Sự khác biệt của dòng phim boy love giữa các nước Châu Á

TV Series · Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Sự khác nhau trong cách truyền tải thông điệp tình yêu giữa các bộ phim boy love Nhật, Thái, Trung và Hàn?

Những năm gần đây, dòng phim boy love không những không còn xa lạ gì mà còn ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới nói chung và ở châu Á nói riêng. Dòng phim này không chỉ nhận được sự yêu thích của cộng đồng LGBTQ+ mà còn có được sự ủng hộ của đông đảo fan nữ trên thế giới. Tuy nhiên, mỗi nước với các quy định pháp luật cũng như văn hóa khác nhau nên dù là cùng thể loại boy love nhưng mỗi nước đều có một đặc trưng riêng với dòng phim này. Cùng Moveek điểm qua vài điểm khác biệt nổi trội của dòng phim boy love giữa một số quốc gia thuộc Châu Á nhé! 

1. Nhật Bản

Dù các thước phim “tình trai” đại đa số được lấy ý tưởng từ các bộ yaoi của Nhật nhưng Nhật chưa phải là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phim boy love. Thể loại phim này của Nhật thường là một series gồm 6-10 tập và mỗi tập thường có thời lượng khá ngắn từ 20-30 phút. Và vì có sự phụ thuộc vào yaoi nên dường như Nhật Bản chưa có sự đầu tư quá nhiều về mặt điện ảnh, các diễn viên thường chưa được đầu tư ở ngoại hình. Tuy nhiên, kĩ xảo được sử dụng ở các phim của Nhật thường rất đẹp mắt và diễn xuất của diễn viên là điểm cộng rất lớn, âm thanh và âm nhạc được sử dụng rất logic và phù hợp. Nhưng nếu bạn là một người thích những cảnh “hot hit” thì có thể khó tìm thấy ở phim boy love Nhật vì các phim dường như đã giữ lại sự thanh khiết nhất định khi tránh các tình tiết thân mật về thể xác, cùng lắm thì chỉ có những nụ hôn. 

Boy love Nhật có sự thanh khiết nhất định khi tránh các tình tiết quá thân mật
Boy love Nhật có sự thanh khiết nhất định khi tránh các tình tiết quá thân mật

Phim tiêu biểu cho đến hiện tại thì Nhật có Cherry Magic: 30 Tuổi Vẫn Còn "Zin" Sẽ Biến Thành Phù Thủy bản truyền hình ra mắt năm 2020 và bản điện ảnh đã ra rạp trong năm nay. Bộ phim đem lại hiệu ứng khá tốt với kịch bản dễ thương và “chemistry” của hai nam chính rất mạnh mẽ. 

2. Thái Lan 

Đây chắc chắn là một cái tên không mấy bất ngờ khi nằm trong danh sách này. Tính đến hiện tại, có thể xem Thái Lan là nước phát triển mạnh mẽ nhất dòng phim boy love với sự ra đời từ rất lâu và vẫn luôn sản xuất đều đều hằng tháng hằng năm dòng phim này. Dĩ nhiên nó phát triển không phải vì nó chỉ có ưu điểm, công bằng mà nói, boy love Thái còn rất nhiều khuyết điểm khi đưa lên bàn cân với các quốc gia khác. Nhưng suy cho cùng, ở một đất nước có cái nhìn cởi mở về boy love như Thái Lan thì chắc chắn nó càng được đầu tư và phát triển hơn nữa về sau. 

Cốt truyện của boy love Thái thường xoay quanh cuộc sống học đường, khá đơn giản và không mang nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu sắc, chủ yếu kèm theo mảng hài. Nó cơ bản khắc họa rõ tình yêu của cái tuổi mới lớn, sự xác thực đối với bản thân và vượt qua rào cản từ gia đình. Phim Thái có sự đầu tư rất tốt về chất lượng hình ảnh diễn viên, diễn xuất tự nhiên, đẹp đôi, đây là điểm mà cộng đồng fan boy love rất thích. Tuy thế, như đã nói, boy love Thái cũng có những khuyết điểm nhất định và thường là thoại không đủ đặc sắc, âm thanh, âm nhạc chưa quá ấn tượng và quá nhiều diễn viên nên đôi khi có các cảnh hơi lố lăng so với đời thường. 

