tâm lý, hài hước đến kinh dị - những bộ phim truyền hình US-UK tiếp tục mang đến cho khán giả những cuộc phiêu lưu, hấp dẫn khiến ta không thể rời mắt khỏi màn hình