Thái Lan vẫn luôn phát triển mạnh mẽ công nghiệp điện ảnh boy love
Thái Lan vẫn luôn phát triển mạnh mẽ công nghiệp điện ảnh boy love

Có một nền điện ảnh boy love phát triển mạnh mẽ nên phim tiêu biểu thì Thái có rất nhiều. Một số tựa như là Love Sick The Series, Love By Chance, Make It Right,….. đều có lượng fan khá hùng hậu. 

3. Trung Quốc 

Là một đất nước tưởng như phim boy love sẽ có được thời kỳ hoàng kim nhưng không, Trung Quốc đã trở nên dần khắt khe và đến hiện tại đã cấm luôn dòng phim này. Với sự phát triển mạnh mẽ về truyện, cả ngôn tình lẫn đam mỹ, có thể nói đây là điểm mạnh của boy love tại Trung vì các nhà làm phim biết cách tận dụng chuyển thể. Thế nhưng dần về sau, các phim dường như đi càng xa với nguyên tác với sự kiểm duyệt gắt gao của Tổng Cục Điện ảnh và phải nói là đáng buồn khi nghe tin dòng phim này bị cấm hoàn toàn. Boy love Trung thường mang phong thái nhẹ nhàng, đôi khi có phần hơi hoa mỹ và không gần gũi với đời thực. Tuy thế, như đã nói, kịch bản tốt và cách triển khai có đầu tư nên có thể nói rằng đại đa số các dự án boy love của Trung đều có chất lượng khá ổn. 

Boy love Trung có chất lượng khá ổn nhờ kịch bản tốt và có sự đầu tư cao
Boy love Trung có chất lượng khá ổn nhờ kịch bản tốt và có sự đầu tư cao

Cho đến thời điểm bị cấm phát hành thì Trung có rất nhiều phim boy love tiêu biểu và được ủng hộ mạnh mẽ của các fan trong và ngoài nước, nổi trội nhất là Thượng Ẩn, ngoài ra còn có Bất Khả Kháng Lực, Song Trình, Thịnh Thế….

4. Hàn Quốc

Có thể nói rằng những năm gần đây thì phía Hàn Quốc đã bớt khắt khe hơn với các chủ đề liên quan đến LGBTQ+ khi cài cắm ở rất nhiều series. Tuy thế, Hàn Quốc vẫn được xem là một nước vẫn còn khá khắt khe với đồng tính nên vẫn chưa phát triển mạnh dòng phim boy love. Hơn nữa, dường như đại đa số các công ty không muốn “gà” nhà mình tham gia các dự án này. Bù lại với thế mạnh về “visual” cũng như kịch bản, boy love Hàn Quốc thường thu hút fan bằng sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp K-pop. Nhưng đáng tiếc một điều là “phản ứng hóa học” giữa các diễn viên của boy love Hàn lại khá tệ, thường rất gượng gạo và không hề tự nhiên dù nếu ở những vai dị tính thì họ vẫn làm khá tốt. Về chất lượng âm thanh, hình ảnh thì không phải bàn vì Hàn vẫn luôn có sự đầu tư mạnh mẽ về hình thức. 

Boy love Hàn chưa phát triển mạnh nhưng thường thu hút nhờ visual của diễn viên
Boy love Hàn chưa phát triển mạnh nhưng thường thu hút nhờ visual của diễn viên

Phim tiêu biểu đến hiện tại thì Hàn có bộ truyền hình Semantic Error được đánh giá cao và diễn viên cũng đã có rất nhiều thành công sau phim. Sắp tới đây, phim sẽ ra rạp với bản điện ảnh hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thước phim rất “tình” cho con dân mê boy love.